Phí sân bay hại hàng không giá rẻ

PHAN TÂM| 26/05/2012 06:08

Pearl đặt một vé bay từ Dulles (Mỹ) tới Toulouse (Pháp). Điều khiến cô cảm thấy vô cùng khó chịu là, giá vé chỉ có 217USD trong khi thuế và phí lên tới 455USD, nâng giá cuối cùng lên con số 672USD.

Phí sân bay hại hàng không giá rẻ

Pearl đặt một vé bay từ Dulles (Mỹ) tới Toulouse (Pháp). Điều khiến cô cảm thấy vô cùng khó chịu là, giá vé chỉ có 217USD trong khi thuế và phí lên tới 455USD, nâng giá cuối cùng lên con số 672USD. Bên cạnh thuế và phụ phí xăng dầu, phí sân bay đóng góp một khoản không nhỏ khiến giá vé cuối cùng tăng vọt.

Đọc E-paper

Sân bay Indira Gandhi

Ngày nay, xu hướng tăng phí sân bay vô tội vạ đã gây ra nhiều tranh cãi trong ngành vận tải hàng không. Michael O’Leary, CEO của Ryanair, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, cho biết, các sân bay ngày càng có xu hướng giống như các trung tâm thương mại và giải trí, trong khi mục tiêu của khách hàng chưa bao giờ là mua sắm hay giải trí tại đây.

Trong quan điểm lâu nay, nhiều người xem sân bay phải đẹp, hiện đại, 5 sao, đẳng cấp quốc tế... mới là tốt, mà quên mất rằng sân bay đẹp và hiện đại sẽ đội chi phí bay của mỗi hành khách lên rất nhiều...

Chỉ trong một vài thập kỷ trở lại đây, phí sân bay tăng vọt một cách không thực sự cần thiết và ảnh hưởng rất nhiều đến các hãng hàng không giá rẻ. Việc tách bạch thuế, phí ra ngoài giá vé của các hãng cũng không làm giảm ác cảm của hành khách khi nhìn vào giá vé cộng dồn cuối cùng.

Trước kia, với các hãng hàng không tiêu chuẩn, giá vé vốn đã khá cao, chi phí sân bay đóng góp không đáng kể và thường được gộp vào tiền vé cuối cùng để sân bay dễ quản lý. Nhưng với sự bùng nổ của hàng không giá rẻ ngày nay, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn.

Tại châu Âu, khách đến London ngoài sân bay Heathrow có thể chọn quanh vùng những sân bay khác chi phí thấp hơn, như Luton, Gatwich và nhất là Stansted, sân bay ưa thích của các hãng vận tải chi phí thấp. Tuy nhiên, không phải vùng nào cũng có cơ sở hạ tầng thuận tiện và mạng lưới hàng không phát triển như London.

Hãng hàng không giá rẻ Malaysia AirAsia đầu năm nay cũng đã thông báo hủy các chặng bay của dịch vụ AirAsia X tới New Delhi với một trong những lý do chính là phí sân bay quá cao. Với một cộng đồng đông đảo người gốc Ấn và người Ấn độ đang sinh sống, làm việc tại Malaysia, trước đây, hãng duy trì các chuyến bay với tần suất cao, bay hằng ngày tới New Delhi.

Hiện nay, để tối ưu chi phí vận hành, hãng đã cắt các tuyến bay này, nên gây ra làn sóng phản đối không nhỏ từ hành khách ưa thích dịch vụ hàng không giá rẻ.

Sân bay quốc tế Indira Gandhi ở thành phố New Delhi của Ấn độ là một trong những ví dụ điển hình trong trường hợp đó. Được xây dựng cực kỳ hiện đại, đẳng cấp quốc tế với cảng hàng không T3 hoàn toàn mới, lộng lẫy như khách sạn 5 sao, gánh nặng chi phí vận hành được dồn lên phí sân bay, tác động không nhỏ tới các tuyến bay quốc tế của nhiều hãng vận tải.

Indira Gandhi có phí sân bay trên đầu người có thể lên tới 75USD so với 28USD phí sân bay Changi (Singapore) và khoảng 15USD phí sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại sân bay quốc tế Tambo ở Johannesburg của Nam Phi, mức phí sân bay áp dụng cho chuyến bay quốc tế cũng đang ở vào khoảng 62USD. Tính trong 5 năm, phí sân bay có thể tăng lũy tiến tới 160%, Tambo chắc chắn sẽ giành vị trí sân bay có phí cao nhất thế giới trong vài năm tới.

Hậu quả sẽ không nhỏ và ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế của Nam Phi, gồm: giảm sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu qua đường hàng không; hạn chế khách tham quan du lịch, giải trí; giảm cơ hội kinh doanh. Một hệ quả khác có thể thấy được, không hãng hàng không giá rẻ nào sẽ còn duy trì điểm đến này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phí sân bay hại hàng không giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO