Nhật - Trung nâng tầm quan hệ song phương giữa lúc thương chiến tồi tệ hơn

Trung Mến| 28/06/2019 02:37

Biết rằng Nhật Bản cũng chịu áp lực từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã sử dụng thương mại tự do như một cái ô mà Trung Quốc và Nhật Bản cùng che chung.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý phát triển quan hệ song phương sang một giai đoạn mới trong cuộc gặp kéo dài một giờ đồng hồ vào ngày 27/6/2019. Điều này phản ánh cho quan hệ nồng ấm, điều vốn coi như kết quả tất yếu từ việc quan hệ thương mại Mỹ - Trung căng thẳng.

Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản vào ngày 27/6

Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản vào ngày 27/6/2019

Theo báo Nikkei, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh G20 bắt đầu từ ngày 28/6/2019, hai nhà lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu châu Á đồng ý phát triển thương mại tự do và công bằng.

Thủ tướng Nhật Abe nói khi bắt đầu cuộc họp: “Chúng tôi muốn chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như vị khách cấp nhà nước khi hoa anh đào nở vào mùa xuân năm tới và chúng tôi muốn đưa quan hệ Nhật - Trung lên một tầm cao mới”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đáp lời: “Tôi cám ơn Thủ tướng Nhật vì lời mời. Tôi cũng nghĩ rằng việc có một chuyến thăm cấp nhà nước vào mùa xuân năm sau là ý tưởng tuyệt vời”.

Theo nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Shinzo Abe thừa nhận rằng hai nước sẽ mãi mãi là hàng xóm và rằng cần phải tăng thêm các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc đến Nhật Bản trong cương vị này, dù trong cương vị cũ ông từng đến thăm Nhật Bản hai lần vào năm 2009. Ông Hồ Cẩm Đào là nhà lãnh đạo Trung Quốc gần nhất đến Nhật Bản vào năm 2010.

Link bài viết

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Shinzo Abe: “Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này diễn ra trong bối cảnh quốc tế phức tạp. Vì vậy nó có tầm quan trọng lớn và được công chúng trên khắp thế giới theo dõi sát sao”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất rằng Nhật Bản và Trung Quốc cần có đối thoại chặt chẽ hơn về nhiều thách thức khác nhau đồng thời cần củng cố cho hiểu biết chung. Ông kêu gọi hai nước cùng hợp tác để duy trì hệ thống thương mại tự do, đồng thời tiếp thêm nguồn năng lượng cũng như tính dễ dự báo cho kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Abe trong khi đó hối thúc Chủ tịch Tập đảm bảo rằng thương mại diễn ra đều đặn và rằng cần hạn chế chuyển giao công nghệ bắt buộc hay trợ cấp cho một số ngành nghề. Lãnh đạo Nhật cũng nhấn mạnh rằng tranh chấp thương mại cần được giải quyết thông qua đối thoại.

Việc Chủ tịch Trung Quốc muốn củng cố quan hệ với Nhật Bản có nguyên nhân từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung . Biết rằng Nhật Bản cũng chịu áp lực từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc giảm mất cân bằng thương mại với Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình đã sử dụng thương mại tự do như một cái ô mà Trung Quốc và Nhật Bản có thể cùng che chung.

(Theo Bizlive - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật - Trung nâng tầm quan hệ song phương giữa lúc thương chiến tồi tệ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO