Obama mất điểm trong mắt người Mỹ

LÂM KIÊN/DNSGCT| 20/09/2014 03:08

Người dân Mỹ phàn nàn về cách Obama phản ứng trước những cuộc khủng hoảng quốc tế cũng như chính sách trong nước

Obama mất điểm trong mắt người Mỹ

Theo kết quả bảng khảo sát mới nhất do ABC News/Washington Post tiến hành, số điểm dành cho Tổng thống Mỹ Barack Obama về phương diện tài lãnh đạo đã rớt xuống mức thấp kỷ lục khi người dân Mỹ phàn nàn về cách ông phản ứng trước những cuộc khủng hoảng quốc tế cũng như chính sách trong nước.

Đọc E-paper

Hiện có 52% người dân tham gia trả lời cho rằng ông chủ Nhà Trắng thật sự thất bại trong cương vị của mình, chỉ 38% người đồng tình với đường lối đối ngoại của ông và có đến 56% người bất đồng quan điểm, đạt mức cao kỷ lục.

Có 43% người dân không chấp thuận với cách Obama xử lý trong vấn đề Nga – Ukraina; 52% người cho rằng Obama quá thận trọng khi đối đầu với phiến quân Hồi giáo tại Iraq và Syria (gọi tắt là IS) và 65% người Mỹ tin rằng ông Obama lẽ ra phải mở rộng hoạt động không kích vào Syria từ sớm hơn.

Có 91% đáp viên nhìn nhận Iraq và Syria chính là mối đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích chính yếu của Hoa Kỳ sau khi hai nhà báo người Mỹ bị hành hình. Đặc biệt, số người ủng hộ việc Washington trang bị vũ khí cho người Kurd ở phía Bắc Iraq tăng từ 13% trong tháng 7 lên 58% trong tháng 9.

Về vấn đề quốc nội, chỉ có 31% ủng hộ cách Obama đối phó với vấn đề cải cách luật di trú trong khi số người bất đồng là 59%. Thậm chí, xét trên nhận định chung, 17% cho rằng Obama đang chia rẽ hơn là đoàn kết đất nước, thấp hơn cả số điểm của cựu tổng thống George W. Bush vào đầu nhiệm kỳ thứ hai.

Chỉ 43% tin rằng Obama là một nhà lãnh đạo cứng rắn, thấp hơn 11% so với năm 2013 và cũng là mức thấp nhất trong suốt nhiệm kỳ của ông. Trên vấn đề kinh tế và việc làm, quan điểm của người dân Mỹ vẫn tỏ ra chưa mấy lạc quan kể từ khi cuộc khủng hoảng năm 2008 kết thúc. Có 69% số người đóng thuế vẫn tin rằng nền kinh tế số 1 thế giới vẫn nằm trong tình trạng xấu, chỉ 42% tán thành với hướng đi của tổng thống.

Gần hai phần ba đáp viên tin rằng kinh tế Mỹ đang đi theo hướng sai lầm. Hơn thế, 75% người được hỏi không hài lòng với cách chính phủ liên bang đang thực hiện với đường lối tăng trưởng kinh tế hiện nay. Khá bất ngờ, 52% người dân Mỹ không tin rằng bảo hiểm y tế Obamacare là một chính sách tốt dành cho họ.

Dù chưa rõ kết quả khảo sát trên sẽảnh hưởng ra sao đến cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 tới nhưng xem ra đảng Dân chủ của ông Obama cũng sẽ bị ảnh hưởng. Kết quả bảng khảo sát được thực hiện tại Langer Research Associates trên cơ chế gọi điện thoại đến 1.001 người Mỹ bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha trong giai đoạn từ 4-9 đến 7-9-2014 trước khi được tổng hợp số liệu tại Abt-SRBI New York và thông báo đến ABC News.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Obama mất điểm trong mắt người Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO