Những khoản đầu tư tốt nhất trong năm 2012

25/12/2012 00:04

Nhìn lại 1 năm 2012 đầy biến động, tờ Business Insider vừa nêu ra những khoản đầu tư tốt nhất trong năm vừa qua.

Những khoản đầu tư tốt nhất trong năm 2012

Nhìn lại 1 năm 2012 đầy biến động, tờ Business Insider vừa nêu ra những khoản đầu tư tốt nhất trong năm vừa qua.

Rõ ràng là các diễn biến trên thị trường tài chính trong năm 2012 được tạo nên từ một vài câu chuyện có sức ảnh hưởng lớn. Sự phục hồi của thị trường nhà đất Mỹ là một trong số các câu chuyện đó. Lời hứa của chủ tịch NHTW châu Âu Mario Draghi cũng là nhân tố đã giúp thị trường bình tĩnh sau nhiều năm sóng gió gần đây. Bên cạnh đó, còn có nhiều câu chuyện khác ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà đầu tư. Nhìn lại 1 năm 2012 đầy biến động, tờ Business Insider vừa nêu ra những khoản đầu tư tốt nhất trong năm vừa qua.

Trái phiếu chính phủ tốt nhất: Bồ Đào Nha
Lợi suất: 51,6%

Có thể gọi những gì đã diễn ra trên thị trường tài chính sau phát biểu của Chủ tịch NHTW châu Âu Mario Draghi là “hiệu ứng Draghi”. Hồi tháng 7, khi ông phát biểu rằng ECB sẽ làm bất cứ giá nào để cứu lấy đồng euro và sau đó thực hiện chương trình mua trái phiếu không giới hạn 1 tháng sau đó, lợi suất các khoản nợ của chính phủ đã giảm mạnh.

Business Insider nhận định biểu đồ mô tả sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu Italia là “biểu đồ quan trọng nhất của năm 2012”. Tuy nhiên, các khoản nợ của Bồ Đào Nha mới là tài sản đầu tư tốt nhất, đem lại lợi suất cao hơn nhiều so với trái phiếu Italia hay Tây Ban Nha.

Đồng tiền tốt nhất: Đồng forint của Hungary
Lợi suất: 11,1%

Đồng forint đã có năm 2011 tồi tệ sau khi Thủ tướng Viktor Orban quốc hữu hóa quỹ lương hưu và buộc các ngân hàng của nước này phải giảm các khoản nợ. Sau đó, Hungary liên tiếp bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm.

Tuy nhiên, đồng tiền này đã diễn biến rất tốt trong năm 2012 khi các NHTW trên khắp thế giới thực hiện nới lỏng chính sách và nhà đầu tư rót nhiều tiền hơn vào các tài sản rủi ro nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

Hàng hóa từ khai thác tốt nhất: Gỗ xây dựng
Lợi suất: 48,4%

Các hợp đồng gỗ xây dựng tương lai bắt đầu tăng giá từ đầu tháng 10. Tobias Levkovich, chiến lược gia đến từ Citi, cho rằng siêu bão Sandy cũng là một phần nguyên nhân khiến nhu cầu về loại hàng hóa này tăng cao.

Các chuyên gia phân tích hàng hóa tại Deutsche Bank cho rằng sự phục hồi của thị trường nhà đất Mỹ cũng đã trợ giúp cho giá gỗ.

Hàng hóa trồng trọt tốt nhất: Đậu tương
Lợi suất: 34,8%

Trong năm 2012, sản lượng từ Argentina – nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới – bị sụt giảm và do đó nguồn cung bị thiếu hụt so với lượng cầu.

Theo các chuyên gia phân tích về hàng hóa của Morgan Stanley, xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2013. Nếu như không có thêm nguồn cung từ Nam Mỹ, nhu cầu tăng thêm 4% trên toàn cầu sẽ khiến lượng đậu tương dự trữ của Tây bán cầu rơi xuống mức thấp nhất 4 năm. Do đó, chắc chắn giá đậu tương vẫn sẽ ở mức cao.

TTCK tốt nhất: TTCK Venezuela
Lợi suất: 297,7%

TTCK Venezuela đã tăng mạnh trong năm 2012 sau khi nước này tổ chức bầu cử Tổng thống và sức khỏe của ông Hugo Chavez suy giảm. Lạm phát cao và các biện pháp kích thích tài khóa được thực hiện ồ ạt khiến chứng khoán tăng mạnh. Trước cuộc bầu cử, nhà đầu tư mua vào cổ phiếu với dự đoán ông Chavez sẽ không tái đắc cử. Sau cuộc bầu cử, họ lại tiếp tục mua vào với dự đoán bệnh tình ngày càng nặng sẽ buộc ông phải nghỉ.

Nhóm ngành tốt nhất: Consumer cyclicals
Lợi suất: 32,8%

Consumer cyclicals là nhóm gồm các cổ phiếu thuộc những ngành bị ảnh hưởng mạnh bởi chu kỳ kinh doanh cũng như các diễn biến của nền kinh tế nói chung, điển hình như các ngành ô tô, nhà ở, giải trí và bán lẻ.

Trong năm 2012, do sự phục hồi của nền kinh tế bắt đầu được định hình, các cổ phiếu này tăng mạnh. Những cổ phiếu diễn biến tốt nhất bao gồm cổ phiếu của tập đoàn kinh doanh casino ở Ma Cao - Galaxy Entertainment Group (tăng 114,6%), cổ phiếu của tập đoàn bán lẻ hàng xa xỉ Prada ( tăng 98,9%), cổ phiếu của hãng sản xuất lốp xe Continental (tăng 86,3%) và cổ phiếu của tập đoàn Inditex (tăng 73%).

Vụ IPO tốt đẹp nhất: Vipshop Holdings
Lợi suất: 191,5%

Trong mấy năm trở lại đây, các vụ IPO thường không đem lại cơ hội đầu tư tốt. Rất nhiều vụ IPO, đặc biệt là của các mạng xã hội như Facebook hay Groupon, đã trở thành nỗi thất vọng lớn cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, bắt đầu niêm yết trên sàn NYSE hôm 23/3, cổ phiếu của Vipshop Holdings đã liên tục tăng giá. Vốn là công ty bán lẻ trực tuyến chuyên cung cấp các nhãn hiệu nổi tiếng cho khách hàng Trung Quốc, Vipshop đã chứng kiến cổ phiếu của hãng bắt đầu cất cánh từ tháng 8.

Cổ phiếu tốt nhất trong chỉ số S&P 500: PulteGroup
Lợi suất: 189,7%

Năm 2012, thị trường nhà đất Mỹ đã bắt đầu phục hồi. Cổ phiếu của các công ty xây dựng nhà ở cũng theo đó mà tăng giá. Cổ phiếu của PulteGroup đã tăng giá mạnh nhất trong chỉ số S&P 500 và có giá trị vốn hóa vượt qua con số 7 tỷ USD.

Cổ phiếu tốt nhất trong chỉ số Dow Jones: Bank of America
Lợi suất: 104,2%

Kể từ khi khủng hoảng tài chính nổ ra, cổ phiếu của Bank of America đã có diễn biến tồi tệ hơn rất nhiều so với các ngân hàng khác bởi đây là ngân hàng phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khủng hoảng. Tuy nhiên, cùng với sự phục hồi của thị trường nhà đất và tình hình kinh doanh khả quan, cổ phiếu này đã tăng mạnh trong năm 2012.

Cổ phiếu tốt nhất trong chỉ số NASDAQ: IMPAC Mortgage Holdings
Lợi suất: 671,1%

California đã bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn trong 2 năm 2007 – 2008. Tuy nhiên, thị trường nhà đất phục hồi trong năm nay đã giúp công ty nhỏ bé này vượt qua cả những ông lớn như PulteGroup và Bank of America.

Quỹ trái phiếu tốt nhất: Chou Income Fund
Lợi suất: 35,4%

Sau khi thông báo chia cổ tức với tỷ lệ lớn, quỹ Chou Income Fund đã gặp nhiều khó khăn cho đến giữa năm. Tuy nhiên, cũng kể từ giữa năm nay trở đi, quỹ bắt đầu phục hồi mạnh mẽ. Quỹ nắm giữ các cổ phiếu của MannKind Corporation; McMinn County, Tennessee; Compucredit Holdings và Radioshack.

Quỹ chứng khoán tốt nhất: ProFunds UltraSector Mobile Telecom Inv
Lợi suất: 78,1%

Quỹ tương hỗ này hoạt động trong ngành viễn thông và đã hưởng lợi rất nhiều từ 3 cổ phiếu mà quỹ nắm giữ với số lượng lớn nhất. Các cổ phiếu này bao gồm Crown Castle International (tăng 59%), Sprint Nextel (tăng 133,3%) và SBA Communications (tăng 65%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những khoản đầu tư tốt nhất trong năm 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO