Quá trình "tiến hóa" của xe đạp

BÍCH TRÂM| 27/07/2017 00:02

Hiện xe đạp đã được xem là phương tiện di chuyển cũ, nhưng nó đang rẽ vào một bước ngoặt mới khi tham gia vào nền kinh tế chia sẻ.

Quá trình

2017 là dịp kỷ niệm 200 năm xe đạp được phát minh bởi Karl Drais. Năm 1817, nhà phát minh người Đức này đã tạo ra chiếc xe được gọi là "Draisienne" ("xe của Drais") - sản phẩm được xem là "tổ tiên" của xe đạp.  

Đọc E-paper

Luôn tiến về phía trước

Vào năm 1896, xe đạp vẫn còn là phát minh mới mẻ và độc đáo, tuy nhiên không phải người nào cũng đều có ấn tượng tốt về nó. Một cây bút tên Joseph Bishop đã tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn những "doanh chủ giận dữ" - những người cho rằng doanh thu bán hàng của họ bị sụt giảm vì sự xuất hiện của xe đạp. Người bán sách nói rằng người ta không đọc sách nhiều nữa, vì họ bận... đi xe đạp.

Chủ quán bar phàn nàn không thể bán nhiều bia như trước, vì người đi xe đạp chuộng các loại đồ uống giàu năng lượng khác. Các nhà sản xuất giày "báo động" vì người dân sẽ ít đi bộ hơn. Đặc biệt, theo Bishop, các ông chủ bán mũ nón "nói rằng họ chịu ảnh hưởng lớn vì người đi xe đạp chỉ cần đội những chiếc mũ lưỡi trai rẻ tiền, do đó không còn hứng thú với những chiếc mũ phớt đắt tiền nữa. Một số người thậm chí còn đề xuất quốc hội Mỹ thông qua đạo luật buộc người đi xe đạp phải mua ít nhất 2 chiếc mũ phớt mỗi năm".

Nhưng thật dễ dàng để thấy được rằng 100 năm sau đó, các ngành kinh doanh sách, quầy bar, giày và mũ nón vẫn tồn tại và phát triển. Theo Công ty nghiên cứu thị trường IBIS World, ngành công nghiệp mũ nón ở Mỹ hiện thu về 2 tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, ngành công nghiệp sản xuất xe đạp có doanh thu 849 triệu USD, còn ngành bán lẻ và sửa chữa xe đạp thì có doanh thu 342 triệu USD. Có nghĩa là, 121 năm sau khi xe đạp bị "tố” là làm giảm doanh thu bán mũ nón, doanh thu ngành này đã đạt gần gấp đôi doanh thu bán xe đạp kết hợp với doanh thu các ngành sản xuất có liên quan đến xe đạp.

Hiện tại, dĩ nhiên, ngành công nghiệp mũ nón không chỉ bán những chiếc mũ phớt kiểu cách như hồi năm 1896 nữa, mà có thêm nhiều kiểu mũ lưỡi trai năng động. "Khi sự thay đổi đến, nó sẽ không thể bị dừng lại. Bạn chỉ có thể chống lại nó và thất bại, hoặc nắm lấy nó và chiến thắng...

Bạn không thể kiếm tiền bằng cách ngồi đó than vãn và chống lại một xu hướng mới, mà phải phát triển, phải tiến bộ. Đó là bài học mà xe đạp dạy chúng ta. Hãy luôn tiến về phía trước", Entrepreneur nhận định trong một bài viết về bài học đắt giá mà một chiếc xe đạp có thể dạy doanh nhân nói riêng và mọi người nói chung.

>>Trung Quốc "tắc nghẽn" với dịch vụ chia sẻ xe đạp

Chia sẻ trên toàn cầu

Hiện xe đạp đã được xem là phương tiện di chuyển cũ, nhưng nó đang rẽ vào một bước ngoặt mới khi tham gia vào nền kinh tế chia sẻ. Tại Trung Quốc, các nhà đầu tư đang đổ rất nhiều vốn vào các công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp. Mobike và Ofo - hai trong số những công ty lớn nhất trên thị trường - mới huy động được thêm 1,3 tỷ vốn đầu tư (Mobike huy động 600 triệu USD từ Tencent, TPG và Sequoia, còn Ofo huy động 700 triệu USD từ Alibaba, Didi Chuxing và DST Global).

Theo CNBC, hai công ty này cung cấp tổng cộng 50 triệu chuyến xe đạp mỗi ngày. Mỗi công ty được khoảng 100 triệu người dùng đăng ký, cung cấp dịch vụ ở hơn 100 thành phố và sở hữu số lượng xe đạp tổng cộng là hơn 12 triệu chiếc.

Với dịch vụ này, người dùng chỉ cần tải ứng dụng bằng điện thoại thông minh để xác định vị trí và mở khóa một chiếc xe đạp ở gần mình (xe vốn đã được gắn định vị GPS). Các nhà cung cấp dịch vụ lấy mức giá rất rẻ: từ 15 cent cho 30 phút sử dụng. Dùng xong, khách hàng được khuyến khích để xe ở các khu vực công cộng dành cho xe đạp hoặc bất kỳ nơi nào miễn không gây cản trở người tham gia giao thông. Trên thực tế, để xe tự do chính là điểm mới của dịch vụ này so với các loại dịch vụ cho thuê xe đạp truyền thống.

GS. Jeffrey Towson thuộc Đại học Bắc Kinh cho rằng, sự chiếm lĩnh thị trường của dịch vụ này khá nổi bật và ổn định, nhưng vẫn tiềm ẩn một số rủi ro. Một trong số đó là không hề có rào cản nào để gia nhập thị trường. Thực tế này có thể hạn chế lợi nhuận lâu dài của các "tay chơi". Một mối quan tâm khác của nhà đầu tư là các dấu hiệu cho thấy sự dư thừa có thể xảy ra. Vì có nhiều hình ảnh cho thấy thực trạng rất nhiều "xe đạp rỗi" nằm la liệt trên khắp các đường phố Trung Quốc.

Mobike và Ofo còn đang nhắm đến mục tiêu mở rộng sang thị trường quốc tế. Mobike đã có mặt ở Nhật Bản và Anh, và còn hy vọng sang thị trường Mỹ. Tương tự, Ofo cũng cho biết đã chạy thử nghiệm ở Anh và Mỹ. Tuy nhiên, nếu muốn thu hút người dùng Mỹ, hai "đại gia" Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh gay gắt với nhiều công ty khác tại Mỹ.

Hiện đối thủ nổi bật hàng đầu của họ tại xứ cờ hoa có thể kể là Công ty Motivate, đang hoạt động tại 9 khu vực đô thị, bao gồm cả New York. Với mức giá 12 USD/ngày, dịch vụ Citi Bike của Hãng có trung bình 50.000 lượt sử dụng mỗi ngày trong tháng 5. Một hãng khởi nghiệp trong lĩnh vực này tại thị trường Mỹ mà Ofo và Mobike cần quan tâm nữa là LimeBike - công ty vừa huy động được 12 triệu USD vốn đầu tư để tiếp tục mở rộng khu vực thử nghiệm mô hình hoạt động.

The Guardian đã tổng hợp những xu hướng nổi bật nhất trong suốt quá trình "tiến hóa" của xe đạp, dựa trên thông tin tại hội nghị về đạp xe thế giới Velo-City 2017 diễn ra tại Hà Lan từ 13 - 16/6/2017:
- Dịch vụ chia sẻ xe đạp không cần để xe ở nơi cố định.
- Nhiều công ty và chính phủ các nước chấp nhận trả tiền để khuyến khích nhân viên và người dân đi xe đạp.
- Đèn giao thông thông minh hỗ trợ người đi xe đạp (giữ đèn xanh lâu hơn khi có nhiều người đi xe đạp tại giao lộ, rút ngắn thời gian dừng đèn đỏ cho người đi xe đạp khi trời mưa, đề xuất các tuyến đường thay thế...).
- Mặt đường được tùy chỉnh phù hợp và an toàn cho người đi xe đạp.
- Áp dụng các phương thức mới để ưu tiên, phân luồng giao thông tại các giao lộ cho phù hợp với người đi xe đạp.
- Khai thác dữ liệu người dùng để cải tiến mạng lưới giao thông xe đạp.
- Xây dựng các con đường cho xe đạp nối từ mặt đất đến các mái nhà cao tầng.
- Cải tiến công nghệ chế tạo lốp đặc cho xe đạp.

>>Trung Quốc: Startup chia sẻ xe đạp gặp khó vì nạn trộm cắp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quá trình "tiến hóa" của xe đạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO