Tổng thống Trump vẫn chỉ trích FED

LÊ PHAN| 01/09/2018 06:15

Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) làm chậm lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ thì đó không chỉ sẽ là tin vui cho nền kinh tế Mỹ, mà còn là chất xúc tác đẩy thị trường tài chính toàn cầu đi lên.

Tổng thống Trump vẫn chỉ trích FED

Quan điểm trái chiều

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây lại lên tiếng chỉ trích chính sách thắt chặt tiền tệ của FED và người đứng đầu cơ quan này. Theo đó, ông cho biết bản thân "không hài lòng" với Chủ tịch FED - Jerome Powell, người mà ông đã bổ nhiệm thay thế bà Janet Yellen. Và, ông Trump hy vọng có thêm "nhiều sự giúp đỡ hơn" từ ngân hàng trung ương (NHTƯ) lớn nhất thế giới này.

Tổng thống Trump cho biết ông vẫn sẽ chỉ trích FED, nếu cơ quan này tiếp tục tăng lãi suất ngắn hạn trong khi bản thân đã từng tuyên bố sẽ thực hiện đều đặn với lộ trình ổn định. Cần biết rằng đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump kêu gọi FED ngừng tăng lãi suất, khi ông đã có những ý kiến tương tự hồi tháng 7 vừa qua.

Lời phát biểu của ông Trump đã khiến đồng USD giảm trở lại, sau khi chỉ số USD Index gần đây tăng mạnh và tiếp cận ngưỡng 97 điểm. Đánh giá về động thái của ông Trump, nhiều nhà quan sát cho rằng Tổng thống Mỹ đang muốn kéo đồng USD suy yếu trở lại như là một biện pháp trả đũa chính sách phá giá đồng CNY của Trung Quốc gần đây. Để giảm thiểu thiệt hại từ các hàng rào thuế quan trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, Bắc Kinh đã để đồng CNY mất giá mạnh so với đồng USD trong gần 2 tháng qua.

Đã từ lâu, ông Trump luôn úp mở về mong muốn có một đồng USD yếu. Ngay khi mới nhậm chức tổng thống, ông từng cho rằng đồng USD yếu sẽ có lợi cho xuất khẩu của Mỹ, vốn đang chịu thâm hụt nặng nề với những đối tác thương mại lớn. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đồng USD cứ tăng giá đều so với các đồng tiền khác, một phần nhờ sự hỗ trợ từ chính sách thắt chặt tiền tệ trở lại của FED, điều mà theo ông Trump, là có thể gây thiệt hại đến tăng trưởng kinh tế Mỹ, vốn đang được lợi nhờ chính sách tài khóa mở rộng cùng hàng loạt giải pháp cắt giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp trong nước thời gian qua.

FED buộc phải thận trọng?

Link bài viết

Từ trước đến nay, FED luôn được biết đến là một thực thể độc lập so với bộ máy chính phủ, và ít khi nào chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị. Trong các cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm thứ 5 tuần rồi, Chủ tịch FED tại Kansas là Esther George cho rằng, mặc cho ông Trump phản đối chính sách thắt chặt tiền tệ, cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay cũng như năm tới.

Trong khi đó, Chủ tịch FED tại Dallas là Robert Kaplan cũng cho biết quan điểm của ông Trump sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của NHTƯ Mỹ. Ngược lại, Chủ tịch FED tại St. Louis - James Bullard - đã đưa ra các cảnh báo về kế hoạch tăng lãi suất của NHTƯ Mỹ, khi cho rằng thậm chí tăng lãi suất nhiều hơn cũng có thể kéo kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, tức đồng quan điểm với Tổng thống Trump.

Đáng lưu ý là trong bài phát biểu mới nhất tại hội nghị thường niên của FED, Chủ tịch Jerome Powell đã gợi ý đến khả năng FED không cần thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhanh và làm hạn chế đà mở rộng của kinh tế Mỹ. Cụ thể, theo ông, thì việc tăng lãi suất chậm nhưng được duy trì đều đặn của FED là cách tốt nhất để bảo vệ sự phục hồi kinh tế của Mỹ, cũng như giữ cho tăng trưởng việc làm càng cao càng tốt và lạm phát dưới sự kiểm soát.

Thị trường ngay lập tức phản ứng mạnh với bài phát biểu của Chủ tịch FED. Đồng USD tiếp tục chìm sâu, trong khi giá vàng và chứng khoán tăng trở lại. Dù vậy, thị trường vẫn đang được định giá theo khả năng sẽ còn hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, dự kiến lần gần nhất sẽ vào tháng 9, có lẽ một lần nữa trong tháng 12.

Tuy nhiên, dự báo năm 2019. FED chỉ còn một lần tăng lãi suất. Tính đến nay, FED đã thông qua 7 đợt tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong chu kỳ bắt đầu từ tháng 12/2015, đưa lãi suất Liên bang hiện tại lên 1,75 - 2%. Các nhà hoạch định chính sách trong thời gian tới cũng sẽ đưa ra dự báo mới cho việc tăng lãi suất.

Dù gì đi nữa, chính sách thắt chặt tiền tệ trong thời gian tới là khó tránh khỏi, không chỉ FED mà còn là NHTƯ nhiều nước. Tuy nhiên, trước những lời chỉ trích của ông Trump, FED sẽ cần phải cân nhắc kỹ trước mỗi quyết định tăng lãi suất, mà bài phát biểu vừa qua của Jerome Powell đã cho thấy điều này qua những câu chữ thận trọng và "nước đôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Trump vẫn chỉ trích FED
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO