Tổng thống thất cử Bờ Biển Ngà bị bắt

12/04/2011 05:32

Ngày 11/4, ông Laurent Gbagbo, Tổng thống thất cử của Bờ Biển Ngà - đã bị bắt tại tư dinh ở thành phố Abidjan.

Tổng thống thất cử Bờ Biển Ngà bị bắt

Ngày 11/4, ông Laurent Gbagbo, Tổng thống thất cử của Bờ Biển Ngà - đã bị bắt tại tư dinh ở thành phố Abidjan.

Ông Laurent Gbagbo và vợ Simone ngồi trên giường tại khách sạn Golf ở Abidjan sau khi bị bắt ngày 11/4/2011 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, xe tăng quân đội Pháp tấn công tư dinh của ông Gbagbo trong cùng ngày. “Ông Gbagbo đã bị lực lượng đặc nhiệm của Pháp bắt tại nhà riêng ở Abidjan và đã được bàn giao cho các lãnh đạo của lực lượng đối lập” - Toussaint Alain, một trong những cố vấn của ông Gbagbo, cho biết. Trong khi đại sứ Pháp tại Bờ biển Ngà lại cho biết chính lực lượng của tổng thống được quốc tế công nhận Alassane Ouattara bắt ông Gbagbo tại tư dinh.

Trong khi đó AFP dẫn lời Anne Ouloto, người phát ngôn của tổng thống Ouattara, cho biết ông Gbagbo đã được đưa đến khách sạn Golf, nơi đang do lực lượng của Tổng thống Ouattara kiểm soát vào khoảng 13 giờ GMT (20g Việt Nam) ngay sau khi bị bắt.

“Cơn ác mộng đã chấm dứt” - Thủ tướng Bờ biển Ngà Guillaume Soro nói, đồng thời kêu gọi lực lượng ủng hộ ông Gbagbo đầu hàng.

Từ New York, đại sứ Bờ Biển Ngà tại Liên Hiệp Quốc Youssoufou Bamba cho biết ông Gbagbo sẽ bị đưa ra tòa với cáo buộc về các tội danh mà ông đã phạm phải, trong đó có tội đe dọa dân thường.

Giới phân tích cho rằng nhà lãnh đạo Laurent Gbagbo đã không chịu từ bỏ quyền lực sau thất bại bầu cử hồi tháng 11/2010 dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài tại quốc gia Tây Phi này. Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Farhan Haq cho biết phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Bờ Biển Ngà đang bảo đảm an ninh cho ông Gbagbo theo đúng sứ mệnh của tổ chức này là bảo vệ các lãnh đạo chính trị ở quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống thất cử Bờ Biển Ngà bị bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO