Nhật Bản - "miền đất hứa" cho những thương vụ M&A

05/07/2016 06:21

Kinh tế khó khăn cùng với sự tụt dốc của nhiều công ty Nhật Bản đã biến quốc gia này thành mảnh đất màu mỡ cho các thương vụ M&A.

Nhật Bản -

Khoảng 3,8 nghìn tỷ yên (37 tỷ USD) đã được lên kế hoạch cho các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) ở Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm nay, theo số liệu của công ty tư vấn Recof có trụ sở ở Tokyo.

Con số trên tăng khoảng 77% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất trong vòng chín năm qua. Ở chiều ngược lại, số tiền mà các công ty Nhật Bản bỏ ra để thâu tóm các doanh nghiệp ở nước ngoài đã giảm 70%, một sự đảo ngược hoàn toàn so với mức kỷ lục vừa được xác lập năm ngoái.

Thực tế, với tình trạng kinh tế khó khăn cùng với sự tụt dốc của nhiều công ty Nhật Bản đã biến quốc gia này thành mảnh đất màu mỡ cho các thương vụ M&A.

Đóng góp tích cực vào xu hướng này là những công ty nước ngoài, như tập đoàn Foxconn quyết định thâu tóm tập đoàn Sharp hay thương vụ Toshiba bán mảng đồ gia dụng cho tập đoàn Midea của Trung Quốc. Số tiền mà các công ty nước ngoài nhắm vào Nhật đã tăng gấp bốn lên 1,73 nghìn tỷ yen trong 6 tháng đầu năm nay.

Đồng yen tăng giá từ đầu năm tới nay đã khiến cho các công ty Nhật Bản đắt đỏ hơn so với dự tính của các nhà đầu tư nước ngoài. Dù vậy, theo ông Koichiro Doi - Giám đốc điều hành của JPMorgan Securities Japan, cho rằng vẫn có nhiều công ty tại châu Á quan tâm tới việc mua lại các công ty Nhật Bản.

Sự đoàn kết giữa các công ty Nhật Bản trong cùng lĩnh vực cũng là một nhân tố. Ví dụ: Nissan Motor đã đề nghị giúp đỡ Mitsubishi Motors khi hãng xe này gặp khủng hoảng vì gian lận kết quả kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu. Nippon Steel & Sumitomo Metal cũng đã mua tiến hành mua Nisshin Steel nhằm nâng cao cạnh tranh với các đối thủ đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

>Thị trường bán lẻ Việt: Nhìn từ thương vụ Central Group thâu tóm Big C

>Foxconn tạm hoãn thương vụ mua lại Sharp

>Mặt trái của các thương vụ M&A Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản - "miền đất hứa" cho những thương vụ M&A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO