Thúc đẩy hợp tác giữa VN - Vương quốc Anh

Nguồn VOVNews| 06/10/2009 08:42

Các DN lớn của Anh mong muốn mở rộng và phát triển đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng…

Thúc đẩy hợp tác giữa VN - Vương quốc Anh

Chiều 5/10, tại Văn Phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Công tước xứ York, Hoàng tử Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Andrew đang ở thăm Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiếp Hoàng tử Andrew, Công tước xứ York của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland- Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Hoàng tử Anh sang thăm và làm việc tại Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thiết thực đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Anh phát triển ngày càng hiệu quả. Thủ tướng khẳng định: Việt Nam mong muốn cùng với Anh nỗ lực đưa quan hệ, hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, nhất là trong lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như: kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục- đào tạo, du lịch và ODA…

Chính phủ Việt Nam đang tích cực cải cách hành chính để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tướng mong muốn Chính phủ Anh dành thêm học bổng thạc sỹ, tiến sỹ cho sinh viên Việt Nam, tạo thuận lợi cho sinh viên Việt nam du học tự túc tại Anh và mở các trường đại học của Anh tại Việt Nam; mong Chính phủ Anh tiếp tục duy trì và tăng cường ODA cho Việt Nam, nhất là trong đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Hoàng tử Anh Andrew bày tỏ cảm thông và chia sẻ những mất mát do cơn bão số 9 vừa qua gây ra ở Việt Nam. Hoàng tử khẳng định quyết tâm của Chính phủ Anh trong thúc đẩy quan hệ và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam; Anh ủng hộ đề nghị của Việt Nam với Liên minh châu Âu dỡ bỏ chính sách thuế chống bán phá giá đối với giầy mũ da. Hoàng tử Anh cho biết: các doanh nghiệp lớn của Anh mong muốn mở rộng và phát triển đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Hoàng tử Anh cũng đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, hợp tác đối phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, phát triển tuyến hàng không từ Hà Nội đến London… Hai bên cũng nhất trí: Cuộc họp Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam- Anh về kinh tế, thương mại và đầu tư lần thứ 3 tại Hà Nội cùng thảo luận và thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng hoan nghênh Hoàng tử Anh sang Việt Nam tham dự các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long vào năm 2010.

Uỷ ban Hỗn hợp Kinh tế và Thương mại Việt Nam-Anh quốc họp

Phát biểu khai mạc cuộc họp, hoàng tử Andrew đã đánh giá cao vai trò của Uỷ ban, đồng thời cho rằng, sự ra đời của Uỷ ban sẽ là một dấu mốc quan trọng để các doanh nghiệp Anh và Việt Nam có thể tăng cường hợp tác và đầu tư.

Chiều tối 5/10, tại Hà Nội, diễn ra cuộc họp lần 3 Uỷ ban Hỗn hợp Kinh tế và Thương mại Việt Nam-Anh quốc. Công tước xứ York, Hoàng tử Anh Andrew, đại diện đặc biệt của Chính phủ Anh về thương mại và đầu tư quốc tế và Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Thực khai mạc phiên họp.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Hoàng tử Andrew đã đánh giá cao vai trò của Uỷ ban Hỗn hợp Kinh tế và Thương mại Việt Nam-Anh quốc trong những năm qua, đồng thời cho rằng, sự ra đời của Uỷ ban sẽ là một dấu mốc quan trọng để các doanh nghiệp Anh và Việt Nam có thể tăng cường hợp tác và đầu tư.

Hoàng tử Andrew cũng nhấn mạnh, cuộc họp lần 3 diễn ra tại Hà Nội là sự tiếp nối của 2 cuộc họp trước, giải quyết những tồn tại trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa 2 nước và đặc biệt, Uỷ ban này sẽ góp phần đưa quan hệ Việt Nam và Anh quốc tiến xa trong nhiều lĩnh vực khác.

Hoàng tử Andrew nói: “Trong vòng 10 năm qua, Việt Nam ngày càng trở thành 1 thị trường tiềm năng, điểm đến đầy tham vọng về đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tôi hy vọng rằng trong vòng 24 giờ tới, cuộc họp của Uỷ ban sẽ đề cập nhiều vấn đề, giải quyết những bất đồng còn tồn tại trong quan hệ thương mại giữa 2 nước và cuộc họp sẽ không chỉ dừng lại ở việc thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế mà còn cả về giáo dục, văn hoá và nhiều hợp tác khác giữa 2 nước”.

Sáng 6/10, các thành viên Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam - Anh quốc sẽ bắt đầu cuộc họp với nhiều chương trình nghị sự quan trọng.

Lễ khai mạc cuộc họp lần 3 của Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam Anh quốc nằm trong khuôn khổ 1 loạt các hoạt động của Hoàng tử Andrew trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày (3 - 6 /10).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thúc đẩy hợp tác giữa VN - Vương quốc Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO