Rời EU, kinh tế Anh đối mặt nhiều nguy cơ?

24/02/2016 06:26

Hơn 1/3 DN hàng đầu nước Anh đã kêu gọi người dân nước này bỏ phiếu ủng hộ Anh ở lại EU và cho rằng việc rời khỏi EU có thể đe dọa việc làm và khiến kinh tế Anh đối mặt với nhiều nguy cơ.

Rời EU, kinh tế Anh đối mặt nhiều nguy cơ?

Ngày 23/2, hơn 1/3 doanh nghiệp hàng đầu nước Anh đã kêu gọi người dân nước này bỏ phiếu ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Â​u (EU) và cho rằng việc rời khỏi EU có thể đe dọa việc làm và khiến nền kinh tế Anh đối mặt với nhiều nguy cơ.

198 lãnh đạo các doanh nghiệp và tập đoàn lớn như BAE, BP, BT, Marks &Spencer và Vodafone đã cùng ký vào bức thư ngỏ đăng trên tờ Times, trong đó nhấn mạnh đầu tư vào Anh sẽ giảm sút, kéo theo đó là nguy cơ thất nghiệp tăng cao và nhiều khó khăn phát sinh đối với nền kinh tế nếu nước này không còn là thành viên EU.

Chủ tịch và giám đốc điều hành của 36 công ty nằm trong nhóm chỉ số FTSE 100 (100 tập đoàn lớn nhất của Anh) đã ký vào bức thư ủng hộ cho cuộc vận động Anh ở lại EU và cảnh báo về những "hậu quả khôn lường" của việc rời "ngôi nhà chung." Nội dung bức thư cũng thể hiện sự tin tưởng của các doanh nghiệp Anh về một tương lai tốt đẹp cho nền kinh tế "xứ sương mù" khi ở lại trong một EU cải cách.

Trước đó, phát biểu trước Hạ viện, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định ông "đã chọn chương trình nghị sự tốt nhất cho đất nước". Thủ tướng Anh bảo vệ thỏa thuận mà ông đã đàm phán với 27 quốc gia khác của EU khi cho rằng thỏa thuận này sẽ cho nước Anh "vị thế đặc biệt" trong EU. Anh sẽ "an toàn và mạnh mẽ hơn" khi được miễn trừ điều khoản xây dựng một liên minh ngày càng chặt chẽ hơn, hạn chế quyền lợi của lao động nhập cư và "sẽ tốt hơn nếu ngưng bị chia rẽ từ bên trong".

Ông Cameron cũng cảnh báo nếu người dân Anh chọn rời khỏi EU, Điều 50 của Hiệp ước Lisbon sẽ được áp dụng và quy trình rời khỏi EU sẽ rất khó đảo ngược. Nếu các cuộc đàm phán không kết thúc trong hai năm, nhiều lợi ích của tư cách thành viên EU sẽ tự động mất hiệu lực. Dù thừa nhận có những bất lợi khi ở lại, nhưng ông Cameron cũng thách thức những người ủng hộ việc rời EU đưa ra viễn cảnh thay thế cho tương lai nước Anh.

Theo thăm dò của Hãng BBC, 142 nghị sỹ đảng Bảo thủ sẽ vận động cho việc ở lại EU, 120 muốn rời khỏi liên minh và 68 chưa thể hiện quan điểm.

Đại đa số các nghị sỹ Công Đảng, cũng như đảng Dân tộc Scotland (SNP), đảng Dân chủ Tự do ủng hộ việc tiếp tục là thành viên EU trong khi đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) lại kiên quyết phản đối.

>Kinh tế Mỹ bị “hãm phanh” vào cuối 2015

>3 yếu tố "sống còn" của kinh tế Nhật trong năm 2016

>Kinh tế Trung Quốc: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng đã qua

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rời EU, kinh tế Anh đối mặt nhiều nguy cơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO