Philippines: Tỷ lệ lạm phát xuống thấp kỷ lục trong 20 năm

08/06/2015 06:46

Tỷ lệ lạm phát của Philippines đã giảm xuống 1,6% trong tháng Năm, mức thấp nhất kể từ năm 1995 do giá nhiên liệu rẻ và sự ổn định tương đối trong nguồn cung lương thực

Philippines: Tỷ lệ lạm phát xuống thấp kỷ lục trong 20 năm

Tỷ lệ lạm phát của Philippines đã giảm xuống 1,6% trong tháng Năm, mức thấp nhất kể từ năm 1995 do giá nhiên liệu rẻ và sự ổn định tương đối trong nguồn cung lương thực.

Theo số liệu được Cơ quan Thống kê Philippines công bố ngày 5/6, tỷ lệ lạm phát tháng Năm hạ xuống 1,6% từ mức 2,2% trong tháng Ba và từ 4,5% trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã kéo tỷ lệ lạm phát trung bình trong năm tháng đầu năm xuống còn 2,2%.

Lạm phát lõi, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, cũng giảm xuống 2,2% trong tháng Năm từ mức 2,5% trong tháng Tư và mức 3,1% trong cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng trung ương Philippines (BSP) cho biết sẽ xem xét số liệu của tháng Năm để điều chỉnh các quy định chính sách tiền tệ trong trường hợp lạm phát giảm xuống dưới mức mục tiêu chính thức của Chính phủ.

Tỷ lệ lạm phát thấp hơn mục tiêu có thể buộc ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất để kích cầu và đưa biến động giá trở lại tốc độ thích hợp. Bên cạnh đó, cắt giảm lãi suất cũng góp phần hỗ trợ nền kinh tế sau khi tăng trưởng kinh tế quý 1 gây thất vọng.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Amando Tetangco Jr. cho biết, mục tiêu chính của BSP là để bảo vệ sức mua của người tiêu dùng bằng cách giữ giá ổn định.

Điều này được thực hiện thông qua việc điều chỉnh lãi suất. Ngân hàng trung ương cũng quản lý lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế bằng cách sử dụng các công cụ khác nhau.

Động thái này của BSP cũng có tác dụng đối với hoạt động kinh tế bởi vì chính sách tiền tệ sẽ giúp kiểm soát lượng tiền mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể chi tiêu.

>Vốn FDI đổ vào Philippines cao nhất 15 năm qua

>IMF dự báo Philippines sẽ dẫn đầu Đông Nam Á về tăng trưởng kinh tế

>Việt Nam trúng thầu xuất khẩu 300.000 tấn gạo cho Philippines

>"Sóng ngầm" Philippines ở thị trường Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Philippines: Tỷ lệ lạm phát xuống thấp kỷ lục trong 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO