Thông điệp liên bang của Nga: “Cải tổ là chìa khóa sống còn”

Nguồn Dân Trí| 13/11/2009 07:38

Đó là thông điệp liên bang thường niên đọc ngày hôm 12/11, do Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vẽ ra tưởng tượng của ông về tương lai đất nước.

Thông điệp liên bang của Nga: “Cải tổ là chìa khóa sống còn”

Trong thông điệp liên bang thường niên đọc ngày hôm 12/11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vẽ ra tưởng tượng của ông về tương lai đất nước, nhấn mạnh “đổi mới” là chìa khóa dẫn đến sự tồn tại của quốc gia này.

Trong bài phát biểu năm nay, Tổng thống Medvedev dành để nói về cải tổ nước Nga

Trong bài phát biểu kéo dài 1 giờ 40 phút, Tổng thống Nga tuyên bố sự hồi sinh của nước Nga phụ thuộc vào hiện đại hóa dựa trên các thế chế dân chủ. Một nền kinh tế dựa vào dầu khí cần phải đi kèm với các chương trình đầu tư kỹ thuật cao.

Ông nói: "Thay vì duy trì nền kinh tế cổ lỗ sĩ dựa trên khai thác nguyên liệu thô, chúng ta cần tạo ra nền kinh tế thông minh, kiến thức và kỹ thuật hàng đầu, sản xuất ra hàng hóa và dịch vụ có ích cho người dân… Chúng ta không thể đợi mãi được. Chúng ta cần phát động đợt hiện đại hóa công nghiệp quy mô lớn. Sự sống còn của quốc gia giữa thế giới hiện đại phụ thuộc vào điều này”.

Theo ông, thay vì duy trì xã hội thụ động, khi lãnh đạo nghĩ và quyết định cho người dân, “chúng ta nên hướng tới xã hội thông minh, tự do và có trách nhiệm".

Một năm trước đây, trong bài diễn văn tương tự, ông Medvedev đưa ra thông báo bất ngờ về việc triển khai tên lửa gần biên giới Ba Lan. Lần này, bài phát biểu được dành để nói về cải tổ nước Nga. Ông muốn thấy Nga trở thành quốc gia hiện đại và công khai, với các cải cách sâu rộng.

Ông nêu rõ: hơn một triệu người Nga có nguy cơ mất việc làm, các vấn đề căng thẳng về xã hội cần được giải quyết sớm. Chính phủ cần minh bạch hơn, tham nhũng sẽ bị trừng phạt. Các doanh nghiệp thiếu hiệu quả cần được giải quyết theo thủ tục phá sản, hoặc ngưng hoạt động.

Ông Medvedev hứa sẽ tăng cường thể chế dân chủ, tuy nhiên cảnh báo rằng bất cứ ý đồ nào nhằm phá vỡ sự ổn định của quốc gia, với các khẩu hiệu kêu gọi dân chủ, sẽ bị chặn đứng. "Tự do đi cùng với lối hành xử trách nhiệm, tôi muốn mọi người hiểu điều này."

Về đối ngoại, Tổng thống Nga cam kết theo đuổi chính sách đối ngoại thực dụng, với mục đích nâng cao mức sống của người Nga. Ông kêu gọi hình thành "nền tảng chung tin cậy được" nhằm tăng cường an ninh của Âu châu. Gọi tình hình Bắc Caucasus của Nga là vùng có vấn đề nội bộ nghiêm trọng. Ông cam kết sẽ loại trừ "các tội ác khủng bố” tại đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thông điệp liên bang của Nga: “Cải tổ là chìa khóa sống còn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO