Thái Lan tốn 3,3 tỉ USD tái thiết sau lũ lụt

18/10/2011 04:50

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 17/10 cho hay nước này phải chi 100 tỉ baht (3,3 tỉ USD) để phục hồi những khu vực ngập lụt ở miền bắc và miền trung.

Thái Lan tốn 3,3 tỉ USD tái thiết sau lũ lụt

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 17-10 cho hay nước này phải chi 100 tỉ baht (3,3 tỉ USD) để phục hồi những khu vực ngập lụt ở miền bắc và miền trung.

Trực thăng cứu trợ vùng ngập lụt - Ảnh: Bangkok Post

Tân Hoa xã đưa tin Chính phủ Thái Lan dự kiến phải chi các khoản tiền lớn để sửa chữa và củng cố toàn bộ hệ thống thoát nước. Ngoài ra, họ còn phải phục hồi các vùng nông nghiệp và công nghiệp bị thiệt hại nghiêm trọng vì nước lũ.

Bà Yingluck cho hay chính phủ sẽ phải rà soát các kế hoạch chi tiêu và đặc biệt nhấn mạnh vào các khoản đầu tư phát triển kinh tế. Như vậy, nội các Thái Lan sẽ phải thông qua khoản ngân sách 80 tỉ baht và chính phủ sẽ đi vay số còn lại nếu cần thiết.

Cũng trong sáng qua, Bộ trưởng Tài chính Thirachai Phuvanatnaranubala dự báo trận lũ lụt từ cuối tháng 7 tới nay sẽ làm GDP của Thái Lan giảm 1-1,7%.

Ông Thirachai cho hay sẽ đề nghị các ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại nới lỏng các khoản vay cho các công ty trong những khu công nghiệp bị lũ lụt tàn phá.

Theo Thống đốc Ngân hàng Thái Lan Prasarn Trairatvorakul, các công ty này vay nợ khoảng 60 tỉ baht (1,9 tỉ USD), tương đương 0,75% các khoản cho vay.

Tính đến nay đã có sáu khu công nghiệp của Thái Lan bị nhấn chìm trong nước lũ. Trong đó, khu Nava Nakorn ở tỉnh Pathum Thani vừa bị ngập hôm 17-10. Đã có 10 trong tổng số 227 nhà máy ở đây bị ngập trong mực nước 1,5-2m.

Ngành công nghiệp của Thái Lan ước tính thiệt hại 3,24 tỉ USD vì đợt lũ lụt này.

Bangkok vẫn chưa thoát nguy cơ ngập

Báo Bưu điện Bangkok hôm nay 18-10 dẫn lời thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra cho biết thủ đô có thể bị nước lũ đe dọa vào ngày mai 19/10 khi một lượng lớn nước từ phía bắc đổ vào kênh Khlong Rangsit.

Cảnh báo này được đưa ra một ngày sau khi cơ quan cứu hộ lũ lụt của Thái Lan tuyên bố Bangkok an toàn.

Sau khi nghe thông tin cập nhật, ông Sukhumbhand đã tổ chức họp khẩn cấp ban lãnh đạo thành phố lúc 21g30 đêm qua 17-10 và dự báo dòng nước lũ có thể tiến vào quận Don Muang và Sai Mai trong 48 giờ tới.

Chính phủ Thái Lan cũng cảnh báo thành phố rằng cơ quan chức năng không thể kiềm giữ dòng nước lớn cũng như giảm lượng nước đổ vào kênh Khlong Rangsit, Khlong 8 và Khlong 9 ở tỉnh Pathum Thani kế bên. Điều này sẽ khiến khối lượng nước ở phía bắc Bangkok dâng cao nhanh chóng.

Hiện mực nước ở sông Chao Phraya tại Bangkok hơn 2m, trong khi tường ngăn lũ cao trung bình 2,5m. Bangkok đang huy động 1,2 triệu túi cát để tăng chiều cao của tường ngăn lũ dọc theo kênh Khlong Hok Wa lên 3m để bảo vệ quận Sai Mai và Khlong Sam Wa.

Ông Sukhumbhand nhận định nếu phòng tuyến bảo vệ Sai Mai bị vỡ, Khlong Sam Wa cũng sẽ bị nhấn chìm.

Đợt lũ lụt đang hoành hành ở các nước dọc sông Mekong làm Thái Lan mất 307 sinh mạng, Campuchia mất 207 người, Việt Nam hàng chục người, gây thiệt hại hơn một 1ha lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan tốn 3,3 tỉ USD tái thiết sau lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO