Nhật lại rung chuyển vì động đất 7,1 độ Richter

12/04/2011 05:27

Lúc 15g16 (giờ VN) hôm 11/4, trên đất liền bên vùng biển phí đông Nhật Bản đã xảy ra một trận động đất cường độ mạnh 7,1 độ richter với độ sâu của tâm chấn chỉ là 10km và cách thành phố Iwaki của tỉnh Fukushima 38km.

Nhật lại rung chuyển vì động đất 7,1 độ Richter

Lúc 15g16 (giờ VN) hôm 11/4, trên đất liền bên vùng biển phí đông Nhật Bản đã xảy ra một trận động đất cường độ mạnh 7,1 độ richter với độ sâu của tâm chấn chỉ là 10km và cách thành phố Iwaki của tỉnh Fukushima 38km.

Hôm 11/4, đài NHK cho biết đã có 82 trẻ được xác định trở thành trẻ mồ côi sau thảm họa ngày 11/3 và con số có thể vẫn tăng lên - Ảnh: Reuters

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) mới đầu ước tính cường độ trận động đất này là 7,1 độ Richter, nhưng sau sửa lại là 6,6 độ richter, tại 37,007 vĩ độ bắc, 140,477 độ kinh đông, thuộc tỉnh Fukushima, giáp giới tỉnh Ibaraki. Trong khi đó, Kyodo cho biết Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản giảm cường độ từ 7,1 xuống 7,0 độ richter.

Ngay sau đó tiếp tục xảy ra 2 dư chấn trên trên đất liền, một trận 5,2 độ richter lúc 15g26 và một trận 4,9 độ richter lúc 16g05 (giờ VN), cũng ở phía đông đảo Honshu, gần tâm chấn trận động đất 7 độ richter này.

Người ta nhìn thấy những người mẹ ôm chặt lấy con hoảng hốt khi rung chấn kéo dài trong vòng 2 phút. AP cho hay những người làm việc tại một cửa hàng bán thiết bị điện tử ở trung tâm thành phố Sendai thuộc tỉnh Miyagi đã hoảng loạn hét lên và chạy ra ngoài đường khi trận động đất làm tòa nhà rung lắc. Các nhân chứng nói rằng rung lắc mạnh khiến họ rất khó di chuyển.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, trận động đất này đã làm rung chuyển các tỉnh phía đông và đông bắc và khiến cơ quan chức năng phải lập tức đưa ra cảnh báo sóng thần. Tuy nhiên, theo Đài truyền hình NHK, cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ sau khi có cảnh báo sóng cao 1m ập vào Ibaraki.

Sau động đất, đường điện ngoài cấp cho nhà máy điện Fukushima 1 bị mất, khiến việc phun nước làm mát cho các lò phản ứng bị ngừng lại gần nửa tiếng và hiện đã được nối lại.

Sân bay Narita đã tạm thời phải phong tỏa đường băng sau trận động đất trên vì lý do an toàn. Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết cuộc họp báo của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã bị hoãn lại sau trận động đất trên.

Hôm nay, Chánh văn phòng nội các Yukio Edano tuyên bố mở rộng vùng sơ tán quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 ra ngoài phạm vi bán kính 20km. Trước đó, người dân trong vòng bán kính 20km được lệnh sơ tán, còn những người ở trong vòng bán kính 30km chỉ được khuyến cáo tình nguyện di tản.

Ngoài ra, ông Yukio Edano còn cho biết chính phủ nước này sẽ thành lập một ủy ban về thiệt hại do cuộc khủng hoảng hạt nhân gây ra đối với Nhật Bản.

Trong bản tin lúc 20g50 (18g50 tối nay theo giờ VN), hãng tin Kyodo xác nhận đã có một người chết sau động đất. Trước đó, các quan chức địa phương thành phố Iwaki của tỉnh Fukushima nói rằng họ e rằng có thể đã có 4 người chết vì sạt lở đất khi trận động đất diễn ra. Cảnh sát cũng ghi nhận một số trường hợp bị thương và khoảng 180.000 hộ gia đình mất điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật lại rung chuyển vì động đất 7,1 độ Richter
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO