Nổ ở Trung Quốc: Ngành xe hơi “khóc ròng”

GIANG LANG| 18/08/2015 09:56

Khoảng 5.000 chiếc xe hơi nằm gần khu vực cảng Thiên Tân - nơi xảy ra vụ nổ hóa chất tại Trung Quốc hôm 12/8 - đã hư hỏng.

Nổ ở Trung Quốc: Ngành xe hơi “khóc ròng”

Khoảng 5.000 chiếc xe hơi nằm gần khu vực cảng Thiên Tân - nơi xảy ra vụ nổ hóa chất tại Trung Quốc hôm 12/8 - đã hư hỏng.

Tính đến 17/8, con số thiệt mạng sau vụ nổ kép nói trên đã lên đến 114 người, hàng trăm người bị thương. Người dân Trung Quốc gần khu vực xảy ra vụ nổ đã bất bình khi phát hiện lâu nay họ phải sống cạnh “những quả bom nổ chậm”, với lượng hóa chất độc hại sodium cyanide (NaCN) tới… 700 tấn.

Hãng tin Reuters ngày 17/8 dẫn phân tích từ Công ty Credit Suisse cho biết ước tính tổng số tiền các hãng bảo hiểm phải bồi thường có thể rơi vào khoảng từ 1 đến 1,5 tỷ USD. Trước đó, hôm 14/8, hai hãng bảo hiểm Zurich Insurance Group AG (Thụy Sĩ) và Allianz SE (Đức) cho biết họ nhận được yêu cầu bồi thường từ những khách hàng chịu thiệt hại từ vụ nổ ở Thiên Tân.

Là một trong những cảng lớn nhất thế giới, cháy nổ tại Thiên Tân đã khiến rất nhiều hàng hóa bị thiệt hại nặng nề. Lĩnh vực gánh nhiều tác động nhất có lẽ là xe hơi, do Thiên Tân là cảng nhập khẩu xe hơi lớn nhất Trung Quốc, trong khi Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Theo Reuters, có hơn 5.000 chiếc xe đủ loại đã hư hỏng sau vụ nổ vừa qua.

Hãng xe Pháp Renault là một trong những thương hiệu đầu tiên xuất hiện trên mặt báo với khoảng 1.500 chiếc bị thiêu cháy lúc vụ nổ mới vừa xảy ra.

Mitsubishi của Nhật cho biết khoảng 600 chiếc xe của họ có khả năng cũng bị hư hại. Theo thông báo trên website tuần trước, chi nhánh Mitsubishi Motors Sales tại Trung Quốc nói rằng họ sẽ điều chỉnh việc phân bổ nhập khẩu từ các cảng như Thượng Hải và Đại Liên để giảm thiểu tác động nào lên khách hàng, theo Reuters.

Các hãng lớn như Ford, Nissan, Toyota, Volkswagen chưa công bố thiệt hại nhưng riêng Toyota cho biết khoảng 50 nhân viên của họ gần Thiên Tân đã bị thương, ảnh hưởng khá lớn đến công việc tại đây, theo báo Nhật The Japan Times.

Trong khi đó Huyndai và KIA nói rằng họ có khoảng 4.000 xe gần nơi xảy ra vụ việc, song cũng chưa biết thiệt hại ra sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nổ ở Trung Quốc: Ngành xe hơi “khóc ròng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO