Tổng thống Donald Trump chấm dứt chương trình nhập cư DACA

08/09/2017 06:00

DACA được biết đến như một chương trình bảo vệ cho trẻ em nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, có hiệu lực từ tháng 6/2012.

Tổng thống Donald Trump chấm dứt chương trình nhập cư DACA

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã tuyên bố, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ chấm dứt chương trình nhập cư DACA của người tiền nhiệm Barack Obama.

DACA được biết đến như một chương trình bảo vệ cho trẻ em nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, có hiệu lực từ tháng 6/2012. Theo đó, những người nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ trước 16 tuổi không bị trục xuất, và được cấp giấy phép làm việc có thể gia hạn sau 2 năm. Điều kiện là người đệ đơn phải dưới 31 tuổi tính đến 15/6/2012, sinh sống liên tục trên lãnh thổ Mỹ từ ngày 15/6/2007, phải hoàn thành bậc học trung học và không có hồ sơ phạm pháp.

Chương trình này hiện đang bảo trợ cho gần 800.000 người nhập cư không giấy tờ đến Mỹ từ khi còn trẻ.

Nói về DACA, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã gọi đây là chương trình “vi hiến và phủ định công việc Mỹ”, và ông nhấn mạnh sẽ Chính phủ Mỹ sẽ hành động rất mạnh tay để xóa bỏ chương trình này.

Bộ an ninh nội địa Mỹ (DHS) tuyên bố trong một thông cáo báo chí rằng họ đã bắt đầu siết chặt chương trình. Cơ quan này sẽ ngừng làm thủ tục đối với mọi đơn đăng ký mới kể từ ngày 5/9, và chính thức đình chỉ chính sách của chính quyền Obama. Tuy nhiên, DHS cũng công bố một kế hoạch gia hạn giấy phép cho những trường hợp sẽ bị hết hạn trong 6 tháng tới, để Quốc hội có thời gian hành động trước khi những cá nhân nào đang được bảo trợ bởi DACA "bị mất khả năng làm việc, học tập và sinh sống không sợ hãi ở nước Mỹ".

Đáp trả lại những phản ứng của chính quyền đương nhiệm, cựu Tổng thống Obama tuyên bố động thái này của Trump là một quyết định mang tính chất chính trị. Ông kêu gọi bảo vệ tính hợp pháp của chương trình DACA và đề nghị Quốc hội có những chính sách hỗ trợ cho chương trình.

"Đây là về lớp trẻ, họ lớn lên ở Mỹ - học trong các trường học của Mỹ, những người trẻ tuổi đang bắt đầu sự nghiệp tại Mỹ, những người yêu lá quốc kỳ của chúng ta. Nước Mỹ trong trái tim họ, trong tâm trí họ, nhưng trên giấy tờ, họ lại không phải công dân Mỹ", ông Obama nói.

Việc quyết định chấm dứt chương trình DACA không chỉ vấp phải sự phản ứng của cựu Tổng thống Barack Obama mà một làn sóng phản đối gay gắt đang diễn ra trên khắp nước Mỹ.

"Quyết định kết thúc DACA của Tổng thống Trump là một hành động hèn nhát, mang tính chính trị sâu sắc và một cuộc tấn công đáng xấu hổ nhằm vào những người trẻ tuổi vô tội trên khắp nước Mỹ", Nancy Pelosi - người đứng đầu Đảng Dân chủ tại Hạ viện nói.

Tổng Chưởng lý Bang Massachusetts, Maura Healey, cho biết một liên minh các bang đã có kế hoạch để khởi kiện liên quan đến việc chấm dứt chương trình DACA trong những ngày tới.

"Đây là một ngày buồn của đất nước chúng ta", Mark Zuckerberg, người sáng lập trang mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook nói.

"Quyết định chấm dứt DACA không chỉ là sai, mà nó còn độc ác, nó đập tan "Giấc mơ Mỹ" của những người trẻ tuổi". Đồng tình với Zuckerberg, Chủ tịch Tập đoàn Microsoft – ông Brad Smith đã kêu gọi Quốc hội “đưa ra các giải pháp nhân đạo cho gần 800.000 người nhập cư theo chương trình DACA”.

Liên quan đến sự việc, mới đây Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản, rằng "Tôi không thích việc áp đặt các trừng phạt lên trẻ em, (và đa phần trong số đó giờ đã là người trưởng thành), vì về bản chất, đây là suy nghĩ và hành động của bố mẹ chúng. Nhưng chúng ta là một quốc gia có luật pháp".

>Mỹ sắp cải tổ chính sách nhập cư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Donald Trump chấm dứt chương trình nhập cư DACA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO