Tranh cãi xung quanh vấn đề người nhập cư tại Nhật Bản

GIÁNG CHÂU| 30/10/2018 06:32

Nhiều người dân ở Nhật cho rằng người nhập cư có thể phá hỏng các thành phố sạch sẽ của Nhật Bản bằng cách xả rác bừa bãi khắp nơi hoặc vẽ bậy lên tường những ngôi nhà, theo Sputnik.

Tranh cãi xung quanh vấn đề người nhập cư tại Nhật Bản

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đang ngày càng căng thẳng.

Bởi vậy, chính phủ buộc phải nới lỏng quy định tiếp nhận lao động nước ngoài nhằm thu hút công dân các nước đến làm việc. Theo quy định mới, người nước ngoài đủ điều kiện để làm việc trong các ngành như nông nghiệp, xây dựng, kinh doanh khách sạn, chăm sóc người cao tuổi và đóng tàu sẽ có thể nhận được thị thực làm việc trong thời hạn 5 năm. Nếu một công nhân nước ngoài trong các ngành này thể hiện được kỹ năng cao của mình và vượt qua được bài kiểm tra tiếng Nhật thì có thể được cấp quyền cư trú vĩnh viễn và được phép mang theo gia đình đến Nhật.

Link bài viết

Tin này được tích cực thảo luận trong cộng đồng người dân các nước Đông Nam Á tại Nhật vì trong số những người nước ngoài làm việc tại Nhật hiện nay, nhiều nhất là người Việt Nam, Thái Lan, Philippines. Với mức lương tương đối cao, chắc chắn một số lượng đáng kể đồng bào của họ cũng muốn được làm việc tại Nhật.

Tuy nhiên, đang có những tranh cãi trong xã hội Nhật chung quanh dự luật mới. Chủ sở hữu nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tin rằng nếu không có người nhập cư thì họ sẽ rất khó tồn tại trong môi trường hiện nay. Họ đánh giá tích cực công việc của những người Việt Nam đang làm việc trên các công trường xây dựng hoặc các cánh đồng.

Nhưng nhiều người dân bình thường ở Nhật phản đối, cho rằng người nhập cư có thể phá hỏng các thành phố sạch sẽ của Nhật Bản bằng cách xả rác bừa bãi khắp nơi hoặc vẽ bậy lên tường những ngôi nhà. Người Nhật cũng sợ các trường hợp như ở Tây Âu, nơi đã xảy ra các vụ tấn công phá hoại và khủng bố tại các thành phố có đông người nhập cư.

Nhà báo Masashi Kawai của tờ Sankei cũng không thích viễn cảnh nhìn thấy dòng người nước ngoài quá đông trên các đảo Nhật Bản. Ông đã viết rằng, Nhật Bản nên trở thành một đất nước nhỏ gọn, hiệu quả hơn và không nên giảm nhẹ các quy định nhập cư. Theo đánh giá của Công ty Phát thanh – Truyền hình NHK, hơn một nửa số khán – thính giả của họ tin rằng các hạn chế nhập cư nên duy trì ở mức độ hiện nay.

Có lẽ do ý kiến này mà tại cuộc họp báo nói trên, ông Yoshihide Suga cho biết chính sách nhập cư sẽ không thay đổi, đồng thời nhấn mạnh dự luật mới sẽ được đệ trình Quốc hội xem xét trong tương lai rất gần.

Quốc hội Nhật Bản là một thế lực, các nghị sĩ có thể có những ý kiến rất khác với chính phủ.

Các điều luật sửa đổi sẽ buộc doanh nghiệp thuê lao động nước ngoài với điều kiện tương tự như công nhân Nhật. Chính phủ cũng dự định áp dụng các biện pháp giúp người nhập cư hòa nhập vào xã hội Nhật Bản. Theo thống kê, hiện có 1,28 triệu lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản, phần lớn là người Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh cãi xung quanh vấn đề người nhập cư tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO