Thử nghiệm mô hình lớp học không giảng viên

Nguồn Dân Trí| 03/12/2009 08:39

Lớp học ở Hàn Quốc nhưng giảng viên lại ở tận nước Mỹ giảng bài thông qua video truyền trực tiếp. Mô hình này đang được thực hiện ở một số trường ĐH xứ Hàn…

Thử nghiệm mô hình lớp học không giảng viên

Trong một lớp học đại học chỉ có toàn sinh viên mà không hề có giảng viên. Lớp học ở Hàn Quốc nhưng giảng viên lại ở tận nước Mỹ giảng bài thông qua video truyền trực tiếp. Mô hình này đang được thực hiện ở một số trường ĐH xứ Hàn…

Sinh viên trường International Graduate School of English (nam Seoul, Hàn Quốc) đang xem video bài giảng của Sandra McKay, giáo sư trường đại học Hawaii (Mỹ). (Ảnh: Korea Times)

Vào một buổi sáng đầu tuần ở trường International Graduate School of English (IGSE) ở nam Seoul (Hàn Quốc), một lớp học gần 50 sinh viên (SV) nhưng không có giảng viên đứng lớp.

Trên màn hình lớn treo trong lớp là hình ảnh một vị giáo sư một trường đại học ở Mỹ. Các SV đang lắng nghe bài giảng trực tuyến dù có nhiều tiếng ồn ào. Đây là mô hình chương trình bài giảng video do trường IGSE hợp tác với trường đại học Hawaii (Mỹ) vừa đưa ra.

Trường IGSE dự định sẽ thực hiện thử chương trình giảng bài trực tuyến này trong sáu tuần. Trường đã mời giáo sư Sandra Mackay ở trường ĐH Hawaii giảng bài về môn học "Những điều cơ bản của việc dạy tiếng Anh".

Nhờ công nghệ tiên tiến, ngày càng có nhiều trường học ở Hàn Quốc bắt đầu đưa ra mô hình bài giảng trực tuyến do các giáo sư và các nhà học giả nước ngoài thực hiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cho rằng chương trình này cần tiến hành thận trọng hơn để có thể thành công.

Trường IGSE dự định tăng các khóa học trực tuyến kiểu này, nhưng các SV trong trường phản ứng một cách tiêu cực trước chương trình thử nghiệm. Tân SV Choi Min-seok nói rằng cậu gặp khó khăn trong việc hiểu bài giảng.

"Lúc nào tôi cũng chỉ nghe được phần cuối của bài giảng. Thật là khó để nắm bắt được bài”, Choi phàn nàn. Dường như cậu SV này cũng không rõ mình đã học gì.

Một SV khác là Cho Byung-hwa thì chỉ ra rằng bài giảng video thiếu cảm giác thực tế: "Tôi thích những lớp học mà giảng viên và SV gặp nhau trực tiếp bởi vì như vậy tôi có thể hiểu bài giảng tốt hơn bằng cách nhìn khuôn mặt và các cử chỉ của giảng viên. Thật là khó hiểu bài."

Nữ SV tên Cho Min-na thì nói các SV cần thêm thời gian để quen với mô hình bài giảng từ xa và nói thêm rằng cô rất khó chịu với những tiếng ồn.

"Đó chỉ là lớp học đầu tiên và các SV vẫn còn ngần ngại đặt câu hỏi trong buổi học. Chúng tôi cần biết thêm về giảng viên để chúng tôi có thể tương tác tốt hơn trong buổi học" , Cho Min-na nhận định.

Trong khi đó, giáo sư Lee Byung-min ở trường đại học Quốc gia Seoul cho rằng các trường đại học cần chuẩn bị một hệ thống để SV làm quen với những khác biệt trong mô hình giảng dạy mới.

"Tất nhiên, cách tốt nhất vẫn là có giảng viên thực sự trong các lớp học thực sự. Nếu không còn lựa chọn nào khác, các trường học vẫn cần tổ chức những buổi học mà SV mặt đối mặt với giảng viên đồng thời khuyến khích SV giao tiếp tích cực trong buổi học”, giáo sư Lee Byung-min kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thử nghiệm mô hình lớp học không giảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO