Tổng thống Ba Lan tử nạn vì rơi máy bay

10/04/2010 06:58

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và vợ đã tử nạn khi chiếc máy bay chở ông cùng một đoàn đại biểu Ba Lan bị rơi ở miền tây nước Nga hôm nay (10/4).

Tổng thống Ba Lan tử nạn vì rơi máy bay

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và vợ đã tử nạn khi chiếc máy bay chở ông cùng một đoàn đại biểu Ba Lan bị rơi ở miền tây nước Nga hôm nay (10/4).

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra lúc khoảng 11 giờ địa phương (14 giờ Việt Nam) ngày 10/4. Máy bay bị rơi khi đang chở đoàn đại biểu cấp cao Ba Lan, bao gồm cả người đứng đầu quân đội, Thứ trưởng Ngoại giao và Thống đốc Ngân hàng Trung ương, đi dự lễ tưởng niệm Katyn.  

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski (Ảnh: RIA Novosti)

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Nga Rossiya-24 khoảng một giờ sau sự cố, Thủ hiến Smolensk Sergei Anufriev khẳng định toàn bộ 132 người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng.

"Máy bay chở Tổng thống Ba Lan đã không đáp được xuống đường băng khi sắp hạ cánh. Các điều tra ban đầu cho thấy, máy bay đã đâm vào các ngọn cây và bị rơi. Không một ai sống sót qua thảm họa", ông Anufriev cho biết thêm.

Kênh Rossiya-24 đã cho chiếu những hình ảnh về hiện trường vụ tai nạn trong một khu rừng. Các mảnh vỡ máy bay vương vãi khắp nơi, cạnh những cây cao đã rụng hết lá. Có nhiều đám cháy nhỏ quanh khu vực.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, máy bay bị rơi là một chiếc Tupolev Tu-154, xuất phát từ Warsaw. Nguyên nhân tai nạn hiện chưa được công bố, nhưng nhiều nguồn tin khẳng định vào thời điểm đó có sương mù dày đặc trong khu vực. 

Bộ Ngoại giao Ba Lan xác nhận ông Kaczynski và phu nhân đã có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn. Một quan chức ngoại giao Ba Lan tại Warsaw tiết lộ: "Máy bay bốc cháy khi rơi xuống đất. Các đội cứu hộ đã bắt đầu tìm mọi cách đưa hành khách ra khỏi xác máy bay".

Trước đó, theo Irina Andrianova - phát ngôn viên Bộ Các vấn đề khẩn của Nga, ít nhất 87 người đã tử nạn trong sự cố. Tuy nhiên, bà Andrianova nói không có thông tin về nhận dạng của các nạn nhân.

Sau khi nhận được thông tin về sự cố, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã triệu tập một cuộc họp bất thường của nội các.

Ông Kaczynski, 60 tuổi, trở thành Tổng thống Ba Lan vào tháng 12/2005 sau khi đánh bại ông Tusk trong cuộc bầu cử lãnh đạo đất nước vào năm đó. Ông là anh em sinh đôi với lãnh đạo phe đối lập - cựu Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski.

Khi còn sống, ông Kaczynski từng tuyên bố sẽ vận động tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai vào mùa thu này. Ông dự kiến sẽ phải đối mặt với một đối thủ nặng ký là Chủ tịch Quốc hội Bronislaw Komorowski, ứng cử viên thuộc đảng của ông Tusk.

Theo hiến pháp, ông Komorowski sẽ tạm thời nắm các cương vị của tổng thống.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay khiến Tổng thống Ba Lan thiệt mạng

Các giả thuyết về tai nạn máy bay Ba Lan

Một mảnh đuôi của chiếc máy bay chở tổng thống Ba Lan rơi gần sân bay Smolensk vào ngày 10/4. Ảnh: Reuters.

Sai sót của phi công và sương mù dày đặc có thể là hai trong số những nguyên nhân khiến phi cơ chở tổng thống Ba Lan và 95 người nữa rơi tại Nga hôm nay.

Kênh truyền hình nhà nước Rossiya-24 của Nga chiếu cảnh các mảnh vỡ của phi cơ nằm rải rác khắp nơi giữa những cây trụi lá và các đám cháy nhỏ tại trong một khu rừng. Đoạn phim cho thấy sương mù dày đặc tại hiện trường vụ tai nạn.

CNN cho biết Ủy ban Điều tra Nga cũng xác nhận chiếc Tupolev 154 hạ cánh trong màn sương dày. Nhưng Reuters dẫn lời người phát ngôn của chính quyền vùng Smolensk của Nga nói rằng sai sót của phi công có thể là nguyên nhân khiến máy bay rơi.

AP cho biết, giới chức Nga và Ba Lan đưa ra những con số khác nhau về số người có mặt trên chiếc phi cơ xấu số, song đều đồng ý rằng không còn ai sống sót trong vụ tai nạn.

Sergei Markin, lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga, nói có 132 người trên máy bay. Nhưng người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ba Lan, ông Piotr Paszkowski, thông báo 89 người có tên trong danh sách hành khách, chưa kể phi hành đoàn.

“Chúng tôi vẫn chưa rõ mức độ nghiêm trọng của thảm họa này và tác động của nó đối với chúng tôi trong tương lai. Chưa từng có sự kiện nào như thế từng xảy ra ở Ba Lan. Chúng tôi có thể nói tất cả người trên máy bay đã chết”, AP dẫn lời ông Paszkowski.

Một cảnh sát Nga đứng gác gần một mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Điều tra Nga cho hay chiếc máy bay xấu số đã hoạt động ít nhất 20 năm. Giới chức Ba Lan trước đây từng thảo luận về việc thay thế những phi cơ chở lãnh đạo đất nước nhưng chưa thể thực hiện kế hoạch vì thiếu kinh phí. Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, 66 chiếc Tupolev 154 đã rơi trên toàn thế giới, trong đó có 6 chiếc gặp nạn trong 5 năm qua. Hãng hàng không Aeroflot của Nga đã ngừng sử dụng máy bay Tu-154.

Chính phủ Ba Lan đã họp bất thường hôm nay. Người ta kéo cờ rủ tại phủ tổng thống, nơi người dân tập trung để đặt hoa và thắp nến để tiễn biệt ông Lech Kaczynski. Dải băng đen xuất hiện tại một số cửa sổ ở thủ đô Warsaw.

Ông Kaczynski là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Ba Lan qua đời khi đang tại nhiệm kể từ năm 1943.

P.J. Crowley, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu: “Đây là một thảm kịch khủng khiếp đối với Ba Lan và chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Ba Lan”.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nói ông cảm thấy sốc và đau buồn trước cái chết của Tổng thống Kaczynski. Đức là nước láng giềng của Ba Lan.

“Mọi người dân Đức đang bày tỏ sự đau buồn cùng những người dân Ba Lan láng giềng”, ông Westerwelle nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Ba Lan tử nạn vì rơi máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO