Phố Wall đỏ rực trước thềm lễ Giáng Sinh

25/12/2012 00:08

Theo giới phân tích, doanh số bán lẻ của Mỹ trong những ngày lễ Giáng Sinh, năm mới sẽ khó có được mức tăng trưởng ấn tượng...

Phố Wall đỏ rực trước thềm lễ Giáng Sinh

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa khép lại phiên giao dịch ngày 24/12 với kết quả giảm điểm của cả ba chỉ số chính, do nhà đầu tư lo ngại nguy cơ vực thẳm ngân sách sẽ không được giải quyết.

Hôm 23/12, một số nghị sỹ Mỹ đã bày tỏ sự lo lắng về khả năng nền kinh tế này sẽ rơi vào hiểm cảnh "vực thẳm ngân sách", mà theo một số nghị sỹ đảng Cộng hòa cáo buộc thì đó là mục tiêu của Tổng thống Barack Obama. Các cuộc đàm phán giữa ông Obama và Chủ tịch Hạ viện John Boehner hiện phải tạm dừng do nghỉ lễ.

Dự kiến, quốc hội Mỹ sẽ bàn lại vấn đề này sau khi ông Obama từ Hawaii trở về. Giới phân tích cho rằng, điều này có thể sẽ khiến thị trường chứng khoán Mỹ bị tác động mạnh hơn trong những ngày tới đây, bởi lẽ hạn chót để xử lý vấn đề ngân sách nhằm tránh xảy ra nguy cơ vực thẳm ngân sách đang tới rất gần, chỉ còn vài ngày.

Bên cạnh đó, theo tính toán của một số chuyên gia phân tích thị trường, doanh số bán lẻ của Mỹ trong những ngày lễ giáng sinh, năm mới sẽ khó có được mức tăng trưởng ấn tượng, do người tiêu dùng đang lo sợ kinh tế Mỹ sẽ một lần nữa bị đẩy vào suy thoái sâu, một khi kế hoạch tăng thu thuế giảm chi tiêu tự động sắp xảy đến.

Chốt phiên giao dịch ngày 24/12, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 51,76 điểm, tương ứng 0,39%, xuống còn 13.139,08 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 3,49 điểm, tương ứng với mức 0,24%, xuống còn 1.426,66 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm 8,41 điểm, tương ứng với mức 0,28%, xuống đóng cửa ở 3.012,60 điểm.

Như vậy, thị trường chứng khoán đã có hai phiên giảm điểm liên tiếp. Phiên giao dịch cuối tuần trước, ngày 21/12, Phố Wall cũng mang sắc đỏ, sau khi kế hoạch ngăn chặn vực thẳm ngân sách của đảng Cộng hòa không nhận được sự ủng hộ cần thiết, làm gia tăng nguy cơ quốc hội Mỹ không đạt thỏa thuận này trước năm 2013.

Cũng trong phiên 21/12, bức tranh kinh tế Mỹ được bổ sung thêm một số nét chấm phá tươi sáng hơn, với chi tiêu tiêu dùng tháng 11 tăng mạnh nhất trong vòng 3 năm và chỉ số đầu tư kinh doanh nhảy vọt. Song điều này đã bị xóa nhòa bởi vấn đề vực thẳm ngân sách cùng chỉ số tâm lý người tiêu dùng suy giảm trong tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phố Wall đỏ rực trước thềm lễ Giáng Sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO