Tình trạng thiếu lao động trầm trọng của Nhật có là cơ hội cho lao động nước ngoài?

17/01/2019 07:00

Lực lượng lao động của Nhật được dự đoán sẽ sụt giảm gần 13 triệu người trong vòng 20 năm nữa.

Tình trạng thiếu lao động trầm trọng của Nhật có là cơ hội cho lao động nước ngoài?

Lao động trong ngành nông nghiệp Nhật Bản dự kiến sẽ giảm một nửa trong vòng 20 năm tới. Nguồn ảnh: independent

Cụ thể, theo công bố từ một sự án mới do Bộ Y tế Nhật thực hiện, lực lượng lao động Nhật Bản sẽ giảm từ 65,3 triệu người (năm 2017) xuống 52,5 triệu người (năm 2040), tức giảm 22%. Bộ này chưa từng đưa ra dự đoán trong tương lai xa như vậy trước đây.

Các số liệu mới cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất, cũng như thu hút nhập cư trên diện rộng mà chính quyền cần thực hiện. Lao động trong các ngành nông nghiệp và xây dựng dự kiến sẽ giảm một nửa.

“Nhìn vào cấu trúc dân số tương lai, việc suy giảm lực lượng lao động kéo dài là không thể tránh khỏi”, Ủy ban phụ trách nghiên cứu lực lượng lao động của Bộ Y tế Nhật cho biết.

Cũng theo ủy ban này, để cường quốc Đông Á trên đạt mức tăng trưởng kinh tế 2%, sự tham gia của phụ nữ và người già vào lực lượng lao động là tối cần thiết.

Link bài viết

Thủ tướng Shinzo Abe đã thực hiện chính sách khuyến khích nữ giới tham gia hoạt động kinh tế nhiều hơn. Ông Abe từng cam kết cải cách an ninh xã hội, một phần nhằm mục đích giúp người già dễ dàng làm việc hơn. Đây cũng là trọng tâm trong những năm cuối cùng của ông trên cương vị thủ tướng.

Tỷ lệ sinh thấp kéo dài nhiều thập kỷ khiến Nhật có dân số già nhất và già hóa cũng nhanh nhất thế giới.

Nhân lực ở một số lĩnh vực sẽ giảm mạnh. Cụ thể, ngành nông nghiệp được cho là sẽ giảm từ 2,2 triệu nhân công trong năm 2017 xuống còn 1 triệu vào năm 2040.

Các hiệp định thương mại tự do, như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có thể sẽ đẩy nhanh sự suy giảm của hộ nông nghiệp nhỏ lẻ tại Nhật.

Việc làm trong ngành sản xuất dự kiến sẽ giảm từ 10,1 triệu xuống còn 8 triệu người. Việc này làm nổi bất thách thức đối với khả năng cạnh tranh của nền công nghiệp Nhật Bản.

Tình trạng khẩn cấp trên có thể khiến doanh nghiệp Nhật tăng áp lực đối với chính phủ, hòng yêu cầu tăng tỷ lệ nhập cư để lấp vào nguồn lao động thiếu hụt.

Những dự án tăng nguồn nhân lực mới nhất vẫn chưa xét đến luật nhập cư mới, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/4 tới. Đạo luật này sẽ giúp lao động nước người dễ dàng tới Nhật hơn.

Lượng lao động nước ngoài tại nước này đã tăng mạnh trong những năm qua. Chỉ trong năm 2017, con số trên đã tăng 18%, đạt 1,28 triệu người. Tuy nhiên, đa số vẫn là thực tập sinh.

Các quy định mới cho phép cấp thị thực làm việc dễ dàng hơn trong một số ngành công nghiệp đang thiếu nhân công, tuy đi kèm với điều kiện thông thạo tiếng Nhật nghiêm ngặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình trạng thiếu lao động trầm trọng của Nhật có là cơ hội cho lao động nước ngoài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO