Starbucks làm tăng giá... nhà ở

10/02/2015 03:33

Starbucks xuất hiện ở đâu, giá bất động sản ở đó tăng lên. Lý do được cho là người dân yên tâm rằng khu vực đó sẽ phát triển và sẵn sàng bỏ tiền cao hơn để được ở gần Starbucks.

Starbucks làm tăng giá... nhà ở

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, Starbucks là nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá nhà ở tại những khu vực xung quanh, nơi hãng này đặt cửa hàng.

Năm ngoái, Starbucks khai trương 2 cửa hàng đầu tiên khu phố Williamsburg thuộc TP. Brooklyn (Mỹ), 1 được mở vào tháng 7 và 1 được mở 4 tháng sau. Người dân ở đây có nhiều phản ứng trái chiều. Một số cho rằng, họ không cần đến Starbucks khi đã có hàng chục cửa hàng cà phê khác ở cùng khu phố đó, nhưng có những người cảm thấy vui mừng khi nhận ra những dấu hiệu và một trong số đó là giá bất động sản tăng lên.

Kris Thomas, một nhà môi giới bất động sản của Urban Compass tại khu vực Williamsburg và Manhattan cho rằng: " Có thể trước đây, người dân chưa yên tâm về một khu vực nào đó, nhưng nếu Starbucks xuất hiện, họ sẽ bắt đầu tin tưởng và bắt đầu chuyển đến ở".

Một câu hỏi được đặt ra ở đây: Cái gì đến trước - Starbucks hay sự gia tăng giá bất động sản ở khu vực này?

Theo ông Spencer Rascoff, Giám đốc điều hành của Zillow và nhà kinh tế học Stan Humphrises, Starbucks đến trước. Trong cuốn sách "Zillow Talk: Quy luật mới của bất động sản", 2 ông cho rằng, Starbucks là nhiên liệu cho quá trình chỉnh trang Wlliamsburg, do đó nó có thể coi là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng giá nhà đất.

Trong cơ sở dữ liệu 110 triệu căn nhà của Zillow, sau 17 năm, từ năm 1997 đến năm 2014, đánh giá giá bán nhà ở trung bình tại Mỹ tăng 65%, từ 102.000 USD lên 168.000 USD/căn. Tuy vậy, với những căn nhà quanh khu vực Starbucks, mức đánh giá này lại tăng đến 96%, từ mức 137.000 USD lên đến 269.000 USD/căn.

Hai tác giá cho rằng: "Dù lý do có là gì, vì họ thật sự thích uống cà phê, hay vì họ thấy Starbucks là một trong những dấu hiệu để chỉnh trang đô thị, xu hướng người mua nhà sẵn sàng trả giá cao cho những căn nhà gần Starbucks là rất rõ ràng. Starbucks dường như đang điều khiển giá nhà tăng".

Trong khi đó, một số người khác lại cho rằng, các cửa hàng cà phê chuỗi chỉ có thể được tìm thấy tại các khu vực đô thị, nơi mà giá bất động sản đã tăng từ trước đó.

Theo Thomas, về cơ bản, Starbucks là một nhà đầu tư bất động sản khôn ngoan, nhưng không phải kẻ khôn ngoan duy nhất. Hãy trở lại với ví dụ ở Williamsburg, các cửa hàng của J Crew, siêu thị Whole Foods, hay của cả Apple đều có mặt và đó là dấu hiệu của một khu vực phát triển toàn diện hơn là chỉ phụ thuộc vào Starbucks.

"Về mặt tâm lý, chúng tôi đều tin tưởng rằng, sự có mặt của Starbucks là nguyên nhân của việc này", Thomas cho biết.

Starbucks vẫn là một hiện tượng chủ yếu của các khu đô thị Mỹ. Nếu bạn đi bộ xung quanh các thành phố lớn, cứ vài căn nhà bạn sẽ tìm thấy Starbucks. Đơn cử tại New York, theo tờ Wall Street Journal, có khoảng 9 cửa hàng Starbucks trên mỗi dặm vuông của Manhattan.

Khi ông Chris Meller lập bản đồ cho tất cả các vị trí của Starbucks tại Mỹ năm ngoái, ông phát hiện, cửa hàng cà phê có xu hướng nhiều hơn tại các thành phố hạng sang. Ở thời điểm tính toán, theo Meller, có 210 cửa hàng Starbucks tại Manhattan, 91 ở Midtown và 42 ở đường 59. Các thành phố khác như Brooklyn hay Bronx, nghèo hơn Manhattan, nên số lượng của hàng Starbucks thấp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, giá bất động sản tại Manhattan đã tăng trong nhiều năm qua, trong khi cửa hàng Starbucks đầu tiên xuất hiện chỉ vào tháng 7 năm ngoái. Sự tồn tại của cửa hàng này có vẻ cũng không ảnh hưởng lắm đến giá nhà đất khu vực này cho đến hiện tại.

Vậy còn giá nhà ở tại các khu vực không có Starbucks thì sao?

Khi Rascoff và Humphrises thăm trụ sở của Starbucks, họ được cho biết rằng, mỗi vị trí chọn để đặt một cửa hàng Starbucks mới giống như "một nghệ thuật hay khoa học" vậy.

Cả "nghệ thuật" và "khoa học" đã giúp Starbucks năm 2008 khi họ quyết định đóng cửa 600 địa điểm, hầu hết ở các khu vực nghèo hơn và mới mở chưa đầy 3 năm, trong số đó cửa hàng ở Newark và New Jersey. Khi mở ra lần đầu tiên, theo tờ New York Times, các quán cà phê này là một dấu hiệu cho sự hồi sinh của thành phố. Tuy nhiên, chỉ 8 năm sau, chúng được kết luận là rất phí tiền và đều bị đóng cửa.

Starbucks từng được cho rằng sẽ chỉnh trang đô thị, nhưng họ cũng chỉ làm được đến vậy. Nó có thể làm một thành phố có dấu hiệu của sự phát triển hơn, tuy nhiên không thể kéo một khu vực ra khỏi đói nghèo.

>12 bài học kinh doanh từ Starbucks
>Tinh thần lãnh đạo của CEO Starbucks
>Giải mã bí quyết thành công của Starbucks
>Tôi cố tình bắt chước Starbucks đấy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Starbucks làm tăng giá... nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO