Thế giới ngày càng... già

13/08/2016 06:56

Đến năm 2030, có đến 56 quốc gia sẽ có nhân khẩu học là số người trên 65 tuổi nhiều hơn so với số trẻ em dưới 15 tuổi.

Thế giới ngày càng... già

Đến năm 2030, có đến 56 quốc gia sẽ có nhân khẩu học là số người trên 65 tuổi nhiều hơn so với số trẻ em dưới 15 tuổi.

Hiện tượng này được biết đến như một sự đảo ngược lịch sử và dường như không thể thay đổi được:

Bắt đầu năm 1995 từ Italia, và sẽ lan rộng sang 56 quốc và vùng lãnh thổ, kể cả New Zealand và Georgia. Đây là phát hiện của nhà nghiên cứu độc lập Joseph Chamie, người đã bỏ ra 25 năm để nghiên cứu mô hình dân số cho Liên Hợp Quốc (UN).

Nhà nhân khẩu học từng làm việc cho UN đã so sánh dự đoán về số trẻ em dưới 15 tuổi với dự đoán về số người già từ 65 tuổi trở lên. Xu hướng già hóa không chỉ diễn ra tại các nước công nghiệp như Nhật Bản và Đức. Bước ngoặt sẽ diễn ra vào năm 2020 tại Cuba và Hàn Quốc và 5 năm sau ở Thái Lan và Mỹ. Đến năm 2075, nhân khẩu học toàn cầu được dự đoán số người già sẽ nhiều hơn trẻ em.

Số quốc gia có nhiều người già hơn người trẻ đang ngày càng tăng.

Tuy tuổi thọ tăng lên là điều rất tốt, song những vấn đề nảy ra khi lực lượng lao động sụt giảm sẽ tác động xấu đến quỹ lương hưu và hệ thống an sinh xã hội. Nhiều thập kỷ trước, trung bình cứ 10 người lao động thì có 1 người nghỉ hưu, nhưng tỷ lệ này đã giảm xuống mức đáng báo động, như ở Italia là 3 người lao động có 1 người nghỉ hưu.

Trong khi những lựa chọn như tăng thuế hay cắt giảm trợ cấp chắc chắn sẽ gây ra phản ứng tiêu cực trong xã hội, các chính phủ không còn nhiều thời gian để hành động.

Và, theo ông Chamie, chúng ta “không thể chống lại quy luật của nhân khẩu học”.

>Châu Á: Phụ nữ không muốn kết hôn và những hệ lụy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới ngày càng... già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO