“Quan bà” và 10 “quan ông” ra tòa

15/04/2011 06:30

Tạp chí Tài Kinh số ra ngày 13/4 cho biết nguyên chủ tịch thành phố Trung Sơn (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) Lý Khải Hồng và hơn 10 bị cáo đã bị đưa ra xét xử ngày 6/4 vừa qua về tội giao dịch đen trong thị trường chứng khoán, lợi dụng chức vụ để lộ tin tức nội bộ và nhận hối lộ.

“Quan bà” và 10 “quan ông” ra tòa

Tạp chí Tài Kinh số ra ngày 13/4 cho biết nguyên chủ tịch thành phố Trung Sơn (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) Lý Khải Hồng và hơn 10 bị cáo đã bị đưa ra xét xử ngày 6/4 vừa qua về tội giao dịch đen trong thị trường chứng khoán, lợi dụng chức vụ để lộ tin tức nội bộ và nhận hối lộ.

“Quan bà” Lý Khải Hồng trước khi bị bắt

Mô tả đây là vụ án quan chức cấp thành phố đầu tiên ở Trung Quốc bị tố cáo về tội danh này, tạp chí này cho biết quan bà Lý Khải Hồng và đồng bọn đã dùng quyền lực để thâu tóm thị trường chứng khoán và thu lợi lên đến hàng triệu nhân dân tệ, trong khi kinh tế địa phương thì èo uột. “Tập đoàn chứng khoán gia đình” của quan bà Lý Khải Hồng đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt và che mắt điều tra từ bốn năm trước (2006).

Úp mẻ lưới “gia trang” chứng khoán

Lúc 14g ngày 30/5/2010, khi biết tin chồng là Lâm Vĩnh An bị sở công an thành phố bắt giữ, Lý Khải Hồng khi ấy đang giữ chức chủ tịch thành phố Trung Sơn đã gọi điện thoại cho người chịu trách nhiệm cao nhất của sở công an để can thiệp, nhưng chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn từ đầu dây bên kia: “Mang đi phối hợp điều tra”.

Chưa đầy ba giờ sau, Lý Khải Hồng bị Ủy ban kỷ luật trung ương cho người áp giải đi luôn. Ngay tối hôm đó, Ủy ban kỷ luật Đảng tỉnh Quảng Đông công bố quyết định Lý Khải Hồng bị điều tra do nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong kinh tế. Cùng lúc, Công ty TNHH cổ phần Công trình công cộng Trung Sơn, một công ty quốc doanh lớn nhất có niêm yết trên sàn chứng khoán của thành phố này, tuyên bố dừng giao dịch cổ phiếu.

Trước đó, sáng sớm 29/5, vợ chồng chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty Trung Sơn là Đàm Khánh Trung và Ngô Mạn Bình cũng bị đưa đi điều tra, cùng lúc tổng giám đốc Trịnh Húc Linh cũng bị bắt. Số người bị bắt trong nghi án này là hơn 10 người, trong đó có Lý Khải Minh là em trai của Lý Khải Hồng, em vợ Lâm Tiểu Nhạn và một số họ hàng của Lý Khải Hồng cùng một số “quan trên” trong ngành tài chính chứng khoán.

“Nhóm tàng hình”

Báo chí Trung Quốc gọi Lý Khải Hồng và hơn 10 nhân vật có liên quan trong vụ án là “nhóm tàng hình”, bởi lẽ họ thâu tóm gần hết cổ phiếu của Công ty Kỹ thuật công trình công cộng (là tiền thân của Công ty TNHH cổ phần Công trình công cộng sau này) khi giá cổ phiếu còn đang trong thời kỳ bàn thảo điều chỉnh giá. Hành vi này kéo dài suốt bốn năm mà cơ quan chức năng không làm gì nổi.

Theo tạp chí Tài Kinh, từ ngày 11/6 đến ngày 3/7/2007, khi công ty này đang chuẩn bị điều chỉnh giá cổ phiếu thì Lý Khải Hồng, Đàm Khánh Trung và Lâm Vĩnh An đã tung thông tin mật này cho người thân mua hết cổ phiếu, sau đó bán ra để hưởng chênh lệch lớn.

Ngày 8/5/2006, cổ phiếu của Công ty Kỹ thuật công trình công cộng chỉ ở mức 3,11 nhân dân tệ, đến cuối năm tăng lên 4,33 nhân dân tệ, tốc độ tăng rất chậm. Tuy nhiên, đến tháng 5/2007, đột nhiên giá cổ phiếu của công ty này tăng vọt lên 12,28 nhân dân tệ. Lúc này, số người nắm cổ phiếu là người thân của lãnh đạo doanh nghiệp này và người nhà, cấp dưới thân tín của Lý Khải Hồng tung cổ phiếu đã mua được với giá thấp từ năm 2006 ra bán để hưởng lợi gấp 2-3 lần.

Tháng 6/2007, Lý Khải Hồng đã đem thông tin điều chỉnh giá của Công ty Kỹ thuật công trình công cộng tiết lộ cho chồng, em ruột và em chồng của mình. Những người này đã thu gom hết cổ phiếu với tổng giá trị 6,69 triệu nhân dân tệ và bán ra vào tháng 10 sau đó với tổng giá trị lên đến 19,83 triệu nhân dân tệ. Người dân ở Trung Sơn cho rằng khó chen chân vào để mua cổ phiếu của công ty này do thế lực của “gia tộc cổ phiếu” Lý Khải Hồng quá mạnh.

Đàm Khánh Trung và Trịnh Húc Linh là hai quan chức có máu mặt trong ngành chứng khoán đã cấu kết cùng Lý Khải Hồng lập nên bộ sậu thống trị, thao túng thị trường chứng khoán Trung Sơn.

Trong cáo trạng của tòa án đưa ra, Lý Khải Hồng còn bị cáo buộc là lộng quyền, cấu kết với các quan chức trong ngành chứng khoán để liên tục nâng giá 14 loại chứng khoán của các công ty vốn ít trên thị trường nhằm trục lợi cho bản thân.

Không chỉ thao túng thị trường cổ phiếu Trung Sơn, quan bà Lý Khải Hồng còn bị cáo buộc đã nhận hối lộ của ông Quan Thiên Kế, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty tơ tằm Trung Sơn, 100.000 nhân dân tệ để thông quan cho công ty này nhập hàng trót lọt. Ngoài ra, quan bà Lý còn nhận 400.000 đôla Hong Kong để giúp đỡ nhiều cá nhân và doanh nghiệp hưởng lợi từ một số dịch vụ do bà nắm quyền sinh sát ở Trung Sơn.

Báo Tài Kinh bình luận vụ án quan bà Lý Khải Hồng “không chỉ liên quan đến quan chức cấp cao của thành phố Trung Sơn mà còn là vụ án có nhiều người trong ngành chứng khoán bị bắt nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc. Số tiền mà các quan thu lợi được cực lớn, thủ đọạn rất tinh vi, qua mặt nhà nước trong thời gian rất dài. Câu hỏi mà người dân Trung Sơn đặt ra sau vụ án này là còn bao nhiêu “Lý Khải Hồng” trong thị trường chứng khoán Trung Quốc?”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Quan bà” và 10 “quan ông” ra tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO