Thú chơi đắt đỏ của nhà giàu Trung Quốc

10/10/2012 05:18

Những người trẻ tuổi Trung Quốc hiện đang tái khám phá truyền thống uống trà của đất nước. Họ đã làm dấy lên một hiện tượng văn hóa trở thành một cơ hội kinh doanh...

Thú chơi đắt đỏ của nhà giàu Trung Quốc

Những người trẻ tuổi Trung Quốc hiện đang tái khám phá truyền thống uống trà của đất nước. Họ đã làm dấy lên một hiện tượng văn hóa trở thành một cơ hội kinh doanh...

Những phú ông hiện đại

Ngày nay, trà đã trở thành một cách mang đậm bản sắc Trung Quốc để phô trương sự giàu có

Vào một tối thứ Bảy ẩm ướt của tháng Chín, một nhóm từ hai mươi đến ba mươi người tập trung tại một phòng trà trong một tòa nhà công nghiệp tại Hồng Kông...

Họ vừa hít hà và nhâm nhi một loại trà Ô long từ những chiếc cốc sứ nhỏ màu trắng vừa nhận xét về mùi thơm, hương vị và dư vị của trà và những loại thức ăn hợp với nó.

Một dạo lâu, người ta đã từng bỏ qua các lá chè vì các loại đồ uống như lattés, espressos và frappucinos được bán bởi các chuỗi cửa hàng quốc tế như Starbucks. Nhưng những người trẻ tuổi Trung Quốc hiện đang tái khám phá truyền thống uống trà của đất nước. Họ đã làm dấy lên một hiện tượng văn hóa trở thành một cơ hội kinh doanh.

"Cha mẹ tôi uống trà như thế này mỗi ngày nhưng tôi hiếm khi làm vậy" - Sharon Ho, một người 30 tuổi làm kế toán nói khi cô uống từng ngụm một tách trà Ô long đá đen được trồng trên vùng núi tại tỉnh Phúc Kiến ở miền đông nam Trung Quốc - "Bình thường, tôi uống cà phê, nhưng là người Trung Quốc, chúng ta nên biết về trà".

Giá của các loại trà hiếm và cao cấp của Trung Quốc, ví dụ như Pu Erh, một loại trà màu đen được ủ có thể 100 năm, hoặc First Flush Longjin, một loại trà tươi - đã tăng vọt trong thập kỷ qua.

Ngành công nghiệp này, được định hình theo nhiều cách, song song với sự quyến rũ của các loại rượu vang phương Tây, đã biến trà trở thành một phong cách mang đậm bản sắc Trung Quốc.

Thu nhập khủng

Ricky Szeto, giám đốc điều hành nhà sản xuất trà thảo mộc Hong Kong Hung Fook Tong là một trong số nhiều người tìm được sự thành công trong ngành công nghiệp này khi làm mới sản phẩm truyền thống bằng những sản phẩm cũng như phong cách phục vụ mới.

Ngày nay, đồ uống đóng chai của Hung Fook Tong bao gồm các thành phần như nhân sâm, hoa cúc, mật ong…, được bán tại các siêu thị và cửa hàng tiện ích khắp Hong Kong và Trung Quốc. Công ty cũng có 93 cửa hàng tại Hong Kong và 32 cửa hàng khác tại khắp Trung Quốc bán đồ uống cũng như thức ăn nhẹ từ thảo dược.

Một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Hung Fook Tong là Tortoise Plastron Jelly, một đồ uống pha chế màu đen, hơi đắng được làm từ bụng rùa, mà theo y học cổ truyền thì rất tốt cho làn da.

“Mọi người yêu một thứ gì đó thuộc về truyền thống nhưng theo phong cách khác, một phong cách hiện đại”, ông nói.

Ông Szeto cho biết, nhu cầu hiện rất lớn, doanh thu của công ty tăng 20% mỗi năm. Dự tính năm nay họ sẽ thu về khoảng 700 triệu đô la Hong Kong (90 triệu USD).

Các công ty nước ngoài không đứng ngoài "cuộc chơi". 
Từ năm 2010, Starbucks tại Trung Quốc cũng bán các loại trà truyền thống của Trung Quốc bên cạnh vô số các sản phẩm Starbucks.

Và Rahul Kale, giám đốc kinh doanh quốc tế của Typhoo Tea, đã nhìn thấy cơ hội tại Trung Quốc 
cho các loại trà của hãng, gồm các thương hiệu đặc sản như Heath& Heather Infusion và Ridgways cũng như dòng sản phẩm trà đen thương hiệu Anh trùng tên của mình. Khẩu vị sản phẩm của hãng này được thay đổi, từ 100% trà Trung Quốc sang nhiều hương vị khác.

Ông nói: “Khẩu vị đang thay đổi từ 100% trà Trung Quốc sang cái gì đó rộng lớn hơn. Và người Trung Quốc thích các thương hiệu nước ngoài”. Tuy vậy, hiện tại Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1% doanh số bán hàng của Typhoo.

Tuy nhiên, thị trường rộng lớn của Trung Quốc lại không sở hữu hệ thống chuỗi kinh doanh phòng trà bài bản. Theo Hiệp hội quảng bá trà Trung Quốc, có hơn 60.000 phòng trà nằm rải rác khác đất nước và hầu hết đều hoạt động độc lập.

Khi người giàu uống trà

Trước đây, các phòng trà có thể là nơi mà những người bình thường thư giãn thì giờ đây nhiều phòng trà đã nhắm đến những doanh nhân giàu có muốn tìm kiếm một nơi để gặp gỡ và trao đổi với đối tác. Họ trả tiền phòng theo giờ và kèm theo cả tiền trà.

Xu hướng chuyển dịch sang đối tượng khách hàng giàu có được phản ánh thông qua những mức giá khủng của một số loại trà Trung Quốc.

Một bánh trà Pu Erh (từ đầu thế kỷ trước) có trọng lượng khoảng 345 gam giờ đây có thể được bán với giá hơn 25.000 USD. Thường thì trà được làm từ lá của những cây trà lâu năm, hoang dã hay tại những dãy núi nhất định sẽ được bán với giá cao.

Sự bùng nổ của ngành công nghiệp thôi thúc một doanh nhân tỉnh Tứ Xuyên trồng một giống trà được bón phân gấu trúc có giá lên đến 3.500 USD cho 50 gam.

Tuy nhiên, những người sành uống trà như bà Mak tại Hong Kong thì cho rằng, nhiều khi giới buôn bán lợi dụng tâm lý khách hàng để đầu tư trục lợi. Không có cách thực nghiệm nào để khẳng định được xuất xứ của trà, nên rất có thể nhiều người tiêu dùng dễ dàng bị lừa.

Vivian Mak, một chuyên gia về trà chuyên nếm và pha chế trà theo cách truyền thống tự hào về việc đưa một phương pháp hoàn toàn mới vào một ngành công nghiệp đã cũ.

Loại đồ uống điển hình của cô là chè xanh ướp hoa nhài được phục vụ trong một ly martini. Cô phục vụ thứ đồ uống thơm phức và đẹp mắt này như một lựa chọn thay thế rượu vang tại các sự kiện của công ty.

Mak tin rằng các loại trà khác nhau của Trung Quốc có thể kết hợp hoàn hảo với bất kỳ món ăn nào. Trà xanh Longjin đượm đà với một món hải sản kiểu Trung Quốc, hay một loại trà Ô long đậm đi kèm với một món hầm kiểu Pháp. Cô cũng thích dùng các loại trà với các loại sô cô la khác nhau. 

Sự chuyển hướng sang thị trường cao cấp được phản ánh qua các mức giá sốc của một số loại trà Trung Quốc. Một bánh trà nén (khoảng 345g) của Pu Erh khoảng nửa đầu của thế kỷ trước có thể được bán với mức giá lên tới 200.000 đô la Hồng Kông (hơn 25.000 USD).

Người bán có thể tính giá cao cho các lá chè được hái từ các cây lâu năm hoặc từ một vùng núi đặc biệt nào đó. Những người mê trà thường quan tâm đến mức độ ô xy hóa hoặc quá trình lên men, tả lá, ép lá và thời điểm thu hoạch...

Sự thổi phồng đã thúc đẩy một doanh nhân tại tỉnh tây nam Tứ Xuyên trồng một loại trà được chăm bón bởi phân gấu trúc có giá lên tới 3.500 USD/50g.

Tuy nhiên, những người sành trà như bà Mak lại cho biết, không có cách nào để biết chính xác xuất xứ của trà, vì vậy người mua dễ dàng bị lừa. Bà nói: “Việc đó quá mang tính suy đoán. Không cần biết nó đắt hay rẻ, bạn phải tập trung vào hương vị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thú chơi đắt đỏ của nhà giàu Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO