Phụ nữ Trung Quốc dùng thuốc đa thai để 'lách luật' dân số

29/07/2011 06:34

Không ít bệnh viện tư nhân ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cung cấp thuốc đa thai cho những phụ nữ muốn sinh nhiều con mà không vi phạm chính sách dân số của nhà nước.

Phụ nữ Trung Quốc dùng thuốc đa thai để 'lách luật' dân số

Không ít bệnh viện tư nhân ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cung cấp thuốc đa thai cho những phụ nữ muốn sinh nhiều con mà không vi phạm chính sách dân số của nhà nước.

Mong muốn có hơn một con, nhiều phụ nữ Trung Quốc đã uống thuốc đa thai. Ảnh minh họa: Health.asiaone.com.

Các loại thuốc này cũng được bán trên mạng, dù theo quy định, chúng chỉ được bán theo đơn của bác sĩ.

Theo Guangzhou Daily, hầu hết bệnh viện tư nhân ở Quảng Châu đều khẳng định họ chỉ sử dụng thuốc này trong điều trị vô sinh, nhưng cũng có một số đơn vị thừa nhận đã cung cấp thuốc cho những khách hàng có nhu cầu sinh nhiều con.

"Chúng tôi đã giúp 60.000 đôi mang thai trong 15 năm qua và số ca sinh đôi khá phổ biến. Những bệnh viện công không thực hiện việc này", nhân viên chăm sóc khách hàng tại một bệnh viện tư tiết lộ.

Theo người này, giá của loại thuốc đa thai là khoảng vài trăm nhân dân tệ và thai phụ sẽ được bệnh viện theo dõi thai kỳ, hướng dẫn cách dùng trong suốt thời gian mang thai.

"Nếu không thực hiện theo hướng dẫn, thuốc có thể gây tác dụng phụ, nhưng khi sử dụng đúng sẽ không có vấn đề gì. Chúng tôi rất có kinh nghiệm trong việc này", ông nói.

Nhân viên tư vấn tại Bệnh viện phụ sản Quảng Châu cũng khẳng định trên China Daily rằng bệnh viện tư nhân này có bán loại thuốc giúp chị em sinh nhiều con.

"Thuốc đa thai" bao gồm clomifene citrate (thuốc hỗ trợ sinh sản) và tái tổ hợp FSH được rao bán công khai trên các trang web tại Trung Quốc. Một người phụ nữ có thể rụng 1 trứng hoặc 20 trứng sau khi uống loại thuốc này để sinh nhiều con một lúc.

Theo báo Yangzhou Evening News , việc lạm dụng thuốc đa thai cũng xảy ra tại tỉnh Giang Tô. Mặc dù không có con số thống kê chính thức nhưng một vài bệnh viện tại đây đã ghi nhận nhiều ca sinh hai trở lên. Trong khi đó, tỷ lệ vô sinh tại Trung Quốc cũng ngày một tăng và đứng số 1 thế giới.

"Thuốc đa thai là loại thuốc kê đơn và chỉ được sử dụng dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt tại các bệnh viện. Nếu bị lạm dụng, chúng có thể gây nguy hiểm," ông Liao Zhiqiong, bác sĩ sản khoa tại Bệnh viện số 2 của Trường Đại học Y Quảng Châu cho biết.

Thuốc này có thể gây sẩy thai, sinh non và khuyết tật ở trẻ.

Một phát ngôn viên của Sở Y tế Quảng Đông cho biết, cơ quan này chưa hề biết thông tin về việc lạm dụng thuốc đa thai và không kiểm tra việc này.

Là tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, nhưng Quảng Đông vẫn chính thức đề nghị chính quyền trung ương cho phép nới lỏng việc áp dụng chính sách kế hoạch hóa gia đình bằng cách cho phép các cặp vợ chồng đủ điều kiện sinh 2 con.

"Nếu chính sách dân số được nới lỏng, những cặp mà có vợ hoặc chồng là con một sẽ được phép đẻ hai con" ông Zhang Feng, giám đốc Ủy ban dân số và kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Châu cho biết hồi đầu tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phụ nữ Trung Quốc dùng thuốc đa thai để 'lách luật' dân số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO