Singapore hưởng lợi nhờ Hồng Kông biểu tình

PV| 15/10/2019 01:13

Hồng Kông, trung tâm tài chính - thương mại sôi động ở châu Á đã và đang bị “đóng băng” vì biểu tình. Nếu có một nước nào đó được hưởng lợi từ những rắc rối của Hồng Kông hiện nay thì nước đó không thể khác ngoài Singapore. Đây là một quốc gia có nhiều người gốc Hoa và là trung tâm tài chính, thương mại, vận chuyển của Đông Nam Á.

Singapore hưởng lợi nhờ Hồng Kông biểu tình

Singapore đứng thứ 2 và Hồng Kông đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng 190 quốc gia và vùng lãnh thổ tạo điều kiện dễ dàng cho hoạt động kinh doanh. Phong trào biểu tình từ tháng 6/2019 đến nay đã gây tổn hại đến danh tiếng của Hồng Kông. Nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa đột ngột vì các cuộc biểu tình. Trong tháng 8/2019, lượng khách du lịch đến Hồng Kông giảm 39% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng khách du lịch đến Hồng Kông từ Trung Quốc đại lục cũng giảm 42%. Ngược lại, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Singapore tăng 4% trong tháng 8/2019. 

Người dân Hồng Kông đang thay đổi dòng tiền gửi vào các tài khoản. Ngân hàng Goldman Sachs ước tính có tới 4 tỷ USD tiền gửi đã chảy từ Hồng Kông vào Singapore. Giới nhà giàu Hồng Kông và Trung Quốc từ lâu đã bị thu hút bởi Singapore. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, người Trung Quốc đã mua hơn 1.000 căn hộ ở Singapore, dù nước này áp thuế 20% cho người nước ngoài.

Hiện tại, Singapore đang nắm giữ 3,4 nghìn tỷ USD tài sản tính đến cuối năm 2018, trong khi Hồng Kông là 3,1 nghìn tỷ USD. Việc Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông hủy kế hoạch mua lại sàn London trước đó là một dấu hiệu cho thấy sự rắc rối mà họ gặp phải trong vấn đề chiến lược. Rủi ro sẽ gia tăng nếu những rắc rối của Hồng Kông cản trở mối quan hệ với Trung Quốc, vốn không chỉ là nguồn vốn và khách hàng lớn mà còn là các đặc quyền thương mại, liên kết giao dịch giữa sàn Hồng Kông và Thượng Hải.

Singapore và Hồng Kông từ lâu đã là hai mô hình chính trị đối kháng nhau. Singapore là một nền dân chủ phi tự do, còn Hồng Kông là chế độ chuyên chế tự do. Singapore có chính phủ được bầu chọn tự do nhưng hạn chế về luật pháp, ví dụ như cấm biểu tình công khai. Còn Hồng Kông có trưởng đặc khu "được bầu chọn" bởi vài trăm quan chức và chỉ có một phần người dân, nhưng lại mạnh mẽ về tự do ngôn luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore hưởng lợi nhờ Hồng Kông biểu tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO