Phát hiện tượng đầu pharaoh cực lớn ở Ai Cập

01/03/2010 01:08

Các nhà khảo cổ học đã đào được một chiếc đầu bằng đá granit cực lớn của một trong những vị pharaoh nổi tiếng nhất Ai Cập.

Phát hiện tượng đầu pharaoh cực lớn ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ học đã đào được một chiếc đầu bằng đá granit cực lớn của một trong những vị pharaoh nổi tiếng nhất Ai Cập.

Bức tượng đầu khổng lồ được tìm thấy.

Hội đồng di tích cổ tối cao Ai Cập hôm qua loan báo, chiếc đầu của pharaoh Amenhotep III được tìm thấy trong đống đổ nát của ngôi đền an táng vị vua này ở thành phố Luxor, miền nam Ai Cập. Chỉ riêng chiếc đầu đã cao bằng cả một người thường. 

Người đứng đầu nhóm khảo cổ miêu tả đây là bức tượng còn nguyên vẹn nhất và được bảo quản tốt nhất gương mặt của pharaoh Amenhotep III được tìm thấy từ trước tới nay. 

“Những bức tượng khác luôn có những chỗ bị vỡ, đầu mũi, mặt bị mòn”, tiến sỹ Hourig Sourouzian, người dẫn đầu đoàn khảo cổ Ai Cập – Châu Âu tại khu vực này kể từ năm 1999 cho hay. “Nhưng ở đây, từ đỉnh của vương miện, tới cằm, tất cả đều được chạm khắc và đánh bóng rất đẹp, không hề bị vỡ hay sứt mẻ gì”. 

Đây là chiếc đầu của bức tượng lớn đã được tìm thấy nhiều năm trước, cùng với các phần cơ thể khác. Và phần đầu này sẽ sớm được ghép nối với các phần khác. 

Amenhotep III là ông của pharaoh trẻ nổi tiếng Tutankhamun. Ông trị vì từ năm 1387-1348 trước công nguyên, ở thời kỳ đỉnh cao của Vương quốc mới tại Ai Cập. Vương quốc của ông trải rộng từ Nubia ở miền nam tới Syria ở miền bắc. 

Sourouzian cho hay pharaoh Amenhotep III nổi tiếng vì đã dẫn dắt Ai Cập tới thời kỳ đỉnh cao của nền văn minh cổ đại, khi hòa bình và sự giàu có, xa hoa bao trùm khắp vương quốc. 

Các nghệ nhân cũng có những kỹ thuật tạc tượng điêu luyện trong thời kỳ này. Điều đó có thể giải thích vì sao chiếc đầu được đào thấy có đặc điểm đối xứng. 

“Ông ấy có thể trông giống bức tượng này và ông ấy có thể rất đẹp”, Sourouzian cho biết. 

Ngôi đền an táng pharaoh Amenhotep III hầu hết đã bị phá hủy, có thể là do lũ lụt. Hiện chỉ còn lại một vài bức tường. 

Tuy nhiên, đoàn thám hiểm cũng đã đào được rất nhiều đồ tạo tác, các bức tượng được chôn vùi trong những đống đổ nát này, trong đó bao gồm hai bức tượng Amenhotep làm bằng đá granit đen đã được tìm thấy hồi tháng 3 năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hiện tượng đầu pharaoh cực lớn ở Ai Cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO