Quý II - 2016, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm chạp

16/08/2016 06:24

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong quý II - 2016 rất chậm chạp và thấp hơn so với những dự đoán trước đó, đồng thời làm dấy lên những lo ngại về nỗ lực của chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế đang suy yếu.

Quý II - 2016, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm chạp

Theo số liệu công bố ngày 15/8, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong quý II - 2016 rất chậm chạp và thấp hơn so với những dự đoán trước đó, đồng thời làm dấy lên những lo ngại về nỗ lực của chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế đang suy yếu.

Theo Văn phòng Nội các, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong quý II chỉ tăng 0,2 % so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 0,4-0,7% được các chuyên gia đưa ra trước đó.

Các nhà chức trách nước này cho rằng tình trạng suy giảm của các nền kinh tế khác cùng với việc đồng yen tăng giá và chi tiêu tư nhân yếu ớt đã dẫn đến sự trì trệ của nền kinh tế thứ 3 thế giới.

Chỉ số tiêu dùng tư nhân vốn chiếm tới 60% GDP Nhật Bản trong quý trên chỉ tăng 0,2% trong khi kim ngạch xuất khẩu cùng quãng thời gian giảm 1,5% sau khi tăng 0,1% ở quý trước. Những vấn đề này đều đang đè nặng lên nền kinh tế Nhật Bản và cho thấy nhu cầu giảm sút từ nước ngoài cũng như tác động tiêu cực của việc đồng yen tăng giá.

Mặt khác, những số liệu tăng trưởng thấp hơn dự đoán này cũng khiến các chuyên gia kinh tế đặt câu hỏi về ảnh hưởng của các chính sách mà Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra nhằm ngăn chặn giảm phát.

Tháng trước, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế trong tài khóa 2016 từ mức 1,7% như dự đoán hồi tháng 1 xuống còn 0,9% và công bố gói kích thích kinh tế khổng lồ trị giá hơn 28.000 tỷ yen (tương đương 266 tỷ USD) trong bối cảnh Nhật Bản chưa thể vực dậy nền kinh tế đang suy giảm cũng như giảm thiểu những tác động tiêu cực từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

>Nhờ TPP, Thủ tướng Shinzo Abe "ghi điểm" với người dân Nhật

>"Sóng thần" trên thị trường tài chính Nhật Bản

>Nhật Bản bơm 146 tỷ USD cứu thị trường tài chính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quý II - 2016, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm chạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO