Trang trại nổi đầu tiên trên thế giới sắp đi vào hoạt động

LÊ LÀNH| 26/09/2018 06:34

Chỉ vài tháng nữa thôi, một trang trại kiểu mẫu mới hoàn toàn, mang tên Floating Farm, bập bềnh trên sóng nước giữa hải cảng Rotterdam – Hà Lan thấp hơn mặt nước biển, chống được bão tố dữ dằn nhất, sẽ bắt đầu hoạt động.

Trang trại nổi đầu tiên trên thế giới sắp đi vào hoạt động

Mô hình trang trại nổi đầu tiên

Trang trại này tự sản xuất năng lượng cho mọi nhu cầu, thức ăn cho gia súc và làm sữa tươi, sữa chua, sữa kem, phô mai ngay tại chỗ cho người địa phương.

Tháng 8 vừa qua, một cái nền kỳ lạ và bắt mắt được neo chặt, bền vững ngay trên cảng container Merwehen – Rotterdam giữa các tàu chở hàng tấp nập đi về.

Đây là công trình khởi nghiệp ngoài sức tưởng tượng của Tập đoàn bất động sản Beladon. Bước đầu trang trại nuôi 40 con bò giống Montbeliard, mỗi ngày cho 800 lít sữa tuyệt hảo. Kỹ sư Peter van Wingerden đã nảy sinh ý tưởng này khi được Beladon cử sang New York (Mỹ) làm dự án nhà nổi trên sông Hudson năm 2012.

Van Wingerden hồi tưởng cơn bão Sandy khủng khiếp từ Đại Tây Dương đổ bộ vào Mỹ khiến giao thông tê liệt hoàn toàn, các cửa hàng cạn kiệt thực phẩm tươi. Rồi anh tự hỏi tại sao không sản xuất thực phẩm trên một cái nền nổi, bất chấp thời tiết đỏng đảnh, dông bão kinh hồn.

Link bài viết

Nông nghiệp đô thị là một ý tưởng tất yếu, nảy sinh từ yêu cầu thực tế cấp bách. Đến năm 2050, khoảng 70% dân số thế giới, tức 9,8 tỷ người sinh sống ở các đô thị, so với 55% hiện nay. Xu thế đô thị là vùng sản xuất thực phẩm tươi ngày càng gần hơn với các điểm dân cư.

La Hayne của Hà Lan ngày nay nổi tiếng có trang trại nông nghiệp đô thị lớn nhất châu Âu dù còn khá khiêm tốn với 1.200m² trồng dưa leo, cà chua, cà tím, và 360m² mặt nước nuôi cá. Thế nhưng sang năm 2019 sẽ bị truất ngôi bởi các dự án trang trại đô thị Cultivate 7.000m² ở quận 18 tại thủ đô Paris (Pháp), trang trại đô thị Agricol tận dụng các container trồng dâu tây, trang trại Bruxelles tham vọng đến năm 2030 đảm bảo cung cấp 30% nhu cầu rau quả cho cư dân thủ đô Bỉ.

Trở ngại lớn ở các đô thị hiện nay là “tấc đất” cao giá hơn nhiều “tấc vàng”. Mặt khác, người đô thị cực lực phản đối chăn nuôi trong thành phố bởi họ sợ tiếng ồn và mùi khó ngửi. Dự án nuôi 400 con heo năm 2009 ở La Hayne đã bị bác bỏ thẳng thừng nhưng năm nay Rotterdam cho phép, với sự cam đoan tuyệt đối an toàn sinh thái từ tập đoàn bất động sản hùng mạnh Beladon.

Giống bò Montbeliard được Tập đoàn Beladon chọn cho trang trại chăn nuôi nổi trên biển có năng suất cho thịt cao, kháng bệnh tốt, nghĩa là không cần tới các sản phẩm gốc hóa chất kích thích tăng trưởng, giảm tối đa thuốc thú y để không chỉ bảo vệ sinh thái mà còn đảm bảo tuyệt đối sản phẩm sinh học. Giám đốc tương lai Albert Boersen còn cam đoan trang trại nổi hòa nhập hoàn toàn vào nền kinh tế xoay vòng địa phương với 80% thức ăn cho bò là đồ phế thải của thành phố, cỏ cắt từ các sân bóng đá, sân golf, vỏ khoai tây từ các nhà hàng, sản phẩm phụ từ các xưởng nấu bia, cối xay bột mì, thức ăn tinh sản xuất tại chỗ trong nhà kính công nghệ cao.

Trang trại nổi tự chủ năng lượng qua các tấm pin mặt trời lợp mái, robot tự động đảm trách đưa thức ăn cho bò… Toàn bộ nhân sự điều hành trang trại nổi chỉ có 3 nhân viên kỹ thuật.

Câu hỏi được đặt ra là liệu bò có thích nghi với môi trường khác thường để cho sữa chất lượng đều đặn hay không, khi thay cho cảnh quang đồng cỏ xanh mướt, yên ả là sóng nước bập bềnh, những con tàu hụ còi inh ỏi ra vào cảng sầm uất.

Beladon vẫn tin chắc sẽ thành công và mạnh dạn chuẩn bị khởi sự trang trại nổi kế tiếp để nuôi gà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trang trại nổi đầu tiên trên thế giới sắp đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO