Tái cam kết về thương mại tự do

Nguồn NLĐ| 01/12/2009 00:56

Khoảng 200 người quá khích đập phá cửa sổ, cửa hàng, quán cà phê và đốt xe hơi tại trung tâm thành phố Geneva

Tái cam kết về thương mại tự do

Khoảng 200 người quá khích đập phá cửa sổ, cửa hàng, quán cà phê và đốt xe hơi tại trung tâm thành phố GenevaHơn 100 bộ trưởng các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ lập lại cam kết về một nền thương mại toàn cầu tự do hơn và nỗ lực kết thúc vòng đàm phán Doha khi họ nhóm họp tại Geneva (Thụy Sĩ) từ ngày 30/11.

Cuộc biểu tình phản đối Tổ chức Thương mại Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ, hôm 28/11. Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết Hội nghị Bộ trưởng WTO kéo dài 3 ngày này diễn ra trong bối cảnh có những mối lo ngại liên quan đến Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU). 

Một số nhà ngoại giao ở Geneva cho rằng việc Washington vẫn chưa có đại sứ tại WTO là một dấu hiệu cho thấy chính phủ của Tổng thống Barack Obama hiện vẫn ít xem trọng các cuộc đàm phán thương mại. Kể từ khi trở thành đại diện thương mại mới của Mỹ dưới thời Tổng thống Obama, ông Ron Kirk không tiết lộ nhiều về lập trường của nước này đối với vòng đàm phán Doha.

Trong khi đó, EU sẽ mất ủy viên thương mại Catherine Ashton trong ngày thứ 2 của Hội nghị Bộ trưởng WTO. Bà Ashton dự kiến sẽ đảm nhận vai trò mới là ngoại trưởng EU từ ngày 1/12 và người thay bà là cựu ngoại trưởng Bỉ Karel de Gucht. 

Vòng đàm phán Doha bắt đầu được tiến hành vào năm 2001 nhưng vẫn chưa được kết thúc do bất đồng sâu sắc giữa các nước phát triển và đang phát triển về vấn đề thuế quan và cắt giảm trợ cấp. Bất chấp những tiến triển chậm chạp, các nhà phân tích vẫn nhấn mạnh về sự cần thiết của những cam kết tiếp tục vòng đàm phán.

Romain Benicchio, một chuyên gia về thương mại của Tổ chức Oxfam, nhận định: “Vấn đề thời hạn chót không quan trọng bằng thực chất. Ngoài ra, việc các nước cam kết tiếp tục đàm phán cũng đóng vai trò rất quan trọng”. 

Trước thềm hội nghị, khoảng 200 người quá khích đã trà trộn vào một cuộc biểu tình phản đối WTO để đập phá cửa sổ, cửa hàng, quán cà phê và đốt xe hơi tại trung tâm thành phố Geneva hôm 28/11.

Theo hãng tin Reuters, cảnh sát buộc phải bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán những người biểu tình quá khích, đồng thời bắt giữ 17 người. Cuộc tuần hành nói trên thu hút hàng ngàn người và hầu hết họ không tham gia vào vụ bạo lực nói trên. Hãng tin ATS (Thụy Sĩ) cho biết các nhà tổ chức đã quyết định chấm dứt cuộc biểu tình do tình trạng bạo lực nói trên, đồng thời cảnh sát ngăn họ tiếp tục tuần hành về phía trụ sở WTO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tái cam kết về thương mại tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO