Nhật Bản công bố kinh tế rơi vào giảm phát

Nguồn CafeF/FT| 21/11/2009 09:43

Chính phủ Nhật chính thức tuyên bố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã rơi vào giảm phát lần đầu tiên từ năm 2006.

Nhật Bản công bố kinh tế rơi vào giảm phát

Chính phủ Nhật chính thức tuyên bố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã rơi vào giảm phát lần đầu tiên từ năm 2006.

Kinh tế Nhật đã suy giảm kỷ lục trong Quý I/2009

Tuyên bố của chính phủ Nhật sẽ khiến không ít chuyên gia căng thẳng với Ngân hàng Trung ương Nhật, bởi Ngân hàng Trung ương trước đây đã bỏ qua một số kêu gọi từ công luận về việc đưa ra biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn giảm phát.

Ông Naoto Kan, một đại diện của Chính phủ Nhật, tuyên bố: “Chúng tôi muốn Ngân hàng Trung ương Nhật mở rộng hỗ trợ chính sách tiền tệ trong thời kỳ giảm phát sắp tới”. Bộ trưởng Tài chính Nhật cũng đã kêu gọi Ngân hàng Trung ương đưa ra thêm nhiều biện pháp mới.

Ngân hàng Trung ương Nhật trong buổi họp gần nhất đã duy trì lãi suất cơ bản đồng yên ở mức 0,1% thế nhưng lại tuyên bố: “Có khả năng tỷ lệ lạm phát sẽ tăng nhanh hơn dự đoán” do giá hàng hóa tăng cao, điều này tương phản với kỳ vọng của công chúng về triển vọng lạm phát trung và dài hạn”.

Tháng 9/2009, chỉ số giá tiêu dùng Nhật hạ 2,2% so với 1 năm trước, nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2009 giảm 1% so với cùng kỳ. Dù tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ bắt đầu giảm từ tháng 2/2009, mãi cho đến nay chính phủ Nhật mới công bố kinh tế nước này đang trong giai đoạn giảm phát nhẹ.

Chính phủ Nhật và Ngân hàng Trung ương không thống nhất với nhau về việc việc nới lỏng chính sách tiền tệ có thể khiến lạm phát tăng ở thời điểm nhiều nhà máy Nhật đang ngừng hoạt động và nhu cầu vay tiền rất thấp.

Nhật đã áp dụng chính sách nới lỏng định lượng trong thập kỷ này, dự trữ các ngân hàng lên mức cao thế nhưng ảnh hưởng của chính sách này lên lạm phát vẫn còn là điều gây bàn cải bởi chỉ một phần nhỏ trong dự trữ trên được chuyển vào nền kinh tế thông qua hoạt động tín dụng ngân hàng.

Kinh tế Nhật quý 3/2009 tăng trưởng với tốc độ trung bình năm đạt 4,8%, thế nhưng với một loạt thông tin kinh tế gần đây không mấy tích cực, các chuyên gia đang đặt dấu hỏi về việc liệu đà phục hồi kinh tế có được duy trì sau khi kế hoạch kích thích tài khóa của Chính phủ chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản công bố kinh tế rơi vào giảm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO