Tại Shangri-La 13: Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông

P.V| 31/05/2014 00:45

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 13, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã chỉ trích Trung Quốc có những hành động gây bất ổn ở Biển Đông và cảnh báo rằng Washington sẽ không tiếp tục bị động nếu trật tự quốc tế bị đe dọa.

Tại Shangri-La 13: Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông

AFP đưa tin, ngày 31/5, phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 (diễn ra từ 30/5 đến 1/6/2014 tại Singapore), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã chỉ trích Trung Quốc có những hành động gây bất ổn ở Biển Đông và cảnh báo rằng Washington sẽ không tiếp tục bị động nếu trật tự quốc tế bị đe dọa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel
Ông Hagel tố cáo Trung Quốc ngăn chặn Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough, gây áp lực lên sự hiện diện của Manila trên bãi cạn Second Thomas (Bãi Cỏ Mây - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc gọi là bãi Nhân Ái), có hành động cải tạo đất tại nhiều vị trí khác nhau và hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) tại vùng biển tranh chấp với Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã thực hiện các hành động đơn phương, gây mất ổn định, đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông. Mỹ sẽ không làm ngơ khi các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế bị thách thức”.

Nhắc lại các cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và bạn bè ở châu Á, ông Hagel kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp quốc tế và đưa ra một thông điệp thẳng thắn tới Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ không đứng về bên nào trong các tuyên bố chủ quyền trái ngược nhau, song “kiên quyết phản đối bất cứ nước nào sử dụng biện pháp hăm dọa, cưỡng ép hay đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định đòi hỏi chủ quyền”.

Trên Biển Đông, Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với 4 quốc gia ASEAN là Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.

Cùng tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 13, đại diện Trung Quốc là một đoàn quân sự cấp cao.

>"Phía thứ hai" trong "câu chuyện" Biển Đông
>Trung Quốc đang ức hiếp khu vực, thách thức nước lớn
>Mỹ cảnh báo Trung Quốc chớ gây căng thẳng trên không phận quốc tế
>Vấn đề Biển Đông: Mỹ không chấp nhận hành vi uy hiếp, cưỡng bức
>Xâm chiếm không thể xác lập chủ quyền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tại Shangri-La 13: Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO