Tiêu dùng tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đạt 10.000 tỷ USD

04/10/2012 05:03

Năm 2020, tầng lớp trung lưu tại hai quốc gia này được dự đoán chạm mốc một tỷ người và tổng chi tiêu của người dân sẽ tăng gấp 3 hiện nay.

Tiêu dùng tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đạt 10.000 tỷ USD

Năm 2020, tầng lớp trung lưu tại hai quốc gia này được dự đoán chạm mốc một tỷ người và tổng chi tiêu của người dân sẽ tăng gấp 3 hiện nay.

Tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đạt 1 tỷ người năm 2020. Ảnh: Forbes

Theo cuốn sách mới xuất bản của Boston Consulting Group (BCG), năm 2020, tiêu dùng tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tăng gấp ba so với 2010, lên tổng cộng 10.000 tỷ USD.

Nghiên cứu này dựa trên khảo sát với 24.000 khách hàng và phỏng vấn với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp. BCG dự đoán người tiêu dùng tại hai nước này sẽ chi tổng cộng 64.000 tỷ USD vào hàng hóa và dịch vụ, từ đây cho đến năm 2020.

Cuốn sách có tên Giải thưởng 10.000 tỷ USD: Khai thác người giàu tại Ấn Độ và Trung Quốc, được xuất bản ngày 2/10 bởi Harvard Business Review Press. Ông Michael J. Silverstein, đối tác cấp cao của BCG, đồng thời là tác giả cuốn sách cho biết:

"Chúng ta đang đứng tại bước ngoặt của lịch sử. Tài sản đang chuyển dịch từ châu Âu sang Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, tổng tài sản của cả thế giới vẫn sẽ tăng lên".

Nhóm tác giả đã trình bày rất chi tiết thói quen tiêu dùng trong tương lai của người Ấn Độ và Trung Quốc. Họ nhận định để thành công, các doanh nghiệp cần thắt chặt mối quan hệ với hai nước này và tìm hiểu thêm nhiều vấn đề. Đó là: Người tiêu dùng là ai? Họ muốn mua gì? Tại sao? Họ suy nghĩ và mua sắm như thế nào? Nhu cầu và sở thích của họ đang thay đổi ra sao?

Những tháng gần đây, nhiều người trông cậy vào các thị trường mới nổi cảm thấy rất bi quan do kinh tế tăng trưởng ì ạch, rủi ro chính trị và cải tổ hệ thống. Thị trường chứng khoán tại đây cũng không hoạt động tốt như nhiều nước phát triển trong vài năm trở lại đây.

Tuy nhiên, tác giả cuốn sách đã bác bỏ những lo ngại này. Ông cho rằng Trung Quốc và Ấn Độ đang trải qua những biến động khó có thể tránh khỏi của một nền kinh tế mới nổi.

Tầng lớp trung lưu tại hai quốc gia này được dự đoán chạm mốc 1 tỷ người năm 2020. Đặc biệt là Ấn Độ với mức tăng từ 28% năm 2010 lên 45% năm 2020. Những người tiêu dùng Trung Quốc sinh năm 2009 được dự đoán sẽ tiêu nhiều gấp 38 lần nhóm sinh năm 1960.

Theo BCG, các công ty phương Tây cần tận dụng cơ hội để giành lấy các khách hàng trung lưu này. Họ phải đặt ra chiến lược dài hạn để thích ứng với thói quen mua sắm của lớp người dùng mới. Những công ty được BCG cho rằng đã thành công tại hai quốc gia này là Kraft, Yum! Brands (với các thương hiệu KFC, Pizza Hut), PepsiCo, Gucci, LVMH, BMW và Pernod Ricard.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiêu dùng tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đạt 10.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO