Thụy Sĩ thả nổi đồng franc, giá vàng tăng vọt

V.K| 16/01/2015 00:20

Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ đã bất ngờ bỏ neo tỷ giá 1,2 franc đổi 1 euro duy trì suốt 3 năm qua, khiến thị trường chao đảo, đẩy giá vàng lên cao nhất trong vòng 4 tháng qua.

Thụy Sĩ thả nổi đồng franc, giá vàng tăng vọt

Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) đã bất ngờ bỏ neo tỷ giá 1,2 franc đổi 1 euro duy trì suốt 3 năm qua.

Hôm 15/1/2015, Thụy Sĩ quyết định không can thiệp ngăn tỷ giá chuyển đổi đồng tiền của mình tăng vượt trần so với đồng euro và USD. Ngay lập tức thị trường tài chính chao đảo dữ dội, RFI đưa tin.

Trong hàng loạt những xáo trộn, giá vàng cũng đã tăng vọt. Giá vàng giao tháng 2/1015 nhảy vọt 30,3USD, tương đương 2,5%, lên chốt tại 1.264,8 USD/oz trên sàn Comex tại sở giao dịch New York Mercantile. Đây là đỉnh cao nhất, trong vòng 4 tháng qua.

Trong một thông cáo ngắn gọn ra hôm 15/1, Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ (BNS), định chế có trách nhiệm điều tiết chính sách tiền tệ của Thụy Sĩ, cho biết bỏ mức trần khống chế tỷ giá hối đoái 1,20 franc Thụy Sĩ đổi 1 euro.

Ngay lập tức, đồng tiền franc Thụy Sĩ đã tăng 30% giá trị chuyển đổi với đồng euro và USD. Tại London, 1 euro nay chỉ đổi được 0,85 franc Thụy Sĩ, thay vì 1,20 franc trước khi có thông báo trên.

Tiếp đó thị trường chứng khoán Thụy Sĩ với đa số các niêm yết của các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này đã rơi tự do. Đến 12 giờ 30 giờ địa phương, thị trường chứng khoán Thụy Sĩ bị rớt 12,04%. Giảm mạnh nhất là cổ phiếu Swatch của các hãng đồng hồ cao cấp như Breguet, Longines, Tissot, hay cổ phiếu của Richemon.

Các cổ phiếu của những công ty trên đều mất từ 15,65 - 16,29% giá trị. Hay nói cách khác, do đồng franc tăng giá mà các sản phẩm xa xỉ của các hãng nói trên đều tăng từ 20 - 30% ở nước ngoài.

Về phía giá vàng, sáng nay 7:00 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đứng tại 1.261,5USD, tăng 32,4USD, tương đương 2,6% so với chốt phiên trước.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương cũng hạ lãi suất tiền gửi xuống 0,75%. Khi đồng USD sa sút, giá vàng có xu hướng tăng cao.

“Lãi suất âm là yếu tố có lợi cho vàng. Theo thông cáo của SNB, quyết định hạ lãi suất đáng kể nhằm mục đích khắc phục tình trạng thắt chặt tiền tệ không mong muốn sau động thái bỏ sàn tỷ giá”, chuyên gia Edel Tully và Joni Teves tại Ngân hàng UBS nhận xét.

“Nhìn chung, khi trần tỷ giá bị phá vỡ, giá vàng có cơ hội gia tăng”, ông Petko Bankoff, nhà đầu tư tại Veliko Turnovo nhận xét.

Tuy nhiên người bình dân Thụy Sĩ lại hưởng lợi từ biện pháp thả nổi đồng tiền tăng tự do.

Nếu tỷ giá chuyển đổi này giữ đến hết tháng thì hàng chục nghìn người Pháp, Ý hay Đức sống sát biên giới Thụy Sĩ vẫn thường xuyên qua làm việc bên kia biên giới sẽ thấy rõ ràng thu nhập tháng này của họ tăng lên 30%.

Ngược lại, các hãng du lịch Thụy Sĩ sẽ gặp khó khi tự nhiên giá tour du lịch bị đội lên theo tỷ giá hối đoái, khiến cho các hãng này có nguy cơ bị mất khách.

>Thụy Sĩ chuyển vàng về Zurich
>Ngân hàng Thụy Sĩ chuyển hướng sang Châu Á
>Thụy Sĩ đề xuất mức lương tối thiểu cao nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thụy Sĩ thả nổi đồng franc, giá vàng tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO