Những tác động kinh tế của tháng lễ Ramadan

Nguồn: VTV| 06/06/2016 05:31

Ngày hôm nay (6/6) là ngày mở đầu cho tháng lễ Ramadan - một trong những nghi lễ quan trọng nhất của người theo đạo Hồi trên khắp thế giới.

Những tác động kinh tế của tháng lễ Ramadan

Ngày hôm nay (6/6) là ngày mở đầu cho tháng lễ Ramadan - một trong những nghi lễ quan trọng nhất của người theo đạo Hồi trên khắp thế giới.

Trong vòng 1 tháng tới, khoảng 1,6 tỷ người dân Hồi giáo tương đương với 22% dân số toàn cầu sẽ thực hiện nghiêm túc quy định về ăn uống nhằm giữ gìn cơ thể thanh tịnh. Và điều này cũng được dự báo sẽ gây ra những tác động lớn tới kinh tế của không ít quốc gia.

Trong tháng lễ Ramadan, hoạt động kinh doanh của thế giới Hồi giáo bị chậm lại bởi thói quen của người lao động đều thay đổi. Việc kiêng ăn uống cả ngày khiến mọi người sẽ có ít năng lượng hơn để làm việc, dẫn tới năng suất lao động sụt giảm đáng kể.

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế Jordan, năng suất lao động trong suốt tháng lễ Ramadan sẽ giảm từ 35 - 50%, tuỳ vào điều kiện của mỗi quốc gia. Các nhà kinh doanh Hồi giáo cũng tránh không ra những quyết định quan trọng trong dịp này để tránh mắc phải những sai lầm khi đang mệt mỏi.

Sàn giao dịch chứng khoán Ai Cập hôm nay đã quyết định giảm 1 tiếng đồng hồ thời gian giao dịch mỗi ngày, để phù hợp với tháng lễ Ramadan.

Trong khi nhiều hoạt động giao dịch bị đóng băng, tháng lễ Ramadan lại là cơ hội lớn cho ngành bán lẻ, đặc biệt là các nhà cung cấp thực phẩm. Ước tính, trong tháng Ramadan, người dân tiêu thụ lượng thực phẩm gấp 2,5 lần so với các tháng khác.

Từ nhiều ngày trước tháng lễ, người dân đã đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ, đặc biệt là rau xanh. Nhu cầu tăng cao đột biến và sự tích trữ của nhiều nhà kinh doanh khiến người dân tại một số quốc gia Hồi giáo không khỏi lo ngại về vấn đề giá cả. Mặc dù Chính phủ các các nước này đã tiến hành trợ giá nhiều mặt hàng thực phẩm, tuy nhiên, vấn đề giá cả vẫn sẽ là chủ đề nóng đối với nhiều người trong tháng lễ ăn chay năm nay.

Thông tin thị trường chứng khoán và những nội dung đáng chú ý khác: Hà Nội: Cải thiện môi trường kinh doanh thu hút nhà đầu tư; Kiểm tra phương tiện thủy chở khách trên cả nước; Thiệt hại do lũ lụt tại Paris lên tới hơn 1 tỷ EUR; Thổ Nhĩ Kỳ: Biến máy bay thành rạn san hô nhân tạo ... sẽ tiếp nối Bản tin Tài chính - Kinh doanh. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những tác động kinh tế của tháng lễ Ramadan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO