Thương hiệu quốc gia Mỹ tụt hạng vì Trump

KIM MINH| 20/11/2017 05:51

Dưới chính quyền của Tổng thống Trump, thiện cảm của thế giới dành cho Mỹ đã giảm mạnh xuống còn 49% so với 64% ghi nhận vào cuối nhiệm kỳ tổng thống Obama.

Thương hiệu quốc gia Mỹ tụt hạng vì Trump

CNN vừa dẫn kết quả khảo sát Chỉ số Thương hiệu Quốc gia của Anholt-GfK, đánh giá 50 quốc gia theo nhiều tiêu chí gồm: quản lý, xuất khẩu, văn hóa, con người, du lịch và nhập cư/đầu tư.

Kết quả năm nay cho thấy Đức đã vượt Mỹ để trở thành quốc gia có danh tiếng toàn cầu tốt nhất. Theo đó, Mỹ bị tụt 5 bậc so với năm 2016, xuống vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng này.

Theo Simon Anholt, người phát triển cuộc khảo sát này hơn một thập niên trước, giải thích việc Mỹ tụt hạng là do: Tổng thống Donald Trump.

“Chúng ta đang chứng kiến một hiệu ứng Trump theo sau thông điệp chính trị Nước Mỹ trên hết", Anholt giải thích điều này khiến thế giới hoài nghi hơn về vai trò của nước Mỹ.

Một cuộc khảo sát của Pew thực hiện tại 37 quốc gia cho thấy dưới chính quyền của Tổng thống Trump, thiện cảm của thế giới dành cho Mỹ đã giảm mạnh xuống còn 49% so với 64% ghi nhận vào cuối nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của người tiền nhiệm Barack Obama.

Tuy nhiên, người Mỹ được phỏng vấn thực tế đều có đánh giá lạc quan về nước họ hơn những người tham gia khảo sát năm ngoái.

Mỹ từng tụt hạng tương tự sau khi Tổng thống George W. Bush được tái bầu năm 2004.

Trong khi đó, Đức đứng đầu nhờ những thành tựu lớn trong các lĩnh vực quản lý, con người và văn hóa. Anh bị giảm mạnh sau cuộc bỏ phiếu Brexit năm ngoái, năm nay lấy được đà lên vị trí thứ 3. Pháp đứng thứ 2, trong khi Canada và Nhật cùng giữ vị trí thứ 4.

Các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương tham gia khảo sát gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan.

(Theo NCĐT)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương hiệu quốc gia Mỹ tụt hạng vì Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO