Nữ giới sẽ bị trí tuệ nhân tạo cạnh tranh việc làm

THÁI DUY| 23/12/2018 07:00

Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang là tương lai của văn minh loài người. Thế nhưng nó lại cũng là thứ có thể cướp đi cơ hội việc làm của nữ giới.

Nữ giới sẽ bị trí tuệ nhân tạo cạnh tranh việc làm

Theo báo cáo mới đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), sự tăng trưởng việc là trong các ngành công nghiệp mới nổi như công nghệ thông tin và kỹ thuật có thể sẽ gây tổn thất cho phái nữ, khiến cho bất bình đẳng thu nhập về giới khó được giải quyết hơn.

Trong nhiều năm gần đây, khoảng cách về thu nhập giữa nam và nữ đã được thu hẹp. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài gần hai thế kỷ nữa để thu nhập trung bình giữa nam và nữ ngang nhau. Báo cáo của WEF còn dự đoán rằng chặng đường ấy thậm chí còn xa hơn, nếu việc đưa phụ nữ tham gia sâu hơn vào lực lượng lao động không có tiến triển.

Theo bà Saadia Zahidi, người đứng đầu chương trình làm việc kinh tế - xã hội của WEF, trở ngại dành cho phụ nữ trong thời đại AI lên ngôi sẽ bao gồm hai yếu tố.

Một là rất nhiều công việc do phụ nữ đảm trách ngày nay như quản lý hoặc dịch vụ khách hàng, đều sẽ bị tự động hóa nhờ sự phát triển công nghệ.

Hai là các lĩnh vực đang phát triển như máy học (machine learning) hoặc dữ liệu lớn (big data) trong ngành công nghệ thông tin lại là lĩnh vực mà “nền tảng về năng lực của phụ nữ rất thấp so với nam giới”. Hiện nay, nhóm ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học) vẫn khan hiếm nữ giới.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo là ví dụ điển hình nhất cho nhận định trên. Trong AI, bất bình đẳng thu nhập cao gấp ba lần các ngành khác, và phụ nữ chỉ chiếm 22% lực lượng lao động.

Chuyện sẽ còn tồi tệ hơn nữa trong tương lai. Sau tất cả, công nghệ AI về nguyên tắc sẽ khiến robot suy nghĩ và hành xử như một con người. Vì vậy, trong bối cảnh nam giới áp đảo ở lĩnh vực AI, những robot họ tạo ra cũng sẽ suy nghĩ như… đàn ông, và thế là chuyện phân biệt giới tính sẽ lây sang cả robot.

Dựa theo những dự báo trên, giải pháp đơn giản về lý thuyết lúc này là khuyến khích phụ nữ nghiên cứu và học nhiều hơn về công nghệ, trí tuệ nhân tạo. Nhưng việc hiện thực hóa lý thuyết này đòi hỏi chính phủ các nước phải có chiến lược mang tính dài hạn và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ giới sẽ bị trí tuệ nhân tạo cạnh tranh việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO