Thổ Nhĩ Kỳ: Tăng trưởng kinh tế chạm mốc 3,8%

15/09/2015 06:27

Cơ quan Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố, quốc gia này đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 3,8% trong quý 2/2015, vượt xa dự đoán trước đó.

Thổ Nhĩ Kỳ: Tăng trưởng kinh tế chạm mốc 3,8%

Theo số liệu vừa được Cơ quan Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ công bố, quốc gia này đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 3,8% trong quý 2/2015, vượt xa dự đoán trước đó.

Đây là một trong số ít ỏi những tia sáng hiếm hoi mà kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ có được giữa vòng xoáy của lạm phát cao và đồng nội tệ rớt giá.

Động lực chính giúp kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ có được tốc độ tăng trưởng cao trong quý 2 vừa qua là nhờ chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, lĩnh vực cơ khí và xuất khẩu có xu hướng trì trệ do tác động của các cuộc đình công tại các nhà máy sản xuất ôtô chủ chốt.

Ông William Jackson, nhà kinh tế cao cấp về các thị trường đang nổi của Capital Economics tại London, cho rằng con số tăng trưởng GDP ấn tượng trong quý 2/2015 là thông tin tốt lành cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng cao đó chỉ là yếu tố nhất thời. Tỷ lệ lạm phát cao và chính sách tiền tệ thắt chặt có khả năng sẽ đẩy lùi tăng trưởng GDP trong những quý tới.

Quý 1/2015, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức tăng trưởng 2,5%. Tỷ lệ lạm phát vượt ngưỡng 7% kéo dài và sự mất giá hơn 30% của đồng lira so với đồng USD đã khiến các nhà kinh tế dự đoán quốc gia Trung Đông này sẽ hướng tới một thời kỳ tăng trưởng thấp.

Năm 2014 Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức tăng trưởng GDP 2,9%. Nhưng theo dự báo của một số chuyên gia kinh tế, thời kỳ tăng trưởng cao dưới thời Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan (người sau đó trở thành Tổng thống vào năm ngoái) sắp kết thúc.

>Thủ tướng Lý Khắc Cường: "Trung Quốc có đủ khả năng duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao"

>TPP sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ

>Xuất khẩu mỹ phẩm - động lực tăng trưởng kinh tế mới tại Hàn Quốc

>IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thổ Nhĩ Kỳ: Tăng trưởng kinh tế chạm mốc 3,8%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO