Thương mại song phương Nga - TQ sẽ đạt 100 tỷ USD

17/05/2014 06:51

Kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc có thể đạt mức 100 tỷ USD vào cuối năm 2014, trợ lý Tổng thống Nga cho hay.

Thương mại song phương Nga - TQ sẽ đạt 100 tỷ USD

Kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc có thể đạt mức 100 tỷ USD vào cuối năm 2014, trợ lý Tổng thống Nga cho hay.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc có thể đạt mức 100 tỷ USD vào cuối năm 2014, trợ lý của Tổng thống Nga về các chính sách ngoại giao Yuri Ushakov trả lời báo chí ngày 16/5 cho hay.

“Triển vọng cho năm 2014 rất thuận lợi, xét về tốc độ tăng trưởng thương mại trong quý đầu tiên năm 2014, Trung Quốc và Nga có thể đạt mức thương mại song phương 100 tỷ USD vào cuối năm”, ông Yuri Ushakov dự đoán.

Ông Yuri Ushakov cho biết, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nga bên ngoài châu Âu với hợp tác thương mại song phương đạt mức gần 89 tỷ USD trong năm 2013, hãng tin RIA Novosti đưa tin.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại Nga - Trung trong quý đầu tiên tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 29 tỷ USD.

Trong một động thái mới nhất để củng cố mối quan hệ Nga-Trung, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến có chuyến thăm Trung Quốc trong tuần tới. Trong chuyến thăm của mình, ông Putin được cho là sẽ ký kết nhiều hiệp định song phương cũng như một hợp đồng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc.

Phát biểu trước thềm chuyến thăm của ông Putin, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Anatoly Yanovksy, cho biết, Nga có thể sẽ ký kết hợp đồng cung cấp 38 tỷ mét khối khí đốt cho Trung Quốc mỗi năm trong vòng 30 năm. Lượng khí đốt Nga bán cho Trung Quốc mỗi năm sẽ tương đương với 24% lượng khí đốt được Gazprom cung cấp cho châu Âu trong năm 2013.

Bài viết trên tờ thời báo kinh tế Vedomosti của Nga ngày 10/4 cho rằng, 2 bên đang thương thảo giá khí đốt trong khoảng từ 360-400USD cho 1.000 mét khối khí đốt.

Kim ngạch thương mại Nga-Trung Quốc có thể coi là điểm sáng trong bức tranh tối màu về tăng trưởng kinh tế Nga trong quý I/2014. Tăng trưởng kinh tế của Nga trong quý I/2014 có thể nói ở mức thấp nhất kể từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2009 tới nay do quốc gia này liên tục phải chịu các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ và các nước đồng minh. Điều này đã khiến các nhà đầu tư ngày càng thoái lui khỏi thị trường này kể từ đầu năm nay.

Trung Quốc hứa hẹn là thị trưởng hấp dẫn giúp Nga giải tỏa khó khăn trong kinh tế do các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Một nước Trung Quốc dân cư đông và thiếu khoáng sản sẽ có sức hấp dẫn tự nhiên với một nước Nga nhiều tài nguyên nhưng lại ít dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại song phương Nga - TQ sẽ đạt 100 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO