Singapore đau đầu vì chính sách nhà ở xã hội dần lộ điểm yếu

THÁI BẢO| 30/10/2018 02:00

Chính sách nhà ở xã hội, niềm tự hào của Singapore, không còn "tuyệt vời" khi đứng trước những dự án tư nhân hiện đại.

Singapore đau đầu vì chính sách nhà ở xã hội dần lộ điểm yếu

Chính sách nhà ở xã hội, niềm tự hào của Singapore, không còn "tuyệt vời" khi đứng trước những dự án tư nhân hiện đại.

Trong nhiều thập kỷ, những căn hộ đơn giản và giá cả phải chăng đã trở thành một phần cuộc sống ở đảo quốc này. Chúng giúp những cặp đôi trẻ ổn định và sở hữu căn nhà của riêng mình, đồng thời đặt nền tảng cho khối nhà ở tư nhân phát triển.

Hiện tại, khoảng 80% người dân tại đây đầu tư vào các dự án của Cục Nhà ở và Phát triển Singapore (HDB). Thế nhưng những dự án này đang dần mất giá, mở rộng giảm giá cho các căn hộ tư nhân, theo BloombergGiám đốc điều hành và trưởng phòng nghiên cứu của công ty bất động sản thuộc tập đoàn ZACD, ông Nicolas Mak, nhận định giới chức trách Singapore sẽ không để giá của các dự án này giảm quá nhiều, bởi vì tổn thất của các chủ sỡ hữu căn hộ sẽ kéo theo cả những tổn thất về mặt chính trị.

Giá trị nhà ở vẫn đang giảm dần, mặc cho giá căn hộ dần khôi phục trong vòng 5 quý qua. Kết quả là, khoảng cách 13,8% trong hiệu suất giá giữa chúng trở thành khoảng cách lớn nhất trong 10 năm trở lại đây. Giá căn hộ riêng tăng 0,5% trong quý III, sau khi tăng 3,4% trước đó 3 tháng.

Các sáng kiến nhà ở được đưa ra dưới thời Thủ tướng Lý Quang Diệu vào những năm 1960, đã đưa Singapore thoát khỏi những khu nhà ổ chuột nhếch nhác. Đảo quốc này sau đó trở thành một trong những đô thị hiện đại bậc nhất thế giới, với tỷ lệ sở hữu nhà ở hơn 90%. Hệ thống này được thiết kế để người dân mua, chứ không phải thuê, những căn hộ của HDB với giá rẻ hơn những căn hộ tư nhân.

Theo ông Mak, tổng giá trị nhà ở xã hội mà người dân Singapore đang sở hữu vào khoảng 347 tỷ USD. Các căn hộ trong dự án nhà ở xã hội rớt giá khi người mua ngày càng quan tâm tới số năm còn lại trong thời hạn cho thuê 99 năm. Trong một số trường hợp, thời gian cho thuê chỉ còn lại 40 năm ở thời điểm hiện tại. Tập đoàn Credit Suisse AG cho biết khoảng cách giá giữa căn hộ HDB và căn hộ tư nhân sẽ tiếp tục tăng.

Vị giám đốc điều hành của ZACD nhận định giá bán lại của HDB có thể giảm 1-2% trong năm nay. Về dài hạn, ngoài việc làm lung lay cảm tình từ công chúng, sự sa sút này có thể đe dọa đến nhu cầu nhà ở của Singapore. Theo Cushman & Wakefield, hiện ngày càng ít người đủ mạnh dạn tài chính để nâng cấp lên những căn hộ chung cư cao cấp.

Chính phủ Singapore đang bắt tay vào cuộc. Theo kế hoạch mới, chủ sở hữu của một số căn hộ từ 70 năm trở lên sẽ được quyền bỏ phiếu cho nhà nước mua lại, trước khi hết thời hạn. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ không được triển trong 20 năm nữa và không áp dụng cho tất cả các đơn vị của HDB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore đau đầu vì chính sách nhà ở xã hội dần lộ điểm yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO