Thúc đẩy hợp tác nhiều mặt VN - Phần Lan

Nguồn VOV| 17/11/2009 08:13

Chuyến thăm VN của Thủ tướng Matti Vanhanen một lần nữa khẳng định Phần Lan mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với VN

Thúc đẩy hợp tác nhiều mặt VN - Phần Lan

Sáng 16/11, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì trọng thể lễ đón Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhanen sang thăm chính thức nước ta từ ngày 15-17/11 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Sau lễ đón, hai Thủ tướng tiến hành hội đàm trao đổi sâu rộng định hướng và các biện pháp tăng cường quan hệ hữu nghị, truyền thống hợp tác thương mại và đầu tư, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới như: lao động, biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng và công nghiệp sạch.

Hai Thủ tướng cũng quyết tâm nâng kim ngạch thương mại song phương lên 1 tỷ USD và đầu tư của Phần Lan tại Việt Nam lên 1 tỷ USD trong vài năm tới.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Matti Vanhanen một lần nữa khẳng định Phần Lan mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư còn rất nhiều tiềm năng.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhanen sáng 16/11 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Matti Vanhanen và khẳng định: Việt Nam đã, đang và tiếp tục làm hết sức mình vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống và đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi với Phần Lan.

Hai Thủ tướng vui mừng trước quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan không ngừng được củng cố và phát triển. Hai Thủ tướng cho rằng: Mặc dù đã có những bước tiến rõ nét nhưng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của mỗi nước và mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Trong không khí hữu nghị, xây dựng, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhanen cùng nhau thảo luận, nhất trí phương hướng và nhiều biện pháp tăng cường quan hệ hữu nghị và đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước.

Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường sự hiểu biết và là cơ sở để thúc đẩy quan hệ song phương; chỉ đạo các cơ quan hữu quan tăng cường hợp tác trong các lĩnh mới liên quan đến chính sách lao động và công nghiệp, chính sách thúc đẩy thương mại, hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, năng lượng và phát triển công nghiệp sạch; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư.

Thủ tướng Phần Lan cho biết các doanh nghiệp Phần Lan rất quan tâm và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thương mại, hợp tác và chuyển giao công nghệ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính Phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Phần Lan phát triển hợp tác đầu tư với Việt Nam trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, đóng tầu, công nghiệp gỗ, sản xuất giấy... Ngược lại Phần Lan tạo điều kiện thuận lợi để hàng hoá Việt Nam vào Phần lan và qua Phần Lan vào thị trường Châu Âu.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí tiếp tục mở rộng chương trình hợp tác thí điểm lao động di cư tại Phần Lan và thúc đẩy triển khai Thoả thuận khung về hợp tác giáo dục đào tạo giữa hai nước, trong đó Phần Lan sẽ giúp Việt Nam đào tạo tiến sỹ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, y tế, môi trường và lâm ngư nghiệp. Phần Lan cũng sẵn sàng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, hợp tác trong lĩnh vực an ninh và phòng chống tội phạm…

Hai Thủ tướng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực lao động và chính sách công nghiệp (Ảnh: Chinhphu.vn)

Với vị trí vai trò ngày càng cao ở Đông Nam Á và là Chủ tịch ASEAN trong năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Phần Lan tăng cường hợp tác với ASEAN. Ngược lại Phần Lan ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh Châu Âu, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Thủ tướng Phần Lan bày tỏ ủng hộ Liên minh Châu Âu sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; tích cực thúc đẩy quá trình đàm phán Hiệp định đối tác hợp tác kinh tế Việt Nam- Liên minh Châu Âu.

Hai Thủ tướng cũng trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; thảo luận định hướng và nhiều biện pháp góp phần vào thành công chung của Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu tổ chức tại Copenhagen (Đan Mạch) vào tháng 12 tới. Hai Thủ tướng cho rằng: các nước phát triển cần cam kết và thực hiện cắt giảm khí thải, đồng thời, hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu. Các nước cũng cần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng gắn với phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo…

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Matti Vanhanen đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực lao động và chính sách công nghiệp. Trưa nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mở tiệc chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Matti Vanhanen và đoàn Chính phủ Phần Lan sang thăm chính thức nước ta.

** Cũng trong chiều nay, tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Chính phủ Phần Lan Matti Vahanen đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trong chào mừng Thủ tướng Phần Lan sang thăm Việt Nam, nhất là trong bối cảnh quan hệ hai nước đang có sự phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam luôn biết ơn và ghi nhớ sự giúp đỡ của Phần Lan trong công cuộc bảo vệ đất nưóc và xây dựng đất nước ngày nay.

Hiện nay Phần Lan đang là nước giành nhiều ưu tiên cho Việt Nam như viện trợ không hoàn lại, cho vay vốn ODA. Việt Nam đã sử hiệu hiệu quả các nguồn vốn này trong xoá đói giảm nghèo, công nghiệp đóng tàu…Tuy nhiên theo Chủ tịch Quốc hội, hiện tiềm năng hai nước còn nhiều. Phần Lan là nước công ngiệp phát triển, trong khi Việt Nam đang còn nhiều khó khăn. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Phần Lan tiếp tục đầu tư ODA cho Việt Nam, nâng quan hệ thương mại hai chiều, hợp tác giáo dục đào tạo, môi trường, hợp tác lao động.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với 30 doanh nghiệp đi cùng, đây là cơ hội để hai nước tăng cường trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Việt Nam. Quốc hội Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư đồng thời giám sát Chính phủ thực hiện các thoả thuận hợp tác đã ký kết.

Về hợp tác giữa hai Quốc hội, Chủ tịch cho biết Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Phần Lan sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn, mong đợi chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Phần Lan vào tháng 1/2010.

Thủ tướng Phần Lan Vahanen bày tỏ vui mừng vì quan hệ hai nước thời gian qua ngày càng toàn diện và đi vào chiều sâu, tạo ra những nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển trong thời gian tới. Thủ tướng Vahanen cho biết đã có cuộc hội đàm thành công với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thống nhất nhiều nội dung, chương trình hợp tác.

Thủ tướng Phần Lan khẳng định sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những lĩnh vực mà Phần Lan có thế mạnh như công nghệ thông tin- truyền thông, công nghệ năng lượng sạch, xử lý ô nhiễm môi trường. Thủ tướng Vahanen chúc mừng và đáng giá cao những thành tựu của Việt Nam, tin tưởng Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, tạo môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp Phần Lan sang làm ăn tại Việt Nam.

Thủ tướng Vahanen khẳng định, cùng với kết quả thành công trong chuyến thăm lần này, chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Phần Lan sang Việt Nam sẽ tiếp tục là những dấu mốc quan trọng để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước ngày càng thiết thực và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thúc đẩy hợp tác nhiều mặt VN - Phần Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO