Thỏa thuận biến đổi khí hậu phụ thuộc vào tài chính

Trần Đình Văn - Thương vụ Việt Nam tại Venezuela (Email từ Caracas)| 05/02/2010 09:59

Các chi phí kinh tế liên quan tới việc làm giảm nhẹ tác động của việc biến đổi khí hậu là một trong những thách thức trọng tâm mà các Chính phủ phải đương đầu.

Thỏa thuận biến đổi khí hậu phụ thuộc vào tài chính

Tổng thống Mexico, Felipe Calderon đã phát biểu rằng các chi phí kinh tế liên quan tới việc làm giảm nhẹ tác động của việc biến đổi khí hậu là một trong những thách thức trọng tâm mà các Chính phủ phải đương đầu.

Tổng thống Mexico, Felipe Calderon

Sự thành công của các cuộc đàm phán trong năm nay để tiến tới đạt được một thỏa thuận về biến đổi khí hậu toàn cầu phụ thuộc vào tài chính và ông kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos phải đóng góp nhiều hơn để chống lại sự biến đổi khí hậu.

Bất chấp các ý kiến khác nhau gần đây liên quan đến nhận thức về sự nóng lên của Trái Đất, ông Calderon và Trưởng ban về các vấn đề khí hậu của Liên Hợp Quốc đã mạnh mẽ bảo vệ các nghiên cứu khoa học cho thấy mực nước biển đang tăng lên và các núi băng đang tan sẽ mang đên các hậu quả khủng khiếp cho hàng triệu người và cho các nền kinh tế trên toàn thế giới.

Mexico sẽ là nước đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về khí hậu của Liên hiệp quốc cuối năm nay, dự kiến tổ chức tại Cancun. Ông Calderon hy vọng, hội nghị tới sẽ giành được nhiều kết quả tích cực hơn sau thất bại của hội nghị tháng trước tổ chức tại Copenhagen nhằm cố gắng đạt được một thỏa thuận về giảm lượng khí thải carbon trên phạm vi toàn cầu. Ông nói: “Các chi phí kinh tế liên quan đến việc làm giảm nhẹ tác động biến đổi khí hậu là những thách thức trọng tâm mà các Chính phủ phải đương đầu. Chúng ta cần phải nổ lực để hiểu rõ hơn các sai lầm của mình tại Copenhagen vừa qua. Nếu đạt được một cơ chế kinh tế phù hợp sẽ dẫn chúng ta đi đúng hướng.”

Các nước giàu và các nước đang phát triển chưa tìm được tiếng nói chung tại Copenhagen về sự đóng góp và cách thức mà mỗi nước phải đóng góp cho cuộc chiến chống lại sự nóng lên của Trái Đất. Và cuối cùng các nền kinh tế quan trọng như Basil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi đã đạt được một thỏa thuận chính trị với Tổng thống Mỹ Barack Obama và sẽ đóng một vai trò quan trọng mà Liên hợp quốc mong đợi trở thành một thỏa thuận khí hậu mang tính pháp lý bắt buộc vào cuối năm nay.

Ông Yvo de Boer, Trưởng ban Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu đã phát biểu trên tờ The Associated Press rằng, những lệch lạc vừa qua về các tài liệu biến đổi khí hậu đã không làm giảm các luận chứng khoa học về việc Trái Đất đang nóng lên và cần phải đương đầu với nó. Ông nhấn mạnh: “Những việc xảy ra vừa qua là tiêu cực, là không lành mạnh, nhưng tôi không nghĩ nó làm tổn thương tới các bằng chứng khoa học cơ bản hiển nhiên về hiện tượng đang nóng lên của Trái Đất.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thỏa thuận biến đổi khí hậu phụ thuộc vào tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO