Thế giới mất 1,8 triệu triệu phú

26/06/2009 07:25

Trong báo cáo mới nhất công bố hôm 24/6, 15% số người có tài sản trên 1 triệu USD đã "bốc hơi" cùng hàng tỷ đôla Mỹ. Trung Quốc vượt qua Anh, trở thành nước có đông đại gia thứ tư thế giới.

Thế giới mất 1,8 triệu triệu phú

Trong báo cáo mới nhất công bố hôm 24/6, 15% số người có tài sản trên 1 triệu USD đã "bốc hơi" cùng hàng tỷ đôla Mỹ. Trung Quốc vượt qua Anh, trở thành nước có đông đại gia thứ tư thế giới.

Năm 2008, thế giới chỉ còn 10,3 triệu người giàu, giảm 1,8 triệu so với 2007. Khủng hoảng tài chính làm của cải trong túi họ bốc hơi 20% và quay về thời điểm cách đây vài năm. Tổng tài sản ròng (không bao gồm nhà riêng và tài sản vật dùng hàng ngày) thuộc câu lạc bộ nhà giàu thế giới năm nay chỉ đạt 32,8 nghìn tỷ USD, thấp hơn cả con số của năm 2005.

Dan Sontag, Chủ tịch Chương trình Thịnh vượng toàn cầu của Merrill Lynch: "Các nhà đầu tư không có cơ hội nào để thoát khỏi ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính 2008"

Chỉ 0,9% trong câu lạc bộ đại gia có trên 30 triệu USD mỗi người, nhưng họ nắm trong tay tới 35% tổng tài sản ròng. Năm 2008, cả số lượng người siêu giàu lẫn tài sản của họ đều giảm xuống gần 25%. Danh sách triệu phú có từ 1 đến 30 triệu USD mất 14,9%, chỉ còn 8,6 triệu người.

Đây là những thống kê nằm trong báo cáo Thịnh vượng Thế giới thường niên do Ngân hàng Merrill Lynch phối hợp cùng nhà tư vấn Capgemini thực hiện. Theo định nghĩa của hai tổ chức, câu lạc bộ đại gia thế giới chỉ bao gồm những người có trên 1 triệu USD.

"Các nhà đầu tư không có cơ hội nào để thoát khỏi ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính 2008", Dan Sontag, Chủ tịch Chương trình Thịnh vượng toàn cầu của Merrill Lynch nói.

Mỹ, Nhật Bản và Đức là nhà của 54% người giàu trên thế giới. Số lượng người giàu tại Mỹ bị giảm mất 18,5% xuống còn 2,5 triệu, nhưng nước này vẫn duy trì ngôi vị số 1 trong bản đồ thịnh vượng thế giới. Xấp xỉ 25 triệu người, tương đương với 29% đại gia có trên 1 triệu USD là công dân Mỹ. Nhật Bản mất 10% người giàu, trong khi Đức chi hao hụt khiêm tốn 2,7%.

Cùng lúc đó, Trung Quốc đã vượt qua Anh và trở thành đất nước có nhiều đại gia thứ tư thế giới. Số lượng triệu phú Hong Kong giảm tới 61,3%, chỉ còn 37.000 người. Những quốc gia tiếp theo nằm trong Top 10 là Pháp, Canada, Thụy Sĩ, Italy và Brazil.

Báo cáo này dự đoán tăng trưởng thịnh vượng sẽ tiếp tục đi lên vào 2013, khi kinh tế Mỹ và châu Á Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu. Khu vực châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ vượt qua Bắc Mỹ vào năm đó để trở thành nơi có nhiều người giàu nhất thế giới.

Theo khảo sát, hơn 40% số người giàu cho biết họ cắt giảm những chi phí xa xỉ như du lịch sang trọng, hàng hóa đắt đỏ. Tuy nhiên, 54% trong số những người tham gia trả lời cho biết họ tăng chi tiêu cho việc chăm sóc sức khỏe, bao gồm ghé tiệm spa, sử dụng và mua các thiết bị tập thể dục hay thăm khám sức khỏe định kỳ.

Báo cáo này được khảo sát tại 71 quốc gia trên thế giới, đại diện cho 98% tổng thu nhập toàn cầu và 99% tư bản toàn thế giới. Số liệu được thu thập trực tiếp và gián tiếp, trong đó có thông qua Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, thống kê của từng quốc gia và tư vấn từ 31 hãng quản lý tài sản khắp toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới mất 1,8 triệu triệu phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO