Phát hiện kho báu triệu đô ngoài khơi Indonesia

03/08/2009 09:13

Xác một con tàu Anh bị đắm từ thế kỷ 19, chở đầy vàng, bạc, châu báu, đại bác, rượu vang... vừa được những người săn lùng kho báu tìm thấy ngoài khơi Indonesia.

Phát hiện kho báu triệu đô ngoài khơi Indonesia

Xác một con tàu Anh bị đắm từ thế kỷ 19, chở đầy vàng, bạc, châu báu, đại bác, rượu vang... vừa được những người săn lùng kho báu tìm thấy ngoài khơi Indonesia. Ước tính số hiện vật tìm được trên tàu có giá trị lên tới cả chục triệu USD.

Các cộng sự của Keppler và các hiện vật lấy lên từ Forbes.

Thần may mắn mỉm cười

Giới săn tìm kho báu xì xào với nhau một câu chuyện, rằng thượng đế thường hay thách thức, bắt họ phải trải qua nhiều thử thách trước khi thực sự ban phần thưởng.

Klaus Keppler, một người săn tìm kho báu tới từ Đức, hiểu điều này quá rõ. Trong nhiều năm, Keppler và công ty của ông đã nuôi mộng tìm được nhiều xác tàu đắm chở đầy vàng bạc, để rồi rơi vào cảnh thất vọng. Giờ đây, thần may mắn đã mỉm cười với Keppler, giúp ông tìm thấy không chỉ 1 mà là 2 xác tàu.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi phát hiện một xác tàu đóng từ thế kỷ thứ 10, vừa qua Keppler và cộng sự lại phát hiện xác tàu Forbes. Đây là một con tàu Anh bị mắc cạn ở ngoài khơi Indonesia. Điều quan trọng là trong lòng Forbes chứa đầy các món đồ giá trị.

"Nhanh lên, mấy thứ này thật nặng" - người đàn ông 70 tuổi người toét miệng, tay vẫy phóng viên ảnh của hãng thông tấn Đức DPA tới nơi để các cổ vật mới được đưa lên từ lòng biển. Các thợ lặn trên tàu săn tìm kho báu mang tên Maruta Jaya của ông đã tìm được hàng trăm cân đồng xu bạc từ Forbes cũng như đại bác, đồ trang sức vàng, pha lê, đồ làm bằng bạc, đồ gốm sứ và 400 chai rượu vang. "Những người từng ở trên con tàu này (Forbes) thật biết cách sống thoải mái" - Keppler pha trò.

Lợi nhuận chia đôi

Forbes là một con tàu buôn nổi tiếng. Tuy nhiên nó cũng là một con tàu cướp biển, đã được vua George III của Anh cho phép tấn công, chiếm đoạt tài sản của các tàu nước ngoài. Tàu Forbes chở theo thuốc phiện và sắt từ Calcutta tới vùng viễn đông và theo sử sách ghi lại, nó đang lên đường về Anh mang theo một lượng đáng kể đồ ăn cướp cũng như hàng hóa. Nó đã tấn công ít nhất một con tàu Trung Quốc, bằng chứng là đồ gốm sứ thời Minh có mặt trong kho hàng của tàu.

Ngày 9/9/1918, Forbes tổ chức đánh cướp một tàu hàng Hà Lan. Song trong lúc giao tranh, cả nó và con tàu nạn nhân đã lao vào một dải đá ngầm với tốc độ cao. Dải đá ngầm này thuộc đảo Belitung, nằm giữa vùng Borneo của Malaysia và Sumatra của Indonesia hiện nay. Thuyền trưởng Frazer Sinclair và thủy thủ đoàn của ông may mắn sống sót, được một tàu Anh khác mang đi. Chiếc Forbes nằm lại trong lòng biển cho tới khi được đội của Keppler tìm thấy.

Trong nhà kho của Keppler, 4 nhà khảo cổ đang đo đếm, chụp ảnh và mô tả tất cả các đồng xu kiếm được rồi lưu kết quả vào một ngân hàng dữ liệu. "Tất cả mọi thứ đều được đo đếm" - ông nói. Mỗi chuyến đi của nhóm Keppler tới Forbes đều được sự hộ tống của các quan chức từ nhiều bộ thuộc Indonesia. Việc này là để đảm bảo không một thứ gì trong con tàu bị lấy đi trái phép.

Theo thỏa thuận hợp tác, chính phủ Indonesia sẽ nhận được 50% lợi nhuận thu được từ Forbes do con tàu chìm trên lãnh thổ của họ. Ngoài điều này, phía Indonesia không đặt nhiều mối quan tâm khác vào Forbes cũng như xác tàu đắm từ thế kỷ thứ 10 mà Keppler tìm thấy ở đảo Java. Trong xác tàu này, các thợ lặn của ông đã lấy lên nhiều đồng xu Trung Quốc sản xuất vào năm 947. Họ cùng nhìn thấy nhiều vạc, đĩa, lọ có từ thời nhà Minh.

Nghề không dễ giàu

Cho tới nay, các nhà săn tìm kho báu đã phát hiện ra Forbes vẫn chưa giàu có. Chi phí cho việc chạy tàu, bảo dưỡng trang thiết bị, thuê thợ lặn, kho bãi, đều ngốn hàng đống tiền.

Klaus Keppler đã tiêu khoảng 4,2 triệu USD để tìm kiếm các xác tàu đắm trong vùng biển Indonesia. Nhưng chẳng mấy khi những xác tàu được tìm thấy có nhiều thứ quý báu như người ta vẫn hy vọng. "Chúng tôi đã kiểm tra khoảng 70 xác tàu ở Indonesia nhưng chỉ khoảng 5 trong số đó là có giá trị" - Keppler nói.

Tiền chỉ đổ vào tay giới săn kho báu khi xuất hiện người mua quan tâm tới giá trị món hàng của họ. Hiện Keppler và các cộng sự đang thương thảo với nhiều bảo tàng Trung Quốc để bán các cổ vật thu được từ xác tàu đóng từ thế kỷ 10. Ông hy vọng có thể bán được chúng với giá khoảng 2 triệu USD nhằm trả chi phí trục vớt đã lên tới 850.000 USD. Tàu Forbes được dự báo là sẽ mang lại nhiều lợi nhuận, khoảng từ 7-14 triệu USD.

"Trên thế giới có 30 triệu nhà sưu tập tiền xu" - Keppler lạc quan tuyên bố. Tay đảo một đồng bạc lớn, ông cho biết những đồng tiền này sẽ được tiêu thụ rất dễ dàng. "Một đồng xu có thể đạt mức giá từ 50 tới vài ngàn USD". Số tiền thậm chí còn cao hơn nữa nếu lịch sử của cổ vật được làm rõ.

Keppler hiện đã thuê một đội sử gia đi khảo sát quanh các thư viện trên thế giới để tìm thông tin về Forbes. Ông cũng cho biết ngay sau khi "giải quyết" xong Forbes, cả nhóm sẽ bắt tay vào việc tìm kiếm một xác tàu buôn, được cho là mang theo 2 tấn vàng và rất nhiều món đồ giá trị khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hiện kho báu triệu đô ngoài khơi Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO