Tiêu dùng tăng - kinh tế phục hồi

Nguồn ABC news - dịch THANH TÂM| 16/09/2009 07:32

Dựa vào ICP tăng - một nhà kinh tế học đã đánh cuộc với mọi người bằng tuyên bố là kinh tế Mỹ đã ngừng rơi.

Tiêu dùng tăng - kinh tế phục hồi

Mời các bạn xem bản tin video của ABC News

TIÊU DÙNG TĂNG – KINH TẾ PHỤC HỒI

Một nhà kinh tế học đã đánh cuộc với mọi người bằng tuyên bố là kinh tế Mỹ đã ngừng rơi. Nhận định của anh dựa vào việc chỉ số tiêu dùng tăng.

Cụ thể có thể thấy, bán lẻ tháng 7 giảm 0,2%, nhưng đến tháng 8 thì đã tăng 2,7%. Mặc dù con số này còn khiêm tốn, nhưng nó nói lên sự triển vọng phục hồi. Đây là dấu hiệu tốt, củng cố thêm niềm tin cho người dân và chính quyền Mỹ về sự vực dậy nền kinh tế số 1 thế giới trong mùa hè năm nay. Sau đây, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với Betsy.

Betsy: Gần đây, báo đài liên tục đưa ra nhiều con số tăng trưởng. Nhưng, đặc biệt việc tiêu dùng trong đời sống hằng ngày tăng là một hiện thực khả quan nhất cho nền kinh tế nước nhà. Người Mỹ ở đây có lẽ đã chịu mở hầu bao.

Tại cửa tiệm: Sau thời gian khá tĩnh lặng và u ám, tiếng leng keng của máy tính tiền lại được phát ra tại các cửa tiệm tạp hóa và trung tâm mua sắm đã làm sống lại không khí tiêu dùng nhộn nhịp ở Mỹ.

Candace: Người tiêu dùng bắt đầu ăn xài một chút. Họ đã dần thoát khỏi cái tâm lý khủng hoảng, mà chuyển dần sang hy vọng phục hồi

Nhờ vào gói kích thích mua xe mới đổi xe cũ của chính quyền Obama.mà lượng bán xe ôtô cũng tăng mạnh lên 11,9%, Nhưng bên cạnh đó, hiện tại, người Mỹ cũng bắt đầu tăng tiêu dùng hàng điện máy gia dụng, quần áo, sách, CD, dụng cụ thể thao…

Cô Ashley vừa bước ra từ hiệu cắt tóc, và dự tính cuối tuần này đi mua sắm quần áo.

Phóng viên: Sau khi kềm chế tiêu dùng suốt thời khủng hoảng vừa qua giờ em đi shopping àh?

Ashley: Vâng, em thật muốn chạy ngay vào cửa hàng thời trang để mua vài bộ mới. Khủng hoảng tài chính, kẹt tiền, em đã chỉ dám đứng ngoài cửa tiệm ngắm những bộ cánh đẹp…

Khách đi nhà hàng và vào quán rượu nhiều hơn. Mua bán hàng tiêu dùng thiết yếu, hay sắm đồ trong những cửa hàng bách hóa cũng tăng. Chủ cửa tiệm đồ gia dụng kể rằng :hiện tại thấy có nhiều khách khứa đến xem và mua hang.

Julio: Ba tháng qua, tiêu dùng tăng 5%, 6% mỗi tháng. Vậy nên, chúng tôi hy vọng tình hình sẽ ngày càng sáng sửa hơn.

Những nhà bán lẻ đã trải qua giai đoạn ế ẩm . Nhưng mà thực tế, trong giai đoạn phục hồi này, người tiêu dùng vẫn còn thắt lưng buộc bụng vì tiền cạn, mà việc làm còn chưa có.

Greg: Để trở lại được nền kinh tế như trươc thời khúng hoảng thì tương lai vẫn còn xa lắm. Dẫu vậy có thể nói rằng giai đoạn tồi tệ nhất đã qua.

Betsy: Chúng ta hiểu rằng tỉ số bán lẻ thực tế đã tăng, gợi mở một triển vọng phục hồi. Nhưng đó vẫn còn là quá thấp so với tình hình 1 năm trước khi khủng hoảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiêu dùng tăng - kinh tế phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO