Pháp sẽ tăng cường đầu tư mạnh vào Việt Nam

Nguồn VOV/TTXVN| 14/11/2009 07:56

Theo đó sẽ đầu tư một số lĩnh vực như: Viễn thông, giáo dục, công nghệ cao, kinh tế xanh, đào tạo 400 tiến sỹ để bổ sung vào đội ngũ giảng dạy tại các trường đại học

Pháp sẽ tăng cường đầu tư mạnh vào Việt Nam

Theo đó sẽ đầu tư một số lĩnh vực như: Viễn thông, giáo dục, công nghệ cao, kinh tế xanh, đào tạo 400 tiến sỹ để bổ sung vào đội ngũ giảng dạy tại các trường đại học.

Sáng 13/11, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Pháp François Fillon dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Pháp đặt vòng hoa và vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam, Người luôn mong muốn xây dựng quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Pháp.

Trưa 13/11, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Pháp François Fillon tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp-Việt Nam. Phát biểu với hàng trăm doanh nhân hai nước, Thủ tướng Pháp cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ Pháp sẽ tăng cường đầu tư mạnh vào Việt Nam một số lĩnh vực là: Viễn thông, giáo dục, công nghệ cao cũng như một số ngành công nghiệp thân thiện với môi trường nhằm góp phần hạn chế sự biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

“Quan hệ hai nước đạt được nhiều bước tiến đáng ghi nhận trong nhiều lĩnh vực, như hàng không, vũ trụ và giao thông, đặc biệt là 2 dự án xây dựng hệ thống tàu siêu tốc tại Hà Nội và tàu điện tại thành phố Hồ Chính Minh. Hai bên cũng tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực kinh tế xanh. Các dự án này sẽ đồng hành với tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đồng thời giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính” - Thủ tướng François Fillon nói.

Theo Thủ tướng François Fillon, tới đây Pháp sẽ giúp Việt Nam đào tạo 400 tiến sỹ để bổ sung vào đội ngũ giảng dạy tại các trường đại học. Trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Pháp, trong thời gian tới, ông sẽ cố gắng thúc đẩy hợp tác đào tạo giáo dục bậc đại học giữa hai nước, đặc biệt sẽ tạo điều kiện để Việt Nam tăng cường gửi lưu học sinh sang học tập tại Pháp.

Thủ tướng François Fillon cũng cho biết, trong một số dự án đầu tư hợp tác giáo dục tại Việt Nam, sẽ đề nghị phía Việt Nam dạy toàn bộ các môn học trực tiếp bằng tiếng Pháp tại trường đại học nhằm đào tạo chuyên sâu tiếng Pháp cho sinh viên Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết, lãnh đạo hai nước đã nhất trí đổi mới hoạt động của Hội đồng cấp cao Vì sự phát triển hợp tác kinh tế Việt-Pháp và cùng với Hội đồng doanh nghiệp Việt-Pháp mà hai bên dự định sẽ thành lập trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ và giúp đỡ để hai tổ chức này hoạt động hiệu quả nhất, vì sự phát triển kinh tế của cả hai bên.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Pháp, Thủ tướng François Fillon và Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chứng kiến lễ ký kết 10 Thỏa thuận, Dự án hợp tác đầu tư và Biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp hai bên với trị giá trên 5 tỷ euro.

Cũng trong ngày 13/11, đoàn đại biểu Chính phủ Pháp do Thủ tướng François Fillon dẫn đầu rời Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Dư luận về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp François Fillon

Chuyến thăm đã trở thành đề tài được nhiều tờ báo lớn của Pháp số ra ngày 13/11 đề cập đến và coi đó như một bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.

Một số tờ báo nhận định việc một phái đoàn hùng hậu các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp tháp tùng Thủ tướng François Fillon sang thăm Việt Nam là một bằng chứng cho thấy Pháp quan tâm đến thị trường đầy tiềm năng này và muốn đưa mối quan hệ đối tác với Việt Nam lên một tầm cao mới. Mục tiêu này đã được thể hiện bằng thỏa thuận nguyên tắc về việc mua một số máy bay Airbus được ký kết tại Hà Nội ngày 12/11 với sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước. Theo thỏa thuận này, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đặt mua 4 chiếc máy bay khổng lồ A380 của hãng Airbus, thuộc tập đoàn Hàng không vũ trụ châu Âu - EADS.

Tờ Diễn đàn (La Tribune) dẫn lời ông Marwan Lahoud, Giám đốc tiếp thị và chiến lược của tập đoàn này cho biết thỏa thuận nguyên tắc nói trên sẽ dẫn đến một hợp đồng chính thức dự kiến được ký vào năm 2010. Điều này cho phép Airbus đi trước một bước so với đối thủ Boeing trong việc tăng cường quan hệ đối tác với thị trường Việt Nam, được đánh giá là một trong những con rồng châu Á trong tương lai.

Một cam kết hợp tác khác mà báo chí Pháp cũng đánh giá là quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng François Fillon, đó là thỏa thuận về hạt nhân dân sự. Thủ tướng François Fillon đã cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì lễ ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, cung cấp chuyên viên ngành hạt nhân dân sự cho Việt Nam.

Theo báo "Le Figaro", cùng với việc Quốc hội Việt Nam cho phép sử dụng hạt nhân dân sự, biên bản thỏa thuận này sẽ mở ra cơ hội để Paris có thể tham gia nghiên cứu dự án khả thi xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.
Tờ Tiếng Vang (Les Echos) cũng nhận định với tốc độ tăng trưởng theo dự báo của Ngân hàng Thế giới là 5,5% năm 2009 và 6,5% năm 2010, Việt Nam vẫn được coi là một nước có nền kinh tế ổn định, vững chắc, ngay cả khi bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Chính điều này đã thúc đẩy Pháp mong muốn có sự phát triển quan hệ kinh tế thương mại với Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pháp sẽ tăng cường đầu tư mạnh vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO