TQ mong muốn thúc đẩy liên kết hàng hải với ASEAN

P.V| 06/08/2012 04:53

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh ngày 5/8 cho biết, Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy liên kết hàng hải với ASEAN.

TQ mong muốn thúc đẩy liên kết hàng hải với ASEAN

Theo tin từ TTXVN, ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh cho biết, Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy liên kết hàng hải với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - bà Phó Oánh

Bà Phó Oánh cho biết Trung Quốc sẽ sử dụng Quỹ hợp tác hàng hải Trung Quốc - ASEAN trị giá 3 tỷ nhân dân tệ (473 triệu USD) để nâng cấp các cảng và hợp tác vận tải biển với ASEAN.

Trong nửa cuối năm 2012, Trung Quốc sẽ tổ chức hội thảo về chiến lược liên kết hàng hải Trung Quốc - ASEAN. Bắc Kinh cũng đang tích cực chuẩn bị thành lập Ủy ban hợp tác liên kết Trung Quốc-ASEAN.

Ngoài liên kết hàng hải, Trung Quốc cũng có nhiều nỗ lực để liên kết chặt chẽ hơn với các nước ASEAN ở trên đất liền. Bà Phó Oánh cho biết trong những năm gần đây, các nhà lãnh đạo hai bên nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu thúc đẩy liên kết là lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác Trung Quốc-ASEAN.

Nhắc tới việc xây dựng tuyến đường cao tốc Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) - Bangkok (Thái Lan) và việc Bắc Kinh hỗ trợ tài chính xây dựng cây cầu bắc ngang sông Mekong, nối liền Thái Lan và Lào, Thứ trưởng Phó Oánh cho rằng những nỗ lực như vậy sẽ giúp thúc đẩy sự liên kết giữa các cơ quan cũng như liên kết "mềm" qua việc cải thiện các điều kiện giao thương, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tăng cường hiệu quả của hoạt động kiểm tra, kiểm dịch.

Bà Phó Oánh cho rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với ASEAN nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, thực hiện Kế hoạch hành động 5 năm lần thứ hai, đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do (FTA), tăng cường liên kết, hợp tác hàng hải, hợp tác trong các vấn đề xã hội - văn hóa, nâng quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - ASEAN lên một mức độ mới.

Theo bà Phó Oánh, ưu tiên chính sách đối ngoại của Trung Quốc là thúc đẩy quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng, hợp tác cùng có lợi với ASEAN.

Trong những năm qua, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN tăng trưởng mạnh mẽ, mức tăng trung bình năm là 20%, từ dưới 10 tỉ USD năm 1991 lên 362,8 tỉ USD năm 2011. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN và ASEAN là bạn hàng lớn thứ ba của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TQ mong muốn thúc đẩy liên kết hàng hải với ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO