Những người khổng lồ thông minh

THANH TÂM| 06/02/2010 09:50

Danh sách những công ty tốt nhất thế giới (The World Best Companies) do tạp chí Business Week (Mỹ) xếp hạng những công ty có hoạt động kinh doanh, sản xuất tốt nhất trong năm.

Những người khổng lồ thông minh

Danh sách những công ty tốt nhất thế giới (The World Best Companies) do tạp chí Business Week (Mỹ) xếp hạng những công ty có hoạt động kinh doanh, sản xuất tốt nhất trong năm. Không đơn thuần là những con số về doanh thu, sự hoạt động nhịp nhàng của những công ty khổng lồ này được đánh giá là yếu tố cân bằng cho cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Nhưng quan trọng hơn, những thương hiệu hổi tiếng này vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh quan trọng là định hướng xu hướng tiêu dung và thay đổi thói quen bằng những phát minh đầy sáng tạo.

Dẫn đầu danh sách năm 2009 là doanh nghiệp Nhật Bản Nintendo ngành điện tử.

1. Nintendo – Nhà cách mạng của công nghiệp game

Doanh thu năm 2008: 16,802 tỷ USD.
Tỷ lệ tăng trưởng hằng năm (2004-2008) về doanh thu: 35,7%
Tỷ lệ tăng trưởng hằng năm (2004-2008) về giá trị: 38,1%

Thành lập năm 1947, khởi nghiệp đa dạng trong dịch vụ taxi, khách sạn mini…, Nintendo dần dần thu thập sức và tài để mở lối đi riêng trong công nghiệp sản xuất và bán trò chơi điện tử. Sau nửa thế kỷ bôn ba, doanh nghiệp Nhật Bản này càng khẳng định vị thế vững mạnh trên thương trường khi dẫn đầu danh sách The World Best Companies do Businessweek bầu chọn năm 2009.

Hiện tại, cùng với những lãnh đạo có tầm nhìn xa, đội ngũ kỹ sư và chuyên viên tiếp thị lành nghề, Nintendo là doanh nghiệp lớn thứ 3 tại Nhật, là công ty phần mềm lớn thứ 5 toàn thế giới. Tính đến cuối năm 2009, Nintendo đã bán ra 3,2 tỷ trò chơi điện tử và hơn 535 triệu phần cứng. Vào những tháng cao điểm cuối năm, cứ mỗi phút thì có 150 bộ trò chơi Nintendo được bán trên khắp thế giới…

Nhắc đến Nintendo thì buộc phải nhớ đến Wii. Sẽ không quá lời khi nhận định rằng: Wii là cuộc cách mạng của ngành công nghiệp game, là sản phẩm đột phá đưa thể thao vào nhà, là nam châm hút mọi người quay quần bên nhau. Các bậc phụ huynh thường than phiền trò chơi điện tử làm trẻ em dán mắt vào màn hình, say trong thế giới ảo, thiếu vận động toàn thân. Tuy nhiên, bằng cái remote điều khiển từ xa không dây có khả năng cảm giác chuyển động, Wii Thể Thao buộc người chơi phải vặn người, xoay vai, đánh tay, y như luyện tập thể lực ngoài sân tennis, sân golf, bóng chày, boxing, bowling...

Wii xuất hiện trên thị trường Mỹ lần đầu tiên vào 19/11/2006 với giá 249,99 USD. Và xuất hiện tại Liên Hiệp Anh ngày 8/12/2006 với giá 179 Bảng Anh. Liên Hiệp Anh đã bị thiếu hụt Wii trầm trọng, không đáp ứng đủ nhu cầu đặt trước khổng lồ của người tiêu dùng. Ngày 17/9/2007, tờ Finantial Times công bố lợi nhuận Nintendo trực tiếp thu được khi bán mỗi bộ Wii là 13 USD tại Nhật, 49 USD tại Mỹ và lên đến 79 USD tại Châu Âu. Tính đến nay, đã có 550.000 Wii đến các hộ gia đình toàn thế giới. Giá bán lẻ mới nhất là 199,99 USD.

Top 20 doanh nghiệp hàng đầu World Best Companies năm 2009

1. Nintendo - điện tử - Nhật Bản
2. Google - dịch vụ internet – Hoa Kỳ
3. Apple - điện tử - Hoa Kỳ
4. Doosan Heavy Industries and Construction – xây dựng công trình – Hàn Quốc
5. Huyndai Heavy Industries – đóng tàu – Hàn Quốc
6. GDF Suez - dịch vụ năng lượng – Pháp
7. MTN - truyền thông – Nam Phi
8. Monsanto – hóa chất – Hoa Kỳ
9. Inditex - thời trang – Tây Ban Nha
10. BHP Billiton - hầm mỏ và kim loại – Úc
11. Reliance Industries – hóa chất - Ấn Độ
12. Jacobs Engineering - kỹ thuật và công trình – Hoa Kỳ
13. World Fuel Services - dịch vụ dầu khí – Hoa Kỳ
14. Fluor - kỹ thuật và công trình – Hoa Kỳ
15. ABB – máy công nghiệp - Thụy Sĩ
16. CNOOC – dầu khí – Trung Quốc
17. Amazon.com – bán lẻ trực tuyến – Hoa Kỳ
18. America Movil - truyền thông – Mexico
19. Occidental Petroleum – dầu khí – Hoa Kỳ
20. Teva Phamaceutical - dược - Israel 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những người khổng lồ thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO