Tranh quý trong bộ sưu tập của gia đình Marcos biến mất

LÊ BẢN/DNSGCT| 15/12/2012 02:45

Chính phủ Philippines mới đây cho biết: có tới 146 tác phẩm hội họa quý giá, bao gồm cả tranh của Picasso, Rembrandt, Van Gogh thuộc bộ sưu tập của gia đình cựu tổng thống Marcos đã biến mất, không rõ tung tích.

Tranh quý trong bộ sưu tập của gia đình Marcos biến mất

Chính phủ Philippines mới đây cho biết: có tới 146 tác phẩm hội họa quý giá, bao gồm cả tranh của Picasso, Rembrandt, Van Gogh thuộc bộ sưu tập của gia đình cựu tổng thống Marcos đã biến mất, không rõ tung tích.

Đọc E-paper

Thời còn cầm quyền ở Philippines, nhà độc tài Ferdinand Marcos và vợ ông ta là Imelda Marcos đã có trong tay một bộ sưu tập tác phẩm mỹ thuật đáng nể, mà theo các giới chức có trách nhiệm tại Manila hiện nay thì gia đình Marcos đã mua tranh bằng tiền biển thủ công quỹ; và rất nhiều những bức tranh có giá trị trong bộ sưu tập ấy hiện vẫn chưa xác định được đang được cất giấu ở đâu.

Bà Vilma Bautista (đeo kính đen) bị buộc tội ăn cắp tranh quý từ bộ sưu tập của gia đình Marcos

Theo lời ông Andres Bautista, người đứng đầu Ủy ban vì một chính phủ lành mạnh trực thuộc Văn phòng tổng thống Philippines thì bộ sưu tập vô giá đó có ít nhất 300 tác phẩm và nó luôn được ông Marcos quan tâm cho tới khi ông bị hạ bệ vào năm 1986. “Nhà Marcos đam mê mỹ thuật, họ đã tiêu nhiều triệu USD để mua tranh” – ông Andres Bautista nói.

Sau 20 năm cầm quyền, ông Marcos bị phế truất sau một cuộc nổi dậy không đổ máu, phải sang Mỹ sống lưu vong và qua đời ở Hawaii năm 1989. Chính phủ mới sau đó đã thống kê lại những mất mát từ bộ sưu tập của nhà Marcos, căn cứ vào hóa đơn của các gallery cũng như chứng từ vận chuyển tác phẩm được gia đình nhà cựu độc tài lưu giữ. Qua đó có thể biết chính xác số tranh bị mất lên đến 146 tác phẩm, tổng giá trị hiện lên đến hàng trăm triệu USD.

Vào cuối tháng 11/2012 vừa qua, bà Vilma Bautista, 74 tuổi, nguyên là thư ký riêng của cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos và hai cháu gái của bà ta đã chính thức bị truy tố tại New York vì đã cùng nhau âm mưu bán bất hợp pháp một tác phẩm của Claude Monet nằm trong bộ sưu tập của nhà Marcos. Đó là bức tranh nằm trong loạt tranh có tên Hồ hoa súng.

Bức Hồ hoa súng của Monet đã bị bán cho một gallery ở London nhưng nó sẽ sớm trở về với đất nước Philippines

Ngoài ra chính quyền thành phố New York còn tạm giữ ba bức tranh khác cũng thuộc sưu tập Marcos nhưng được Vilma Bautista đưa trái phép từ Philippines sang Mỹ, đó là bức Nhà thờ và sông Seine ở Vetheuil của Monet, bức Vịnh Langland của Alfred Sisley và một tác phẩm của Albert Marquet.

Theo văn phòng công tố hạt Manhattan của New York thì cả ba kẻ tội phạm đã bán bức Hồ hoa súng cho một gallery ở London (Anh) với giá 32 triệu USD vào tháng 9/2010. Nếu bị tòa án buộc tội, bà Vilma Bautista có thể ngồi tù tới 25 năm, còn hai cháu gái mỗi người ít nhất bốn năm tù.

Ông Andres Bautista (không có liên hệ huyết thống gì với bà Vilma Bautista) cho biết ủy ban của ông đã gặp các công tố viên ở New York để yêu cầu được đưa bức Hồ hoa súng về lại Manila: “Khi chúng tôi đưa bức tranh về để sẽ triển lãm cho công chúng xem, hoặc sẽ bán đấu giá để lấy tiền đưa vào công quỹ là tùy vào quyết định của Tổng thống Benigno Aquino”.

Ngoài kho tàng tranh mua được từ đồng tiền bất minh, bà Imelda Marcos còn nổi tiếng với tủ giày có tới 2.700 đôi giày!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh quý trong bộ sưu tập của gia đình Marcos biến mất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO